TOURISM SECTOR ก้าวที่กล้าหาญ (12 ต.ค. 64)

TOURISM SECTOR ก้าวที่กล้าหาญ (12 ต.ค. 64)

เมื่อวานเย็น นายกฯได้เปิดเผยกรอบเวลาการเปิดประเทศให้เดินทางได้โดยไม่กักตัว การเดินทางโดยเครื่องบินตั้งแต่ 1 พ.ย.

สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสจากประเทศความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศ (ได้แก่ สหราชอาณาจักร, สิงคโปร์, เยอรมันนี, จีน, และสหรัฐฯ) แม้การเปิดประเทศอาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำของไทย เราเชื่อว่าโมเมนตัมการฟื้นตัวจะดำเนินต่อเนื่องจากอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นต่อใน 4Q เราแนะนำ AOT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม

 

ไทยจะเปิดประเทศให้เดินทางโดยไม่กักตัวใน 1 พ.ย.

เมื่อวานเย็น นายกฯได้เปิดเผยกรอบเวลาการเปิดประเทศให้เดินทางได้โดยไม่กักตัว การเดินทางโดยเครื่องบินตั้งแต่ 1 พ.ย. สำหรับผู้เดินทางที่ได้รับวัคซีนครบโดสจากกลุ่มประเทศความเสี่ยงต่ำ 10 ประเทศ (ได้แก่ สหราชอาณาจักร, สิงคโปร์, เยอรมันนี, จีน, และสหรัฐฯ) และจะอัพเดตรายชื่อประเทศอีกครั้งในวันที่ 1 ธ.ค. และ 1 ม.ค. ผู้เดินทางจากต่างประเทศต้องแสดงหลักฐานการรับวัคซีนและการตรวจ RT-PCR (2 ครั้ง) ก่อนและหลังการเข้าไทย

 

นอกจากนี้ยังมีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม ในการขายแอลกอฮอล์ในร้านอาหารและสถานบันเทิงในช่วง 1 ธ.ค. เพื่อหนุนการฟื้นตัวของภาคธุรกิจ

 

 

อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำจะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้น

จากอัตราการผูได้รับวัคซีนครบโดสที่ต่ำในไทยที่ 32% (กทม. 59%, กทม.และปริมณฑล 51%, พื้นที่อื่น 27%) การเปิดประเทศสำหรับผู้เดินทางจากต่างประเทศและการผ่อนคลายกิจกรรมทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม (ลดหรือเลิกเคอร์ฟิว, การเปิดสถานบันเทิง) อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเร่งตัวขึ้น อย่างไรก็ตามตั้งแต่การเปิดเมืองในก.ย. การเดินทางในไทยในต.ค. ฟื้นตัวกลับสู่ระดับใน 1Q21 แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ที่ระดับ 1.0 หมื่นคนต่อวัน

 

การฟื้นตัวจะดำเนินต่อไปแม้จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มสูงขึ้น; AOT เป็นหุ้นเด่น

จากจุดยืนของรัฐบาลในการ “อยู่ร่วมกับโควิด” ตั้งแต่ก.ย. เราเชื่อว่าการเปิดประเทศใน 1 พ.ย. จะดำเนินการไปพร้อมกับอัตราการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นในไทย เราคาดอัตราการฉีดวัคซีนจะเพิ่มขึ้นสูงกว่า >70% ในสิ้นปี เราคงคาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่ 0.3/14/34/40 ล้านคนในปี 2021-24F และ AOT เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม (ราคาเป้าหมาย 78) จาก valuation แลคการ์ด (YTD มีผลตอบแทนน้อยกว่า SET 8%)

 

 

 

TOURISM SECTOR ก้าวที่กล้าหาญ (12 ต.ค. 64)