ไปรษณีย์ไทย เสริมแกร่งรับ ’อีคอมเมิร์ซ’ บูม

ไปรษณีย์ไทย ติดตั้งเครื่องคัดแยกพัสดุแบบ Cross Belt Sorter ที่มีความรวดเร็วและแม่นยำ รองรับโอกาสการเติบโตของตลาดอีคอมเมิร์ซ สามารถคัดแยกได้ถึง 20 ล้านชิ้นต่อเดือน

'รมว.ดีอีเอส มอบนโยบายขับเคลื่อนไปรษณีย์ไทย เร่งเดินหน้าสู่ “Tech Post” ลุยเสริมศักยภาพเครื่องคัดแยก พร้อมเทคโนโลยีใหม่ เพิ่มแรงหนุนการเติบโตอีคอมเมิร์ซซึ่งจะมีปริมาณสิ่งของที่เข้าสู่ระบบเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง'

 

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ ระบุ ไปรษณีย์ไทยได้เดินหน้าพัฒนาการดำเนินงานและการบริการมาอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการนำเทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือในการดำเนินงานมากขึ้น ล่าสุดได้เดินหน้าเพิ่มศักยภาพการคัดแยกพัสดุ ติดตั้งเครื่องคัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เพิ่มเพื่อรองรับปริมาณสิ่งของจากกลุ่มธุรกิจ e-Commerce ที่ศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ (EMS) ซึ่งสามารถคัดแยกสิ่งของได้กว่า 7,200,000 ชิ้นต่อเดือน เป็นเครื่องที่ 3 ต่อจากศูนย์ไปรษณีย์ศรีราชา และศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่ ซึ่งเมื่อรวมศักยภาพของทั้ง 3 เครื่องแล้ว จะรองรับปริมาณงานได้มากถึงกว่า 20,000,000 ชิ้นต่อเดือน โดยงบประมาณการติดตั้งเครื่องคัดแยกนั้นจะแตกต่างกันตามขนาดและพื้นที่ โดยศูนย์ไปรษณีย์ด่วนพิเศษกรุงเทพฯ ใช้งบลงทุนรวม 140 ล้านบาท

ไปรษณีย์ไทยมีแผนในการติดตั้งเครื่องคัดแยกแบบ Cross Belt Sorter เพิ่มที่ศูนย์ไปรษณีย์อีก 8 แห่ง ให้ครบ 11 เครื่อง ภายในปี 2566

ปัจจุบันไปรษณีย์ไทยมีศูนย์ครอบคลุมทั่วประเทศ 19 แห่ง สามารถคัดแยกสิ่งของฝากส่งจากทั่วประเทศกว่า 3,000 ล้านชิ้นต่อปี เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ธุรกิจ e-Commerce เดินหน้าอย่างไม่สะดุด

ทีมข่าว เนชั่นทีวี รายงาน