"จุรินทร์" ดันงบส่วนต่าง "ประกันรายได้ข้าว" อีก 31 งวด เดินหน้าปี 3

"จุรินทร์" ดันงบส่วนต่าง "ประกันรายได้ข้าว" อีก 31 งวด เดินหน้าปี 3

สู้เพื่อชาวนา! "จุรินทร์" ดันงบจ่ายเงินส่วนต่าง "ประกันรายได้ข้าว" ปีการผลิต 2564/65 เหลืออีก 31 งวด ระบุจะเดินหน้าปี 3 ต่อไป

เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น. หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สำหรับค่าชดเชยโครงการ "ประกันรายได้" ผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ได้ให้ความเห็นชอบไปแล้วครั้งหนึ่งวงเงิน 18,000 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมาตรการคู่ขนานประมาณ 5,000 ล้านบาท และเงินส่วนต่างประมาณ 13,000 ล้านบาท

สำหรับเงินส่วนต่างเริ่มจ่ายงวดที่ 1 วันนี้แล้ว และจะจ่ายต่อเนื่องในงวดที่ 2 ต่อไป ซึ่งเข้าใจว่าจะจ่ายวันพรุ่งนี้ส่วนที่เหลือทั้งหมดจาก 33 งวดเหลืออีก 31 งวด

ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการในภาพรวม ที่ต้องการให้ดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโดยต่อเนื่อง จะใช้วงเงินเท่าไรในแต่ละงวดขึ้นอยู่กับรายได้ที่ประกัน เช่น ข้าวเปลือกเจ้าประกันรายได้ที่ตันละ 10,000 บาท จะลบด้วยราคาย้อนหลัง 7 วัน จะเป็นวงเงินในแต่ละงวดที่ต้องไปจ่าย ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงในแต่ละงวดต่อไป

"จุรินทร์" ดันงบส่วนต่าง "ประกันรายได้ข้าว" อีก 31 งวด เดินหน้าปี 3

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"ซึ่งมอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นผู้เข้าไปดูว่าต้องจัดเงินแต่ละงวดเท่าไหร่ ปรึกษากับสำนักงบประมาณและกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นผู้ทำต้นเรื่องในภาพรวม แต่ละงวดจะต้องใช้เงินเท่าไหร่ หลัก คือ ประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวจะเดินหน้าปี 3 ต่อไป โดยจ่ายงวดแรกวันนี้(9พ.ย.64)

เป็นส่วนกระทรวงคลังจะเป็นผู้ดำเนินการในรายละเอียดว่าจะจัดให้มีเงินจ่ายส่วนไหนอย่างไร โดยหลักการคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ เรื่องราคาข้าวจะต้องมาดูที่ราคาค่าความชื้นไม่เกิน 15% หรือเรียกว่า ข้าวแห้ง ราคาที่บางฝ่ายพูดกันขณะนี้คือราคาข้าวเปียก เพราะเกี่ยวแล้วก็ขายเลย ซึ่งความชื้นจะมากกว่า 15% เอาราคาตรงนั้นมาเป็นมาตรฐานไม่ได้ แต่ถ้าเป็นราคาข้าวแห้งปัจจุบันนี้ตกเกวียนละประมาณ 7,500-7,800 บาท" นายจุรินทร์ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวต่อด้วยว่า สำหรับมาตรการคู่ขนานให้ความเห็นชอบไปแล้วและดำเนินการแล้ว ตนกำชับผู้จัดการใหญ่ ธ.ก.ส.ขอความกรุณาเร่งรัดดำเนินการในส่วนนี้ เพราะ ธ.ก.ส.จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ เช่น หากโรงสีต้องการเก็บสต๊อกข้าวไว้ไม่นำออกขาย เพื่อไม่กดราคาข้าวในตลาด จะได้รับเงินช่วยเหลือดอกเบี้ย 3%

ซึ่งธ.ก.ส.จะเป็นผู้ดำเนินการร่วมกับโรงสี และกระทรวงพาณิชย์ต่อไป หรือหากเกษตรกรสถาบันเกษตรกรเกี่ยวข้าวได้แล้วเอาไปตากแห้งแล้วยังไม่ขาย เพื่อไม่ทำให้ปริมาณข้าวในตลาดมากเกินไปจนทำให้ราคาตก รัฐบาลจะมีเงินช่วยเหลือตันละ 1,500 บาทเป็นมาตรการคู่ขนานที่เห็นชอบวงเงินไปแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา