‘กรมเจรจาฯปลื้ม ใช้ FTA ดันกล้วยแปรรูป-ส่งออกไปจีนและอาเซียนสำเร็จ

‘กรมเจรจาฯปลื้ม ใช้ FTA ดันกล้วยแปรรูป-ส่งออกไปจีนและอาเซียนสำเร็จ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ลงพื้นที่สุโขทัยติดตามความสำเร็จโครงการ “ติดอาวุธเกษตรกรไทย เผยกล้วยแปรรูปแบรนด์ Chip &Chill เจาะตลาดจีนสำเร็จด้วยFTA จำหน่ายทั้งในสนามบินและบนแพลตฟอร์มออนไลน์ยอดฮิต

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ติดตามความสำเร็จโครงการ “ติดอาวุธเกษตรกรไทย บุกตลาดต่างประเทศด้วยความตกลงการค้าเสรี (FTA)” ที่จังหวัดสุโขทัย ว่า ได้พบหารือกับเกษตรกรและผู้ประกอบการบริษัท พิมพร บานาน่า อินเตอร์ฟู้ดส์ จำกัด สมาชิกสหกรณ์กล้วยแปรรูปตำบลหนองตูม จำกัด ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา กรมฯ ได้ลงพื้นที่ให้คำแนะนำเรื่องการใช้ประโยชน์จาก FTA เจาะตลาดต่างประเทศ การพัฒนาช่องทางการตลาด การสร้างแบรนด์ และการพัฒนาการออกแบบบรรจุภัณฑ์ โดยปัจจุบันประสบความสำเร็จสามารถขยายการส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้บริษัทพิมพรฯ เป็นผู้ผลิตกล้วยแปรรูปภายใต้แบรนด์ Chip & Chill โดยใช้วัตถุดิบในพื้นที่และจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ มีกำลังการผลิต 3,000 กิโลกรัมต่อวัน บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการยกระดับการผลิตสินค้า และได้ใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อขยายตลาดส่งออกไปจีน เนื่องจากจีนไม่เก็บภาษีศุลกากรกับกล้วยแปรรูปที่ส่งออกจากไทยภายใต้ FTA อาเซียน-จีน 

 

ปัจจุบันได้เปิดร้านไทยพาวิลเลี่ยน จำกัด จำหน่ายสินค้าในสนามบินต้าชิง กรุงปักกิ่ง และผ่านช่องทางออนไลน์บนแพลตฟอร์ม “เถาเป่า” และ “พินตัวตัว” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค้าปลีกออนไลน์ขนาดใหญ่ของจีน ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายได้กว่า 1.64 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จอย่างมาก

สำหรับกล้วยแปรรูป ในช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.2564) ไทยส่งออกสู่ตลาดโลกมูลค่า 4.26 ล้านดอลลาร์ขยายตัว 43% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยส่งออกไปตลาดคู่ FTA มูลค่า 0.85 ล้านดอลลาร์  ขยายตัว 49% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ตลาดส่งออกสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย จีน แคนาดา และญี่ปุ่น เป็นต้น ปัจจุบัน 16 ประเทศคู่ FTA ได้แก่ อาเซียน จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ชิลี และเปรู ไม่เก็บภาษีนำเข้าสินค้ากล้วยแปรรูปจากไทยแล้ว เหลือเพียงอินเดียที่เก็บภาษีกล้วยแปรรูปที่อัตรา 30%  และเกาหลีใต้ที่เก็บภาษีในอัตรา 36% สำหรับภายใต้ความตกลง RCEP เกาหลีใต้ลดภาษีนำเข้ากล้วยแปรรูปเพิ่มเติมให้ไทย โดยกล้วยที่ทำไว้ไม่ให้เสียโดยน้ำตาลจะทยอยลดลงจนเป็นศูนย์ในปีที่ 15 หลังความตกลงมีผลบังคับใช้ ส่วนกล้วยบรรจุในภาชนะที่อากาศเข้าออกไม่ได้ จะทยอยลดลงจนเป็นศูนย์ในปีที่ 20 หลังความตกลงมีผลบังคับใช้

นางพิมพร โพธ์แจ่ม ประธานบริษัท พิมพรบานาน่า อืนเตอร์ฟู๊ดส์ จำกัด กล่าวว่า  ปัจจุบันกล้วยแปรรูปของบริษัทมีสัดส่วนจำหน่ายในประเทศ 50% ส่งออก50%ภายใต้ ตลาดใหญ่ก็ส่งออกไปจีน และกำลังจะส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยใช้ประโยชน์จากFTA