“คจร.”อนุมัติเปิดประมูลปี66 สายสีน้ำตาลมูลค่า4.8หมื่นล้าน

“คจร.”อนุมัติเปิดประมูลปี66 สายสีน้ำตาลมูลค่า4.8หมื่นล้าน

คจร.ไฟเขียวเมกะโปรเจคให้คมนาคมเร่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล แคราย-ลำสาลี 4.8 หมื่นล้านบาท เปิดประมูลปี 66 พร้อมรับทราบเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต (สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง) ทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วานนี้ (1 ก.พ.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้เดินหน้าโครงการคมนาคมสำคัญเพื่อแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลเพิ่มเติม โดยโครงการสำคัญได้แก่โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในแผนการดำเนินการของกระทรวงคมนาคมอยู่แล้วเพื่อบรรเทาผลกระทบทางด้านจราจร โดยให้เร่งรัดศึกษาและเสนอเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป 

สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) มีระยะทาง 22.1 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 4.8 หมื่นล้านบาท รูปแบบการลงทุนพีพีพี เน็ตคอส ระยะเวลาสัมปทาน 30 ปี จำนวน 20 สถานี โดยมีแนวเส้นทาง เริ่มจากศูนย์ราชการนนทบุรี, งามวงศ์วาน 2 (ซอยอัคนี), งามวงศ์วาน 18 (จุฬาเกษม), ชินเขต, บางเขน, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ประตูงามวงศ์วาน, แยกเกษตร, คลองบางบัว, ประเสริฐมนูกิจ-ลาดปลาเค้า, ประเสริฐมนูกิจ-เสนานิคม, โรงเรียนสตรีวิทยา 2, ต่างระดับฉลองรัช, คลองลำเจียก, นวลจันทร์, ประเสริฐมนูกิจ-นวมินทร์, โพธิ์แก้ว, อินทรารักษ์, สวนนวมินทร์ภิรมย์, การเคหะแห่งชาติ และสิ้นสุดที่ลำสาลี คาดว่าจะเปิดประมูลภายในปี 2566 หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปี 2567

สำหรับโครงการอื่นๆ ที่ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม คจร.ในครั้งนี้ ได้แก่โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ และเห็นชอบแผนการพัฒนาดำเนินงานติดตั้งระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองของกรมทางหลวง และบังคับใช้กฎหมายกับผู้หลีกเลี่ยงฝ่าฝืนไม่ชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง

นอกจากนี้ที่ประชุม คจร.ได้รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนแม่บทขนส่งมวลชนทางรางในเขต กทม.และปริมณฑลที่สำคัญ ได้แก่โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้ว 9 เส้นทาง โครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง 6 เส้นทาง และโครงการส่วนต่อขยายเพิ่มเติมอีก 10 เส้นทาง รับทราบผลการศึกษาความเหมาะสมโครงการขอนแก่น Smart City โดยมีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและไม่มีข้อคัดค้าน รวมทั้งรับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้ารางเบา จ.ภูเก็ต (สนามบินภูเก็ต-ห้าแยกฉลอง)

“พล.อ.ประวิตรได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจราจรมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่เขตเมืองซึ่งมีการขนส่ง การเดินรถอย่างหนาแน่น จึงได้กำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องเร่งรัดและบูรณาการทำงานร่วมกันอย่างจริงจัง เพื่อให้โครงการต่างๆ มีความก้าวหน้าและสามารถแก้ปัญหาการจราจร การขนส่งอย่างได้ผล เพื่อรองรับการขยายตัวเขตเมืองและเชื่อมต่อเครือข่ายเส้นทางให้ครอบคลุมพื้นที่ ส่งเสริมการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนและเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ”