Media Sector โรยด้วยกลีบกุหลาบ (30 พ.ย. 64)

Media Sector โรยด้วยกลีบกุหลาบ (30 พ.ย. 64)

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มเม็ดเงินโฆษณาโดยเราเห็นสัญญาณการฟื้นตัวในต.ค. 2021 จากการเปิดเมือง เราคาดว่าโมเมนตัมเชิงบวกจะยังต่อเนื่องไปยังปีหน้าจากเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว

กลุ่มที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงของการลดลงของเม็ดเงินโฆษณาในช่วงการระบาดของโควิดคือกลุ่ม OOH ดังนั้นเราจึงคาดว่าการฟื้นตัวของเม็ดเงินโฆษณาจะเป็นประโยชน์ต่อ OOH เช่นกัน คาดว่า VGI และ PLANB จะพลิกเป็นกำไรใน 4Q21 จากขาดทุนใน 3Q21 และฟื้นตัวได้ชัดเจนใน 2022 VGI เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

 

เม็ดเงินโฆษณาพลิกมาเติบโต mom ในต.ค.

ข้อมูลของ Nielsen สะท้อนเม็ดเงินโฆษณาในต.ค. 2021 เริ่มมีสัญญาการฟื้นตัว เติบโต 5.7% mom ซึ่งหลักๆเติบโตในส่วนทีวีดิจิตัล (+12% mom), โรงภาพยนตร์ (+3192% mom) และสื่อนอกบ้าน OOH (+12% mom) อย่างไรก็ตามเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้นมาจากผู้ประกอบการ TV home-shopping ได้แก่ 29 shopping direct sales (สัดส่วนใหญ่ที่สุดในต.ค.), O Shopping และ RS Mall ซึ่งไม่ใช่สัญญาณที่ดีต่อแนวโน้มอุตสาหกรรมในภาพรวม Ytd เม็ดเงินโฆษณาในสื่อ OOH ลดลง 11% yoy เทียบกับทรงตัวในภาพรวมของอุตสาหกรรม      

  

 

 

 

เม็ดเงินโฆษณาจะเติบโต yoy ใน 2022 หนุนจากเศรษฐกิจฟื้นตัว

เราคงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่ม โดยเฉพาะในระยะกลางเนื่องจากจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโดยตรง เม็ดเงินโฆษณาเป็นวัฏจักร (Fig. 2) และเปลี่ยนแปลงไปในทางเดียวกับเศรษฐกิจ ตั้งแต่ปี 1997 เม็ดเงินโฆษณามีการลดลงสามครั้ง ได้แก่ปี 1997, 2005, และ 2015 และเราคาดว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ผลจากเศรษฐกิจในประเทศอ่อนแอ เราคงมุมมองเชิงบวกว่าสื่อ OOH ได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วใน 3Q21 และคาดว่ากำไรของผู้ประกอบการ OOH จะฟื้นตัวจาก 4Q21 เป็นต้นไปเนื่องจากรายได้ของสื่อ OOH ลดลงมากกว่าผู้ประกอบการสื่อโทรทัศน์ ในช่วงของการระบาดผู้ประกอบการโทรทัศน์ใช้กลยุทธ์รีรันเพื่อลดต้นทุนคอนเทนต์และหนุนกำไรของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามเราคาดว่าต้นทุนจะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 4Q21 เป็นต้นไป

 

คงคำแนะนำ ซื้อ VGI

ราคาหุ้นกลุ่มสื่อโทรทัศน์มีผลตอบแทนมากกว่า OOH ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาสะท้อนผลประกอบการที่ดีจากการประหยัดต้นทุน เราคาดว่าแนวโน้มเม็ดเงินโฆษณาที่ดีขึ้นจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จะทำให้ราคาหุ้น OOH จะโดดเด่นกว่า ในช่วงต่อมา เราเลือก VGI เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 8.1บาท