“บูรพา”ขึ้นชั้นติดอันดับ1 มหาวิทยาลัยจัดการวิกฤติ

“บูรพา”ขึ้นชั้นติดอันดับ1 มหาวิทยาลัยจัดการวิกฤติ

มหาวิทยาลัยบูรพา ติดอันดับ 1 ของการจัดอันดับ TOP50 Crisis Management เผยใช้เกณฑ์ประเมินด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี

รายงานข่าวจากมหาวิทยาลัยบูรพา ระบุว่า มหาวิทยาลัยบูรพาได้รับการจัดอันดับที่ 1 ของการจัดอันดับ TOP50 Crisis Management ซึ่งเป็นการจัดอันดับเป็นครั้งแรก โดย World’s Universities with Real Impact (WURI) สำหรับการจัดอันดับมหาวิทยาลัยนวัตกรรมในปี 2021 ครั้งนี้ ได้มุ่งเน้นการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐานสำหรับการจัดทำข้อมูลเพื่อจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกแทนการพิจารณาเฉพาะผลงานวิจัยและการอ้างอิงตามที่สถาบันการจัดอันดับมหาวิทยาลัยอื่นหรือใช้ในการเปรียบเทียบและประเมินคุณภาพของมหาวิทยาลัย โดยแบ่งออกเป็น 5 หมวดย่อย ดังนี้

1.Industrial Application 2.Entrepreneurial Spirit 3.Ethic Values 4.Student Mobility และ 5.Crisis Management

รวมทั้งในปี 2564 มหาวิทยาลัยบูรพาได้ส่งผลงานวิจัยเชิงนวัตกรรม เพื่อใช้ในการจัดอันดับในครั้งนี้รวม 3 หมวด คือ 1.หมวด Industrial Application 2.หมวด Entrepreneurial Spirit และ 3.หมวด Crisis Management

 

สำหรับมหาวิทยาลัยบูรพาพัฒนามาจากวิทยาลัยวิชาการศึกษา บางแสน เป็นสถาบันอุดมศึกษาแห่งแรกของประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในส่วนภูมิภาค เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2498 และต่อมาได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ วิทยาเขตบางแสน เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2517 ยกฐานะขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยบูรพา เมี่อวันที่ 29 ก.ค.2533 และเปลี่ยนสถานภาพเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐเมื่อวันที่ 9 ม.ค.2551

 

 

ผศ.ดร.ระพีพร ศรีจำปา คณบดีวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจที่สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาของไทยถูกจัดอันดับครั้งนี้ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยบูรพาที่ตั้งในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับ 1 ของโลกในด้านการจัดการภาวะวิกฤติ (Crisis Management) ได้เป็นอย่างดีในช่วงที่มีสถานการณ์วิกฤติ โดยเฉพาะช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลกในขณะนี้