กางโรดแมพ 5 ปี "โรซ่า" เสิร์ฟซอสมะเขือเทศ ปลากระป๋องเจาะทุกบ้าน

กางโรดแมพ 5 ปี "โรซ่า" เสิร์ฟซอสมะเขือเทศ ปลากระป๋องเจาะทุกบ้าน

“โรซ่า” ก้าวสู่ปีที่ 50 ลุยโรดแมพ 5 ปี “One Home, One Roza” ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าครอบคลุม 80% ครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568 เสิร์ฟสินค้าให้มีทุกบ้าน พร้อมอัดงบกว่า 100 ล้านบาท ย้ำภาพ “Roza Family Food” รั้งผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค

“โรซ่า” ครบรอบการดำเนินธุรกิจก้าวสู่ปีที่50ด้วยความสำเร็จเคียงคู่คนไทยตลอด 5 ทศวรรษที่ผ่านมา เดินหน้าประกาศแผนโรดแมพ 5 ปี “One Home, One Roza” ด้วย 2 กลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจนำโดยกลยุทธ์ “Market Penetration”มุ่งเจาะลูกค้ากลุ่มครอบครัวยุคใหม่ และกลยุทธ์ “Innovative Product Development” ชูจุดเด่นผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และมีนวัตกรรมล้ำสมัย ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้าให้ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนไทยภายในปี 2568 ล่าสุดเปิดแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds”ปูพรมด้วยกิจกรรมการตลาดแบบครบวงจรตั้งแต่เปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และเวบฟิล์ม เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคทุกกลุ่มในทุกช่องทาง

เมย์ วังพัฒนมงคล กรรมการบริหาร บริษัท ไฮคิว ผลิตภัณฑ์อาหาร จำกัด ผู้ผลิตสินค้าปลากระป๋อง ซอส ฯ แบรนด์โรซ่า เปิดเผยว่า โรซ่าดำเนินธุรกิจในกลุ่มสินค้าอาหารสำเร็จรูปในฐานะผู้ผลิตอาหารคุณภาพเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต และสุขภาพที่ดีสำหรับคนไทยทุกคนมาอย่างยาวนานตลอด 50 ปี ครอบคลุมใน 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มอาหารกระป๋อง กลุ่มซอสต่างๆ และกลุ่มอาหารบรรจุซอง ซึ่งล้วนได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปัจจุบันโรซ่าสามารถเข้าถึงครัวเรือนไทยได้มากถึง 38%

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ซอสมะเขือเทศ เป็นผู้นำตลาดอันดับ 1 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 70% และปลากระป๋อง เป็นผู้นำตลาดอันดับ 2 มีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 18%

สำหรับความสำเร็จการเป็นผู้นำตลาดเกิดจากหลายปัจจัย ดังนี้ 1.ความมุ่งมั่นในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใน 4 แกนหลัก ได้แก่ คุณภาพ รสชาติถูกปาก ความสะดวกสบาย และนวัตกรรม โดยโรซ่าเป็นแบรนด์แรกๆ ที่คิดค้นนวัตกรรมให้แก่สินค้าต่างๆ (First mover)เพื่อขับเคลื่อนเทรนด์อุตสาหกรรมอาหาร เช่น ซอสมะเขือเทศ และซอสพริกแบบขวดบีบ(Squeeze Bottle)และผลิตภัณฑ์กลุ่มอาหารพร้อมทาน “โรซ่าพร้อม” ที่มีหลากหลายเมนู มาพร้อมนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์แบบซองRetort Pouch เจ้าแรกในตลาดอาหารพร้อมทาน

กางโรดแมพ 5 ปี \"โรซ่า\" เสิร์ฟซอสมะเขือเทศ ปลากระป๋องเจาะทุกบ้าน

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์โรซ่าแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหารกระป๋อง:ปลากระป๋องในซอสมะเขือเทศ และปรุงรส ปลาทูน่า และผักกาดดอง กลุ่มซอส:ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก และซอสปรุงรสอื่นๆ และกลุ่มอาหารบรรจุซอง:โรซ่าพร้อม และผักกาดดอง รวมกว่า 200 รายการ ราคาตั้งแต่12-430 บาท

2.ความมุ่งมั่นในการเดินหน้าตอบแทนสังคมผ่านโครงการ CSR ต่างๆ ตลอด 50 ปีที่ผ่านมา เช่น โฮมฮักรักลูกหลานโภชนาการดี และโฮมฮักนักกีฬาน้อย และ 3.การดูแลบุคลากรในองค์กร พัฒนาศักยภาพทั้งSoft skill & Hard skillเพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ รวมถึงส่งเสริมให้มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี มีความสุขในการทำงาน

ด้านผลการดำเนินงานในปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทมียอดรายได้รวม 4,130 ล้านบาท  เนื่องจากมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และการขยายไลน์ผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย มีประโยชน์ มีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม และเข้าถึงได้ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่มีพฤติกรรมการทานอาหารที่บ้านมากขึ้น และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจของโรซ่าในระยะเวลา 5 ปีต่อจากนี้ บริษัทเตรียมรุกตลาดด้วยแนวคิด “One Home, One Roza” พร้อมสานต่อพันธกิจในการทำหน้าที่เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยผ่านการพัฒนา นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมีประโยชน์ และมีคุณภาพ ให้สอดคล้องกับดีมานด์ของตลาด และพฤติกรรมผู้บริโภคในสถานการณ์ปัจจุบัน

"บริษัทฯ ตั้งเป้าทุกครัวเรือนไทยจะต้องมีสินค้าของโรซ่าอย่างน้อยบ้านละ 1 ชิ้น ครอบคลุม 80% ของครัวเรือนในประเทศภายในปี 2568”

กางโรดแมพ 5 ปี \"โรซ่า\" เสิร์ฟซอสมะเขือเทศ ปลากระป๋องเจาะทุกบ้าน

ทั้งนี้ บริษัทวาง 2 กลยุทธ์หลัก เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้ถึงเป้าหมาย ประกอบด้วย 1. “Market Penetration” ขยายฐานลูกค้าใหม่ ทั้งเจาะคนรุ่นใหม่ที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป  การพัฒนาช่องทางการขายสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดอีคอมเมิร์ซที่มีการเติบโตสูง และมาร์เก็ตเพลส ยอดนิยมที่เป็นเวบไซต์สื่อกลางในการซื้อขายสินค้าเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้บริโภคทุกครัวเรือนได้เข้าถึงผลิตภัณฑ์โรซ่าได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่

2.กลยุทธ์ “Innovative Product Development” นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรม เข้ามาทำตลาดเพิ่มเติม อาทิ ซอสปรุงสำเร็จ อาหารพร้อมทาน เป็นต้น โดยบริษัทมีแผนที่จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ในทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่องปีละ 5-10 รายการ

ขณะที่ ปี 2564 บริษัทเตรียมเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มกำลัง ทุ่มงบการตลาดกว่า 100 ล้านบาท  ตอกย้ำการเป็น “Roza Family Food” หรือแบรนด์ที่มีสินค้าหลากหลาย และครอบคลุม ตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนในครอบครัว

ล่าสุดควัก 50 ล้านบาท ลุยแคมเปญใหญ่แห่งปี “50 ปี โรซ่า แฟมิลี่ฟู้ด เชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัว” ภายใต้แนวคิด “Reconnecting Family Bonds”เพื่อเป็นสื่อกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัวด้วยการทำให้ “อาหารบ้านบ้าน” เป็นศูนย์กลางของบ้าน รวมถึงตอกย้ำทัศนคติของแบรนด์(Brand Attitude)และคุณค่าของโรซ่าที่มุ่งเน้นมาอย่างต่อเนื่องตลอด 50 ปี ที่โรซ่าจะยังคงทำหน้าที่เป็นแบรนด์อาหารที่อยู่คู่ครอบครัวไทย และเป็นตัวกลางในการเชื่อมรสชาติความสุขของครอบครัวไทยตลอดไป เพื่อสร้างพื้นฐานครอบครัวที่แข็งแรง และนำไปสู่สังคมคุณภาพ โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มครอบครัวไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะครอบครัวยุคใหม่ รวมถึงครอบครัวดั้งเดิมที่มีสมาชิกหลายช่วงวัยอาศัยอยู่ด้วยกัน

"จากแผนการตลาดดังกล่าวบริษัท มั่นใจว่าจะเป็นแรงส่งให้โรซ่าสามารถบรรลุเป้าหมาย One Home, One Roza ได้ภายในปี 2568"

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์