ซิโน-ไทยฯยันผนึก BTS ประมูลสายสีส้ม

ซิโน-ไทยฯยันผนึก BTS ประมูลสายสีส้ม

ขณะที่กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น ภาคภูมิ ศรีชำนิ ระบุ ซิโน-ไทยฯยืนยันความพร้อมเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ยังเป็นพันธมิตรแรกในการร่วมทุน และไม่ว่า รฟม.จะใช้หลักเกณฑ์ใดในการประเมินข้อเสนอ บริษัทก็จะเข้าร่วมประมูล เพราะมั่นใจว่าไม่มีปัญหาคุณสมบัติด้านเทคนิค และปัจจุบันมีประสบการณ์ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มอยู่แล้ว ส่วนงานขุดเจาะอุโมงค์ลอดแม่น้ำ ก็มีประสบการณ์จากโครงการของ กทม.


แต่หากกลุ่มบีทีเอสถอนตัวไม่ยื่นข้อเสนอประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม บริษัทอาจจะมีส่วนร่วมในโครงการนี้ผ่านการรับงานในลักษณะของการรับเหมาช่วง หรือ sub-contract เพราะงานโยธาโครงการสายสีส้มมีมูลค่าสูงถึง 8-9 หมื่นล้านบาท ผู้รับเหมาเพียงรายเดียวอาจทำไม่ไหว อีกทั้งผู้รับเหมาไทยที่มีประสบการณ์ขุดเจาะอุโมงค์มีอยู่เพียงไม่กี่รายเท่านั้น และหนึ่งในนี้คือซิโน-ไทยฯ


ส่วนตัวมองว่าโครงการรถไฟฟ้าเป็นโครงการหลักของกลุ่มบีทีเอสอยู่แล้ว จึงน่าจะเข้าร่วมการประมูล และที่ผ่านมาก่อนที่ รฟม.จะยกเลิกการประมูลสายสีส้ม มีบริษัทเพียง 2 รายที่เข้าร่วม หากบีทีเอสถอนตัวก็จะเหลือบริษัทเข้าร่วมประมูลเพียงรายเดียว ซึ่งไม่แน่ใจว่า รฟม.จะต้องยกเลิกการประมูลหรือไม่ หรือจะเปิดให้ต่างชาติเข้าร่วมประมูลได้