เปิด “สถิติ” แบงก์ ถูกร้องเรียนทางการเงิน สูงสุด 5 อันดับแรก!

เปิด “สถิติ” แบงก์ ถูกร้องเรียนทางการเงิน สูงสุด 5 อันดับแรก!

เปิดสถิติ แบงก์ถูกร้องเรียนผ่านการให้บริการทางการเงินสูงสุด 5 อันดับ ชี้กรณีให้ข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน เกียรตินาคินถูกร้องอันดับแรก ขณะที่ขายรบกวน ทีเอ็มบีถูกร้องสูงสุด ขณะที่ธนชาต ถูกร้องเรียนด้านการคิดค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยอันดับแรก


เปิดสถิติ “แบงก์” ถูกร้องเรียนทางการเงินสูงสุด

การคุ้มครองจากการใช้บริการทางการเงินในปัจจุบัน ถือเป็นสิ่งที่ ทุกฝ่าย ตระหนักและให้ความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้ใช้บริการทางการเงินได้รับความเป็นธรรม ได้รับบริการที่ถูกต้อง ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ หรือถูกหลอกลวงในการใช้บริการทางการเงิน

ที่ผ่านมา ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ได้มีการยกระดับแนวปฏิบัติมากมาย หรือที่เรียกว่า มาร์เก็ตคอนดักท์ (Market conduct) ซึ่งถือเป็นเกณฑ์กำกับที่เข้มข้น ที่มีแนวปฏิบัติชัดเจน เพื่อใช้คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน และให้สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงิน(นอนแบงก์)ต่างๆ ให้บริการอย่างถูกต้อง

เกณฑ์ในเบื้องต้น ที่บังคับใช้กับสถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการทางการเงินต่างๆเช่น ห้ามขายพ่วง ไม่ขายบัตรเดบิตพ่วงประกัน โดยอ้างว่าบัตรธรรมดาหมด หรือห้ามแถมบัตรกดเงินสดหากลูกค้าไม่ได้สมัคร หรือการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตให้ลูกค้าได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าแจ้งยินยอมแล้วเท่านั้น นอกจากนี้ยังห้ามผู้ให้บริการ ไม่ควรกำหนด KPI จากยอดขาย หรือห้ามเปิดเผยข้อมูลลูกค้า และมีช่องทางในการขอยกเลิกการยินยอมต่างๆในการใช้บริการทางการเงินได้ หากลูกค้าต้องการ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การออกเกณฑ์กำกับที่เข้มข้นมาในช่วงระยะเวลา 4-5ปีที่ผ่านมาส่งผลให้ สถาบันการเงิน ผู้ให้บริการทางการเงินระมัดระวังมากขึ้น ในการให้บริการทางการเงินทุกประเภท ส่งผลให้ข้อร้องเรียนทางการเงินลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการบังคับขาย หรือการขายพ่วง 

แต่ก็ต้องยอมรับว่า แม้ข้อร้องเรียนทางการเงินจะลดลง แต่ก็ยังไม่หายไปซะทีเดียว ยังมีสถาบันการเงิน ถูก “ร้องเรียน”อย่างต่อเนื่อง     

ล่าสุดหากดูจากสถิติ การร้องเรียนการให้บริการทางการเงินในไตรมาส 1ปี 2564 ที่ผ่านมา พบว่ายังมีหลายสถาบันการเงินถูกร้องเรียนทางการเงิน

โดยจากข้อมูลสถิติจากธปท.พบว่า สถาบันการเงินที่ถูกต้องเรียนทางการเงินมากที่สุด 5อันดับ โดยจำแนกตามปัญหาต่างๆ ได้แก่

ด้านแรกคือ การให้ข้อมูลสำคัญไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง หรือการบังคับขาย โดยสถาบันการเงินที่ถูกร้องเรียนอันดับแรก ได้แก่ 
1.ธนาคารเกียริตินาคินภัทร
2.ธนาคารทีเอ็มบี
3.ธนาคารธนชาต
4.ธนาคารยูโอบี
5.ธนาคารกรุงเทพ

 ขณะที่ หากดูด้านการถูกร้องเรียนด้าน การขายที่รบกวน พบว่า อันดับแรกที่ถูกร้องเรียนคือ

1. ธนาคารทีเอ็มบี
2. ธนาคารธนชาต
3. ธนาคารกรุงเทพ
4. ธนาคารไทยพาณิชย์

ในด้าน ข้อร้องเรียน ด้านดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม

1.ธนาคารธนชาต
2.ธนาคารเกียรตินาคินภัทร
3.ธนาคารซิตี้แบงก์
4.ธนาคารกรุงเทพ
5.ธนาคารทีเอ็มบี

 

สำหรับข้อร้องเรียนด้าน อื่นๆ
1.ธนาคารกรุงศรีอยุธยา
2.ธนาคารกรุงไทย
3.ธนาคารไทยพาณิชย์
4.ธนาคารกสิกรไทย
5.ธนาคารกรุงเทพ
    

   อย่างไรก็ตาม  ข้อมูลผู้ให้บริการที่มีเรื่องร้องเรียนสูงสุด 5 อันดับแรก จำนวนตามประเภทปัญหาที่แสดงผลข้างต้น เป็นการจัดอันดับและแสดงข้อมูลเปรียบเทียบในรูปแบบร้อยละ

     ซึ่งการคำนวณจากจำนวนเรื่องร้องเรียนสุทธิในแต่ละประเภทปัญหาของผู้ให้บริการแต่ละราย เทียบกับจำนวนเรื่องร้องเรียนสุทธิทั้งหมดของผู้ให้บริการรายนั้นๆ 
      ดังนั้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ในการเปรียบเทียบข้อมูล ธปท.จะแสดงเฉพาะข้อมูลผู้ให้บริการที่มีจำนวนเรื่องเรียนสุทธิในปริมาณที่มีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับจำนวนเรื่องร้องเรียนสุทธิ 

 

เปิด “สถิติ” แบงก์ ถูกร้องเรียนทางการเงิน สูงสุด 5 อันดับแรก!      อย่างไรก็ตามหากดูผลิตภัณฑ์บริการทางการเงินมากที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด ได้แก่ การโอนเงินชำระเงิน บัตรเครดิต เงินฝาก สินเชื่อเช่าซื้อ เป็นต้น 

    อย่างไรก็ตาม นอกจากเกณฑ์กำกับที่เข้มข้นอย่างต่อเนื่อง ในทางปฏิบัติ ธปท.ก็ได้มีการระบุการลงโทษ สำหรับผู้ให้บริการทางการเงิน ที่ปฏิบัติฝ่าฝืนเกณฑ์มาร์เก็ตคอนดักท์ด้วย 

     โดยล่าสุด มีผู้ให้บริการทางการเงิน ถูกเปรียบเทียบ และการกล่าวโทษแล้วถึง 5 ราย ทั้งสถาบันการเงินและนอนแบงก์ ไม่เพื่อให้เป็นเยี่ยงอย่าง และเพื่อให้ผู้ใช้บริการทางการเงินสามารถดูข้อมูลการให้บริการและตัดสินใจในการใช้บริการในครั้งถัดๆไปได้