‘สามแม่ครัว’ ปั้น ‘เรดดี้ทูอีท’ เสริมทัพ

‘สามแม่ครัว’ ปั้น ‘เรดดี้ทูอีท’ เสริมทัพ

ลุ้นตลาดปลากระป๋อง 5,000 ล้านบาท โตรับอานิสงส์ผู้บริโภคแห่ตุนสินค้าช่วงโควิดระบาด “สามแม่ครัว” เดินหน้าออกสินค้าใหม่ ดันหมวดพร้อมทานเสริมพอร์ตโฟลิโอในไทย-ต่างแดน 

นายเกรียงสิน เต็มสุนทร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท รอแยลฟู้ดส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารกระป๋องตราสามแม่ครัว เปิดเผยว่า แม้ช่วงโควิดที่ผ่านมา จะส่งผลให้ผู้บริโภคมีการกักตุนสินค้าจำเป็นไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะอาหาร แต่แนวโน้มตลาดปลากระป๋องมูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเติบโตมากน้อยเพียงใด เพราะยังมีหลายปัจจัยส่งผลต่อตลาดรวม ไม่ว่าจะเป็นการระบาดของไวรัสที่จะผ่อนคลาย ควบคุมได้ หรือกลับมาระบาดระลอกใหม่ รวมถึงการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตสินค้าด้วย

ที่ผ่านมา ตลาดปลากระป๋องถือว่าผันผวน โดยบางปีมีการเติบโต บางปีอยู่ในอัตราติดลบ ขณะที่ปี 2562 ตลาดค่อนข้างเติบโตทรงตัว

“ช่วงโควิดระบาด สินค้าอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะหมวดอาหารถือว่าได้ประโยชน์ เพราะผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าไปตุนไว้ ซึ่งปลากระป๋องตราสามแม่ครัวค่อนข้างขายได้ ทำให้ครึ่งปีแรกเรามีการเติบโตในระดับหนึ่งสอดคล้องกับหมวดอาหารอื่นๆ ส่วนทั้งปีตลาดจะมีทิศทางอย่างไร ต้องรอดูสถานการณ์โควิดจะจบมีวัคซีนและควบคุมโรคได้หรือไม่ พฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยนแค่ไหน รัฐมีนโยบายกระตุ้นการบริโภคภาคประชาชนและเอกชนอย่างไร”

ส่วนการตลาดทำตลาดของปลากระป๋องสามแม่ครัวช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี จะให้ความสำคัญในการออกสินค้าใหม่กลุ่มพร้อมทานหรือเรดดี้ ทู อีทมากขึ้น เพื่อตอบไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียม ต้องการความสะดวกสบายในการประกอบอาหาร รับประทานอาหาร จากเดิมมีสินค้าปลากระป๋องทั้ง ปลาซาดีนในซอสมะเขือเทศ คั่วกลิ้งปลาแมกเคอเรล ฉู่ฉี่ปลาแมคเคอเรล เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดปลากระป๋องสู่ครัวโลก หรือบุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนส่งออกราว 10-20% มีสินค้าในหลายประเทศ เช่น สหรัฐ นิวซีแลนด์ เกาหลีใต้ และภูมิภาคอาเซียน

“เราอยู่ระหว่างการพัฒนาสินค้าพร้อมทานใหม่ๆออกมาทำตลาดมากขึ้น เสริมทัพไลน์สินค้าให้ครบครันในกลุ่มอาหารพร้อมทาน ประกอบกับช่วยสร้างความแข็งแรงให้พอร์ตโฟลิโอสินค้าในตลาดต่างประเทศ จากปัจจุบันเน้นส่งแค่ปลาซาดีนในซอสมะเขือเทศ”