“บ้านปู” จัดงาน “Impact Day 2021” หวังดันกิจการเพื่อสังคม

“บ้านปู” จัดงาน “Impact Day 2021” หวังดันกิจการเพื่อสังคม

“บ้านปู” จัดงาน “Impact Day 2021-Dare for Better Change” ดันกิจการเพื่อสังคม ชวนผู้บริโภคร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง พร้อมประกาศ 5 ทีมผู้ชนะในโครงการ “Banpu Champions for Change” รุ่นที่ 10 พร้อมรับเงิน 1.25 ล้านบาท ต่อยอดและสร้างการเติบโตทางธุรกิจ

นายรัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายสื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม ปีที่ 10 “Banpu Champions for Change” (BC4C #10) โดยบ้านปูและสถาบัน ChangeFusion จัดงาน “Impact Day 2021 - Dare for Better Change เพื่อสิ่งที่ดีกว่า คุณกล้าเปลี่ยนแปลงไหม?” โดยในปีนี้จัดกิจกรรมในรูปแบบออนไลน์ มุ่งขับเคลื่อนกิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise (SE) ในไทยให้มีรากฐานที่มั่นคงและพร้อมสร้างผลกระทบเชิงบวกสู่สังคม เป็นพื้นที่เรียนรู้สำหรับผู้ที่สนใจกิจการเพื่อสังคม และเชิญชวนผู้บริโภคมาร่วมอุดหนุนสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคมในเครือข่ายเพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนให้เกิดขึ้นกับสังคมและสิ่งแวดล้อมไปด้วยกัน เพราะเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นได้จากตัวเรา

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ได้คัดเลือก SE ทั้ง 5 ทีม สามารถนำเสนอแนวคิดและรูปแบบธุรกิจที่โดดเด่น ช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมไทยได้ในหลากหลายมิติ ซึ่งภายในงาน Impact Day 2021 ถือเป็นปีแรกที่จัดในรูปแบบออนไลน์ มีกิจกรรม อาทิ การเสวนาพิเศษในหัวข้อ “ขับเคลื่อนสังคม SE ตอบรับวิถีโลก” เพื่อบอกเล่าถึงความท้าทายของโลกธุรกิจในช่วง 2 ปีนี้ เทรนด์ที่ผู้บริโภคสนใจ และการปรับตัวของผู้ประกอบการให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลง และช่วง SE Marketplace ที่นำเสนอและจำหน่ายสินค้าและบริการจากกิจการเพื่อสังคมในโครงการฯ และเครือข่าย ในรูปแบบตลาดออนไลน์ผ่านเว็บแอปพลิเคชัน gather.town เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานซึ่งเป็นผู้บริโภคได้พบกับผู้ประกอบการโดยตร

โดยผู้ชนะทั้ง 5 กิจการ จะได้รับทุนสนับสนุนต่อยอดดำเนินธุรกิจรวม 1.25 ล้านบาท เพื่อนำไอเดีย ความรู้ และประสบการณ์ที่ได้รับจากโครงการไปต่อยอดและสร้างการเติบโตทางธุรกิจให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ได้แก่

1.a-chieve HUB (อะชีฟ ฮับ) ผู้ออกแบบระบบการเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพื่อช่วยให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่าได้วิเคราะห์และทำความรู้จักตนเอง เพิ่มทักษะการตัดสินใจให้นักเรียนสามารถเลือกเส้นทางที่เหมาะกับตนเองในอนาคต
2.insKru (อิน สครู) แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ช่วยครูการสร้างห้องเรียนคุณภาพที่เป็นพื้นที่ปลอดภัยเหมาะสมแก่การเรียนรู้ด้วยคลังไอเดียการสอนจากเพื่อนๆ ครู และระบบการประเมินการสอนที่ทำให้ครูได้ยิน ‘เสียง’ ของนักเรียน

3.Food Loss Food Waste ธุรกิจที่ต่อยอดการจัดการขยะในชุมชนมาสู่การพัฒนาสินค้าที่ผลิตจากขยะอินทรีย์ โดยใช้หนอนและแมลงเป็นตัวช่วยในกระบวนการย่อยสลาย และแปรรูปขยะให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น ปุ๋ย และอาหารสัตว์
4.Banana Land ธุรกิจที่ตั้งใจพัฒนาชุมชนบ้านหนองบัว ตำบลภูหอ จังหวัดเลย ให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็ง ยั่งยืนและพึ่งพาตนเองได้ ผ่านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว
5.Anywhere Work ธุรกิจที่มุ่งสร้างอาชีพและพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับกลุ่มแรงงานเปราะบาง เช่น การแปลงเอกสารเป็นไฟล์ดิจิทัล และการคีย์ข้อมูลด้วยระบบ AI เพื่อให้มีกลุ่มแรงงานเหล่านั้นมีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น