ร้านหมูย่างเมืองตรังโอดต้นทุนพุ่งสูง

ราคาหมูหน้าฟาร์มปรับขึ้นทุกวันพระละ 2 – 3 บาท/กิโลกรัม ล่าสุด สูงถึงกิโลกรัมละ 82 บาท กระทบหนักผู้ประกอบการหมูย่าง จ.ตรัง ทำต้นทุนสูงขึ้นประมาณ 50%

ผลจากที่ราคาหมู ได้ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมา จากราคาเดิมหมูเป็นหน้าฟาร์มกิโลกรัมละ 68 – 72 บาท แต่ขณะนี้ราคาปรับสูงขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 82 บาท ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ซึ่งหมูย่างเมืองตรังเป็นสินค้าขึ้นชื่อของ จ.ตรัง และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI )

โดย ผู้ประกอบการหมูย่างใน จ.ตรัง ที่มีไม่ต่ำกว่า 80 ราย ขณะนี้ต่างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากภาวะราคาหมูที่ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง และแนวโน้มราคาหมูยังคงจะเพิ่มสูงขึ้นต่อไปอีก ทำต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นแล้วขณะนี้ประมาณ 50 % โดยที่ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาควบคุมราคา ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับผู้ประกอบการหมูย่างเมืองตรัง ต่างก็กล่าวว่า เดือดร้อนหนักจากราคาหมูที่ปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกๆวันพระ ครั้งละประมาณ 2 – 3 บาทต่อกิโลกรัม โดยที่นางสาวสมใจ นุ้ยสี อายุ 54 ปี จากร้านพงศ์โอชา สาขา 1 กล่าวว่า ขณะนี้ราคาจำหน่ายหมูย่างที่ร้านยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 440 บาท ยังไม่ปรับราคาขึ้น เพราะสงสารผู้บริโภค โดยก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด ไม่มีนักท่องเที่ยว แต่ขณะนี้เริ่มเปิดการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวเข้ามา แต่ราคาหมูกลับมาปรับราคาขึ้น ยิ่งทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อนหนัก อยากให้รัฐบาลเร่งควบคุมราคา เพื่อช่วยเหลือผู้บริโภค