Welcome Biden

Welcome Biden

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,270 - 1,275 จุด ตอบรับนายโจ ไบเดนชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

ดัชนี SET index -4.24 จุด ปิดที่ 1,260 จุด (-0.34%) ด้วยปริมาณซื้อขาย 7.3 หมื่นลบ. จากแรงขายทำกำไรระยะสั้นหลังวันก่อนดัชนีดีดตัวขึ้นแรง อย่างไรก็ตามได้แรงซื้อในกลุ่มโรงไฟฟ้าและธนาคารที่ช่วยหนุนให้ดัชนีปิดลบไม่มากนัก

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,270 – 1,275 จุด ตอบรับนายโจ ไบเดนชนะการเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่และมองเป็นบวกต่อทิศทางการค้าโลก อย่างไรก็ตามยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ทั่วโลกที่พุ่งขึ้น ความผันผวนของการประกาศงบ 3Q20 จะเป็นตัวถ่วงต่อดัชนี

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มปิโตรฯ IVL PTTGC sentiment บวกจากทิศทางการค้าโลกดีขึ้น
  • กลุ่มที่คาดว่างบ 3Q20 ดี STGT STA CBG  IVL EPG AP COM7 SYNEX ASIAN HANA SVI TVO    

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AMA (ปิด 5.15 ซื้อ/ เป้า Consensus 6.2) แจ้งกำไรสุทธิ 3Q20 ดีเกินคาดที่ 71 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 31%qoq และ 54%yoy แนวโน้ม 4Q20 ยังโตต่อเนื่องจากปริมาณการขนส่งน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้นหลังจีนและอินเดียเร่งนำเข้า
  • PORT (2.38 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 3) หุ้นเล็ก Theme ไบเดนคว้าชัยหนุนภาคการค้าโลกกับมาฟื้นตัวเป็นบวกกับธุรกิจของ PORT โดยตรงเนื่องจากเป็นผู้ให้บริการท่าเทียบเรือเชิงพาณิชย์แบบครบวงจร

บทวิเคราะห์วันนี้

CPALL (ปิด 59.25 ซื้อ/เป้า 74), INTUCH (ปิด 53.75 ซื้อ/เป้า 74), PTT (ปิด 34  ถือ/เป้า 33)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+/-) ไบเดนได้เป็น ปธน. คนใหม่ แต่ยังต้องรอจำนวนที่นั่งในวุฒิสภาและสภาล่าง: เบื้องต้นตลาดคาดว่าพรรคเดโมแครตจะได้เสียงข้างมากในสภาล่างและพรรครีพับลิกันได้เสียงข้างมากในสภาสูง ดังนั้นหากผลเลือกตั้งพลิกเป็นพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา จะทำให้สภาไม่มีการคานอำนาจส่งผลให้นโยบายเชิงลบ (ขึ้นภาษี+ขึ้นค่าแรง) ทำได้ง่ายขึ้นถือเป็นลบกับกำไรบริษัทจดทะเบียน และอาจจะทำให้ตลาดพลิกตอบรับในชิงลบได้ในช่วงสั้น
  • (-) จำนวนผู้ติดเชื้อ Covid-19 รายใหม่ทั่วโลกกลับมาทำ new high: ปัญหาการระบาดของไวรัส Covid-19 จะยังเป็นปัจจัยลบที่คอยกดดันตลาด ล่าสุดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 6.2 แสนรายทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้ง ส่วนไทยมีรายงานติดเชื้อในประเทศเพิ่มขึ้น 1 ราย แต่จากการแถลงไม่น่ากังวลมากเนื่องจากเป็นเคสที่มีการติดเชื้อมานานแล้วค่อยแสดงอาการแต่ยังต้องติดตามกลุ่มผู้ใกล้ชิดหรือกลุ่มเสี่ยงว่าจะติดเชื้อเพิ่มหรือไม่
  • (-) โค้งสุดท้ายประกาศงบ 3Q20 ระวัง sell on fact: โดยเฉพาะหุ้นขนาดกลางและเล็กที่ราคาปรับขึ้นตอบรับงบ 3Q20 ที่คาดว่าจะออกมาดีไปแล้วหากผลกำไรที่ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดอาจเห็นแรงขายปรับพอร์ตและ sell on fact เข้ามากดดันราคาหุ้นและตลาด