คมนาคม ทุ่ม 4.2 หมื่นล้านเพิ่มโครงข่ายระบบรางเชื่อมสายสีแดง

คมนาคม ทุ่ม 4.2 หมื่นล้านเพิ่มโครงข่ายระบบรางเชื่อมสายสีแดง

“คมนาคม” ทุ่ม 4.2 หมื่นล้าน เตรียมเปิดประมูลเพิ่มโครงข่ายระบบราง หนุนรถไฟฟ้าสายสีแดง ติดเครื่องประมูลปี 2565 ลุยส่วนต่อขยายถึง ม.ธรรมศาสตร์ พร้อมพัฒนารถไฟชานเมืองหนุนขนส่งถึงอยุธยา

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาแผนพัฒนาส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ - รังสิต ให้ครอบคลุม เชื่อมต่อการเดินทางจากจังหวัดปริมณฑลด้านทิศเหนือ เข้ามายังกรุงเทพมหานคร บริเวณพื้นที่ ดอนเมือง รังสิต ปทุมธานี และอยุธยา โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีแผนที่จะพัฒนาต่อขยายโครงข่ายรถไฟชานเมือง อีก 2 โครงการ คาดว่าจะใช้งบประมาณในการลงทุนรวมทั้งสิ้น 42,610 ล้านบาท

 

สำหรับ 2 โครงการรถไฟต่อขยายดังกล่าว ประกอบด้วย 1. โครงการส่วนต่อขยายรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม ช่วงรังสิต-ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ระยะทาง 8.48 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 6,570 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาเพื่อจัดทำรายงานการศึกษาและวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 คาดว่าจะสามารถจัดหาเอกชนเพื่อร่วมลงทุนได้ในเดือน ธ.ค.2565 ก่อนจะเริ่มก่อสร้าง ใช้เวลา 3 ปี สามารถเปิดให้บริการ ธ.ค.2568

"ในปีแรกของการเปิดให้บริการ คาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารราว 28,150 คนต่อวัน และในอนาคตจะมีการสร้างต่อขยายจาก สถานีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต ไปยังสถานีบ้านภาชี จังหวัดอยุธยาด้วย โดยจะมีสถานีจำนวน 4 แห่ง คือ สถานีคลอง1 ม.กรุงเทพ เชียงราก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต”

                และ 2.รถไฟทางไกลสายใหม่เพื่อเชื่อมต่อรถไฟสายสีแดงเข้ม ซึ่งจะดำเนินการ จำนวน 2 เส้นทาง คือ 1.ช่วงอยุธยา-บ้านภาชี ระยะทาง 19.7 กม. วงเงินลงทุน 13,069 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ฉบับเปลี่ยนแปลง ซึ่งเส้นทางนี้จะมีจำนวน 4 สถานี คือ บ้านม้า มาบพระจันทร์ พระแก้ว และบ้านภาชี คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ช่วง ต.ค.2577

และ 2.ช่วงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต - อยุธยา ระยะทาง 31.2 กม.วงเงินลงทุน 22,971 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายงานรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมฉบับเปลี่ยนแปลง มีจำนวน 4 สถานี คือ นวนคร เชียงรากน้อย คลองพุทรา บางปะอิน บ้านโพ และอยุธยา คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการ เดือน  ต.ค. 2573