ส่องโอกาสใน Greater Bay Area ผ่านฮ่องกง สำหรับนักลงทุนอาเซียน

ส่องโอกาสใน Greater Bay Area ผ่านฮ่องกง สำหรับนักลงทุนอาเซียน

รู้จักโครงการ “อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า” หรือ Greater Bay Area (GBA) พร้อมสำรวจ “โอกาส” ในการลงทุนและทำธุรกิจในเขตเศรษฐกิจแห่งนี้

ปัจจุบัน โครงการ “อ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า” หรือ Greater Bay Area (GBA) มีความเจริญทางเศรษฐกิจและนวัตกรรม มีเทคโนโลยีทันสมัย และเป็นจุดบ่มเพาะสตาร์ทอัพที่สำคัญของจีนและของโลก และจีนต้องการให้เป็นพื้นที่ซึ่งเชื่อมโยงการลงทุนกับพื้นที่ต่างๆ กับโลกภายนอก

GBA คืออะไร มีความเป็นมาอย่างไร

GBA เป็นหนึ่งในโครงการยุทธศาสตร์ของจีน โครงการดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจีนตอนใต้อย่าง มณฑลกวางตุ้ง เขตบริหารพิเศษฮ่องกง และมาเก๊า โดยในเขตมณฑลกวางตุ้งครอบคลุม 9 เทศบาล ได้แก่ กวางโจว เสิ่นเจิ้น จูไห่ ฝอซาน ฮุ่ยโจว ตงกวน จงซาน เจียงเหมิน และ จ้าวชิง

“ฮ่องกง” เฟืองจักรสำคัญของ GBA

ขณะเดียวกัน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจ GBA ขึ้นมา ทำให้ฮ่องกงสามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่นี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีเยี่ยมในการมุ่งเน้นไปที่โอกาสในจีนแผ่นดินใหญ่และผสานเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของประเทศจีนได้ดียิ่งขึ้น

ในอนาคตทางเลือกในการดำรงชีวิตและการพัฒนาอาชีพสำหรับชาวฮ่องกง อาจสามารถขยายกว้างขึ้น ด้วยโอกาสทางเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของฮ่องกง โดยการพัฒนา GBA

ขณะเดียวกัน GBA ได้อานิสงส์จากจุดแข็งพื้นฐานของฮ่องกงภายใต้หลักการ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” รวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ระบบกฎหมายที่น่าเชื่อถือ บริการระดับมืออาชีพระดับโลก และการไหลเวียนของเงินทุน ข้อมูล และความสามารถอย่างเสรี

นอกจากนี้ ความเพียบพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานสำคัญข้ามพรมแดน เช่น รถไฟด่วนเที่ยว “กว่างโจว-เสิ่นเจิ้น-ฮ่องกง”, สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า และจุดควบคุมเขตแดนเหลียนถัง/เฮือนหยวนไหว ช่วยส่งเสริมกิจกรรมทางธุรกิจข้ามพรมแดน และย่นระยะเวลาเดินทางระหว่างกันใน GBA เหลือเพียง 1 ชั่วโมง

ฮ่องกง

ขนาดเศรษฐกิจสูสี “แคนาดา”

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขนาดพื้นที่ของ GBA คิดเป็นไม่ถึง 1% ของจีนแผ่นดินใหญ่ และจำนวนประชากรในพื้นที่นี้อยู่ที่กว่า 86 ล้านคน คิดเป็นไม่ถึง 5% ของประชากรทั้งประเทศ

แต่ความสำคัญของ GBA คือ การสนับสนุน GDP ของแผ่นดินใหญ่ถึง 12% อยู่ที่ราว 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562 หรือเรียกได้ว่า มีขนาดเศรษฐกิจใกล้เคียงกับเศรษฐกิจของ “แคนาดา”

นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์ว่า GDP ของเขตเศรษฐกิจนี้จะเติบโตแตะ 4.6 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2573

ส่วนความสำคัญด้านตลาดทุนนั้น GBA เป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์สำคัญ 2 แห่งคือ ตลาดหุ้นฮ่องกง และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น

เอกลักษณ์เฉพาะตัวของฮ่องกง

ด้วยความเฉพาะตัวของฮ่องกงซึ่งมีลักษณะ “หนึ่งประเทศ สองระบบ” เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ GBA โดยฮ่องกงมีสถานะต่างจากเขตปกครองอื่นของจีน ในฐานะศูนย์กลางทางการเงินและบุคลากรที่มีความสามารถระดับสากล

นอกจากนี้ ฮ่องกง ยังมีระบบจัดเก็บภาษีอัตราต่ำและไม่ซับซ้อน ทำให้ศูนย์กลางทางการเงินแห่งนี้เป็นทำเลในฝันสำหรับบรรดาบริษัทอาเซียน ที่ต้องการเข้ามาเปิดธุรกิจเพื่อเจาะตลาดใหม่

สำหรับนักลงทุนที่สนใจคว้าโอกาสทองใน GBA และกำลังมองหาช่องทางสู่ตลาดฮ่องกง สามารถร่วมฟังการสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “Your GBA winning strategy via Hong Kong (ASEAN edition)” ในวันที่ 19 ต.ค. นี้

โดยจะมีบรรดาวิทยากรรับเชิญที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการค้า-การลงทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชนในฮ่องกง ดังต่อไปนี้

  • Law Kin-wai, Director-General Hong Kong Economic and Trade Office, HKSARG
  • David Wong, Head of GBA Business Development, InvestHK, HKSARG
  • Peony Leung, Principle Trade Officer, Mainland Division, Trade and Industry Department, HKSARG
  • Anthony Lin, CEO Greater Bay Area, Standard Chartered Bank
  • Jane Hui, Leader of China Tax Center and Partner of International Tax and Transaction Services, EY
  • Keenan Kwok, Co-founder and CEO of Getlinks (Thai startup)
  • Wesley Pang, Partner, Head of International Arbitration, Asia, Eversheds Sutherland

ทั้งนี้ งานสัมมนาจะจัดตั้งแต่เวลา 14.00-15.20 น. วันที่ 19 ต.ค. 2564 ตามเวลาประเทศไทย ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนได้ที่นี่ https://us02web.zoom.us/webinar/register/WN_jXE5vf-bS3yrI8npnrgDCw

ส่องโอกาสใน Greater Bay Area ผ่านฮ่องกง สำหรับนักลงทุนอาเซียน