ศาลอาญานัด 14 ธ.ค. ไต่สวน ‘ทุจริต‘ สายสีส้ม

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ รับคำฟ้องเพื่อไต่สวนปมรื้อเกณฑ์ประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ให้ระยะเวลา 3 วัน เริ่ม 14 ธ.ค. 20 ธ.ค. และ 24 ธ.ค. ยันบีทีเอสต่อสู้เพื่อความโปร่งใส

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้รับคำฟ้องเพื่อไต่สวนพิจารณาคดีว่ามีมูลหรือไม่ ในคดีที่บีทีเอสฟ้องผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) กรณีร่วมกันแก้ไขเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์พิจารณา โดยใช้คะแนนเทคนิคพิจารณาควบคู่กับราคาหลังจากท่ีได้เปิดซื้อซองประมูลไปแล้ว ซึ่งศาลฯได้นัดไต่สวนมูลฟ้องเป็นเวลา 3 วัน คือ วันที่ 14 20 และ 24 ธ.ค. 2564 นี้ 

ทั้งนี้ การไต่สวนระยะเวลา 3 วัน จะเป็นสืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์ คือบีทีเอส และผู้ถูกฟ้อง คือ ผู้ว่ารฟม. และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ซึ่งประเมินว่าระยะเวลาน่าจะเพียงพอ แต่หากไม่พอศาลก็จะมีคำสั่งให้ขยายเวลาต่อไปอีกได้ แต่คาดว่าการพิจารณาคดีจะไม่ยืดเยื้อยาวนาน โดยบีทีเอสยืนยันว่าการใช้กฎหมายเกี่ยวกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม บีทีเอสได้ดำเนินการมาตั้งแต่ ส.ค. 2563 ซึ่งการฟ้องร้องต้องการให้เกิดความยุติธรรมโปร่งใส ไม่ได้ฟ้องให้ชนะ แพ้ชนะเป็นอีกเรื่อง แต่ยืนยันว่าบีทีเอสต้องการให้การประกวดราคาเป็นการแข่งขันที่เป็นธรรม โปร่งใส และยุติธรรม จึงมีการต่อสู้ และจะต่อสู่ให้ถึงที่สุด

สำหรับเอกสารที่อีกฝ่ายยื่นเข้ามาในกระบวนการพิจารณาของศาลนั้น พบว่าข้อมูลยังไม่หมด แต่มีความชัดเจนมากขึ้น เพราะบีทีเอสได้ขอให้ศาลออกหมายเรียกไปยังผู้เกี่ยวข้อง ทำให้ได้ข้อมูลเพิ่มเติม และมีข้อมูลคณะกรรมการศาลและองค์กรอิสระ เห็นว่ามีข้อมูลมีประโยชน์ บีทีเอสจึงขอให้ศาลใช้ข้อมูลดังกล่าวมาพิจารณา เพื่อพิจารณาเรื่องการประมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการพิจารณาว่าทำได้หรือไม่ 

ส่วนข้อพิพาทอื่นของโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่ก่อนหน้านี้บีทีเอสได้ยื่นฟ้อง ประกอบด้วย 1. คดีที่ภาครัฐออกประกาศยกเลิกประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้ม ซึ่งอยู่ระหว่างขั้นตอนการชี้แจงข้อมูล และ 2.คดีเรียกร้องค่าเสียหาย จากการเปลี่ยนแปลงหลักเกณฑ์ประกวดราคา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง 

อย่างไรก็ตาม กรณีที่ รฟม.จะมีการนัดประชุมคณะกรรมการ ม.36 เพื่อพิจารณาเกณฑ์การประกวดราคารถไฟฟ้าสายสีส้มรอบใหม่ในเร็วๆ นี้ หาก รฟม.ใช้เกณฑ์ประมูลที่กำหนดพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค 30 คะแนน และด้านราคา 70 คะแนน บีทีเอสก็จะเข้าร่วมประกวดราคา แต่จะต้องพิจารณาหลักเกณฑ์ที่กำหนดในเอกสารประกวดราคา (RFP) ว่าเป็นอย่างไร และบีทีเอสสามารถสู้ได้ไหม

สำหรับคดีนี้ทาง รฟม. ได้ร้องขอต่อศาลไม่ให้ให้ข่าวกับสื่อ เพราะเกรงว่าจะกระทบต่อรูปคดี ซึ่งบีทีเอสได้โต้แย้งไปว่าสิ่งที่ชี้แจงกับสื่อเป็นข้อเท็จจริง ศาลพิจารณาแล้ว และไม่ได้ออกข้อกำหนดห้าม เพียงแต่ให้ระวังการนำเสนอข่าวไม่ให้กระทบต่อคดี