Dolphin Spirit จิตวิญญาณผู้เสียสละ นำองค์กรฝ่าวิกฤติพิชิตโอกาส EEC

Dolphin Spirit จิตวิญญาณผู้เสียสละ นำองค์กรฝ่าวิกฤติพิชิตโอกาส EEC

บทความโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ระพีพร ศรีจำปา คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา นำเสนอแนวคิด Dolphin Spirit ที่นำมาใช้ช่วงองค์กรเจอวิกฤติ เพื่อให้เดินต่อไปได้

“ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ไม่ว่าจะรอบไหนๆ คงไม่สามารถผ่านไปได้ถ้าทุกคนในองค์กรมีจิตวิญญาณที่เหนื่อยล้าท้อถอย รอคอยแต่ความช่วยเหลือ ไม่เชื่อว่าจะไปรอด ถอดใจที่จะมุ่งมั่นทุ่มเท โลเลไม่สู้ หดหู่ไม่ฝ่าฟัน หยุดฝันที่จะไปต่อ ตัดพ้อต่อโชคชะตา ต่อว่ากล่าวโทษแต่ผู้อื่น”

จากคำกล่าวข้างต้นไม่ใช้เป็นเพียงถ้อยคำภาษาไทยที่พูดเพื่อให้สอดคล้องเท่านั้น แต่สะท้อนว่าหากทุกคนที่เผชิญวิกฤติโควิด-19 มีจิตวิญญาณที่อ่อนแอจะส่งผลต่อความอยู่รอดท่ามกลางวิกฤติที่รุมเร้าต่อเนื่อง

แม้สถานการณ์เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นจากการมีผู้รับวัคซีนมากขึ้น หากทุกคนยังขาดความเชื่อมั่นที่จะฟันฝ่าวิกฤติพิชิตโอกาสใน EEC ผลที่จะเกิดย่อมไม่ดีต่อทั้งตนเอง ครอบครัว สังคมและเศรษฐกิจของประเทศ แต่ถ้าทุกคนในองค์กรมีจิตวิญญาณเสียสละช่วยเหลือผู้อื่นแบบที่เรียกว่า “Dolphin Spirit” จะส่งผลดีต่อตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้องแน่นอน

หลายท่านเมื่ออ่านมาถึงจุดนี้คงสงสัยว่า “Dolphin spirit” คืออะไรและต้องทำอย่างไรถึงจะสามารถเสริมสร้างหรือปลูกฝังจิตวิญญาณเสียสละแบบ “Dolphin spirit” ได้ เป็นที่ทราบดีว่าคนส่วนใหญ่มักชื่นชอบ Dolphin หรือปลาโลมาเพราะมีคุณลักษณะที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น อยู่ร่วมกันเป็นหมู่คณะอย่างสงบสุขสนุกสนาน 

เมื่อเจาะลึกถึงจิตวิญญาณของปลาโลมา (Dolphin spirit) จะพบว่ามีจิตวิญญาณที่เสียสละซื่อสัตย์สุจริต (Highly Integrity) ชอบช่วยเหลือปกป้องผู้อื่นอย่างไม่ย่อท้อต่อวิกฤติ และมีจิตวิญญาณที่ฟื้นคืนชีพหรือฟื้นคืนสู่สภาวะปกติได้เป็นอย่างดี (Protection and Resurrection)

และที่สำคัญมักมีจิตวิญญาณที่เฉลียวฉลาดมีปัญญาในการแก้ไขปัญหาที่รุมเร้าได้เสมอ (Highly Intelligent) แต่ให้เกียรติอ่อนน้อมถ่อมตนอยู่ร่วมกบนผู้อื่นได้กลมกลืนสมานสามัคคี (Humble and Harmony) และมีจิตวิญญาณชื่นชอบความสุภาพอ่อนโยนและอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข (Peaceful and Gentle) 

แม้ช่วงสภาวะวิกฤติยังคงมีจิตวิญญาณที่เข้มแข็งจากภายใน (A Deep Inner Strength) ใช้ชีวิตอย่างสุขสนุกสนานสร้างเสียงหัวเราะ (Life with Humor and Joy) ได้แม้ต้องเผชิญความท้าทายหรือแม้แต่หายนะ และด้วยจิตวิญญาณที่ไร้ทุกข์สนุกสนานนี้สร้างพลังจิตพลังกายให้พิชิตโอกาสใน EEC ได้อย่างดี

คำถามที่น่าสนใจ คือ เราจะมีวิธีการอย่างไรที่จะเสริมสร้างจิตวิญญาณผู้เสียสละแบบ “Dolphin spirit” หลายท่านตอบได้ทันทีว่าควรให้สถาบันการศึกษามุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจคุณลักษณะจิตวิญญาณเสียสละแบบปลาโลมา

ด้วยการพัฒนาหลักสูตรและกระบวนการเรียนการสอนที่เสริมสร้างและปลูกฝังให้ผู้เรียนมีจิตวิญญาณที่ดีตามคุณสมบัติของ Dolphin spirit แต่ความเป็นจริงทุกคนในสังคมควรมีส่วนรับรู้และส่วนร่วมปลูกฝังจิตวิญญาณเสียสละแบบปลาโลมา โดยควรปลูกฝังตั้งแต่เด็กระดับครอบครัวแล้วเน้นย้ำต่อเนื่องกว้างขวางสม่ำเสมอ เพราะการที่จะปลูกฝังจิตวิญญาณที่ดีให้สัมฤทธิ์ผลต้องทำจริงจังเพื่อให้สังคมไทยมีเยาวชนที่มีจิตวิญญาณเสียสละชอบช่วยเหลือผู้อื่นจำนวนมาก

ปัจจุบันมีสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างสนับสนุนกระตุ้นให้ผู้บริหาร ผู้ประกอบการ ผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามาร่วมเรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการร่วมกันผลักดันให้ทุกคนในองค์กรแสดงพลังของ Dolphin spirit เพื่อพิชิตโอกาสท่ามกลางวิกฤติที่กำลังรุนแรงขึ้นในมิติต่างๆ ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่ควบคู่ไปกับการปฏิบัติภายใต้แนวคิดจิตวิญญาณผู้เสียสละ หากท่านใดสนใจเรียนรู้เทคนิคการเสริมสร้าง Dolphin spirit