Thai Tourism Sector (22 มิ.ย.64)

Thai Tourism Sector (22 มิ.ย.64)

การฟื้นตัวเริ่มขึ้นแล้ว

  • What’s new

ข้อมูลเบื้องต้นของ ทอท. ผู้โดยสารใช้บริการสนามบินหลัก 6 แห่งในช่วง 1-19 มิ.ย. ลดลง 88.2% จากระดับปี 2019 เทียบกับ -92% ในพ.ค. และ -58.8% ในเม.ษ. ผู้โดยสารในประเทศมีลดลงน้อยลงใน สุวรรณภูมิ -83% เทียบกับติดลบมากกว่า 88% ในสนามบิน AOT ส่วนใหญ่ยกเว้นสนามบินหาดใหญ่

 

  • Analysis

จำนวนผู้โดยสารในประเทศฟื้นตัวแต่ช้ามาก จากผลกระทบของการระบาดรอบที่ 3 ตั้งแต่ต้นเม.ษ. จำนวนผู้โดยสารในประเทศ ลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงสิ้นเดือนเม.ษ.และแตะระดับต่ำสุดในช่วงสัปดาห์ที่สองของพ.ค. และเราได้เห็นการฟื้นตัวรายสัปดาห์แต่เป็นไปแบบช้า เนื่องจากความมั่นใจผู้บริโภคอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอยู่ในระดับสูงและมีข้อจำกัดการเดินทาง

 

  • Action/ Recommendation

การฉีดวัคซีนในวงกว้างทำให้โมเมนตัมการฟื้นตัวดีขึ้น แม้แนวโน้มในปัจจุบันยังคงช้า แต่เราคาดการฉีดวัคซีนในวงกว้างในปลายมิ.ย.จะหนุนการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในประเทศในปลายก.ค. หรือต้นส.ค. ขณะที่คาดว่าภูเก็ตแซนด์บอกซ์จะได้รับการอนุมัติจากครม.ในวันนี้ และประกาศในราชกิจจานุเบกษาในภายหลัง ซึ่งทำให้การท่องเที่ยวระหว่างประเทศเริ่มขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามเรามองการระบาดในภาคใต้ที่เกิดจากเชื้อสายพันธ์เบต้า (ต้นกำเนิดในแอฟริกาใต้) ซึ่งเป็นสายพันธ์เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้การเปิดประเทศล่าช้าหรือสะดุด หากสายพันธ์นี้ระบาดอย่างรวดเร็ว