บอร์ด TH ไฟเขียว ทุ่ม 100 ล้าน ลุยธุรกิจใหม่ ”ดีเซ็นทรัลไลซ์อินฟราฯ”

บอร์ด TH ไฟเขียว ทุ่ม 100 ล้าน ลุยธุรกิจใหม่ ”ดีเซ็นทรัลไลซ์อินฟราฯ”

“ตงอั้ว” ปั้นธุรกิจใหม่ไอที บอร์ดไฟเขียว 100 ล้าน พัฒนา"ดีเซ็นทรัลไลซ์อินฟราสตักเจอร์" พร้อมจ่อร่วมลงทุนบริษัทพัฒนาแอพฯ เร็วนี้ และมีโอกาสแจกคอยน์ในอนาคต คาด 3 ปีข้างหน้าดันรายได้โตก้าวกระโดด

นายสมนึก กยาวัฒนกิจ ประธานกรรมการ บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TH เปิดเผยว่า  บริษัทเดินหน้าทำธุรกิจใหม่ด้านไอที เพื่อรองรับเทรนด์การเปลี่ยนแปลงจากโลกปัจจุบัน ที่เป็นเว็บ 2.0  (เซ็นทรัลไลซ์)  ไปสู่โลกยุคใหม่ที่เป็นเว็บ 3.0 (ดีเซ็นทรัลไลซ์) ที่กำลังจะมาแน่นอน 

โดยธุรกิจใหม่ บริษัทวางเป้าหมายเป็นผู้นำในการพัฒนา “ระบบดีเซ็นทรัลไลซ์อินฟราสตักเจอร์ของประเทศไทย”  ซึ่งเป็นระบบโครงสร้างพื้นฐานที่หลายๆ ดีเซ็นทรัลไลซ์แพลตฟอร์ม อาทิ ดีเซ็นทรัลไลซ์แฟลตฟอร์มของธุรกิจมีเดีย สามารถเข้ามาเชื่อมต่อในระบบอีโคซิสเต็มซ์นี้ รวมถึงผู้ที่เข้ามาอยู่ในระบบนี้จะได้รับอินเซ็นซีฟ เป็นคอยน์ หรือ เหรียญดิจิทัล ที่บริษัทจะพัฒนาขึ้นในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) มีมติอนุมัติงบลงทุน 100 ล้านบาท สำหรับการพัฒนา “ดีเซ็นทรัลไลซ์อินฟราสตักเจอร์”  และร่วมทุนกับบริษัทพัฒนาแอพพลิเคชั่นแฟลตฟอร์มดังกล่าว ซึ่งจะมีการประกาศแผนความร่วมมือให้ทราบต่อไป

โดยตั้งเป้าหมายในระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า (ปี 2565-2567) จะเห็นการพัฒนา “ดีเซ็นทรัลไลซ์อินเฟราสตักเจอร์” ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจต่อเนื่อง และคาดว่าหลังจาก 3 ปีแล้ว จะสร้างมูลค่าทางธุรกิจของเราเติบโตก้าวกระโดด 

นายสมนึก กล่าวว่า  ธุรกิจบริหารหนี้ ที่ดำเนินธุรกิจโดย บริษัทบริหารสินทรัพย์ตงฮั้ว  ยังคงเป็นธุรกิจหลักในการผลักดันสร้างรายได้และกำไรให้กับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3 ปีข้างหน้า จากในปีนี้บริษัทได้ประมูลซื้อหนี้ด้อยคุณภาพ (ชนิดไม่มีหลักประกัน) จากสถาบันการเงินมูลค่า 3,045 ล้านบาท คาดจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาส4ปีนี้และยังคงแผนการซื้อซื้อเข้ามาอีกไม่ต่ำกว่าปีละ 6,000 ล้านบาท 

สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อหนี้จะมาจากการสนับสนุนของบริษัทแม่ คือ TH ซึ่งปัจจุบันมีกระแสเงินสดราว1,000 ล้านบาท และเป็นบริษัทที่ไม่มีหนี้ ทำให้สามารถที่จะกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ รวมถึงบริษัทได้รับอนุมัติให้ออกหุ้นกู้วงเงิน 2,000 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นเงินทุนให้กับบริษัทย่อยในการดำเนินธุรกิจ และบริษัทมีแผนที่จะนำบริษัท บริษัทบริหารสินทรัพย์ ตงฮั้ว เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไปในอนาคต