MINT - ถือ

MINT - ถือ

อัพเดตธุรกิจในช่วง COVID-19: ประเด็นสำคัญ

  • What’s new

MINT ได้อัพเดตการดำเนินงานของธุรกิจในช่วง 2QTD20 ซึ่งมีประเด็นสำคัญดังนี้:

  1. โรงแรมในยุโรปได้รายงานอัตราการเข้าพักที่ 9% ในเดือนพฤษภาคมและ 1% ในเดือนเมษายน ในเดือนเมษายน โรงแรม NH ได้ปิดทำการชั่วคราวราว 90% ของโรงแรมทั้งหมดในยุโรปและ 75% ของโรงแรมทั้งหมดในละตินอเมริกา จนกระทั่งในปลายเดือนพฤษภาคมบริษัทได้เริ่มเปิดโรงแรมบางแห่งในยุโรป โดยส่วนใหญ่จะเป็นในเยอรมันนี และกลุ่มประเทศ Benelux โดยในช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 81% และ 90% ของโรงแรมในยุโรปและละตินอเมริการได้ปิดทำการ
  2. โรงแรมในไทยรายงานอัตราการเข้าพักที่ 1% ในเดือนพฤษภาคมและเมษายน โรงแรมในไทยได้ปิดทำการชั่วคราวตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน 2020 เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนในช่วงปลายพฤษภาคม MINT ได้เริ่มเปิดทำการ Anantara Siam ในกรุงเทพ

ธุรกิจอาหารได้รายงาน total-system-sales growth ในไทย -37.8% ในเดือนพฤษภาคมและ -47.8% ในเดือนเมษายน จากการที่ร้านอาหารแบบนั่งทานได้ถูกปิดตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม 2020 ทั่วประเทศ แต่ธุรกิจอาหารในไทยก็ยังดำเนินการในรูปแบบ delivery และ takeaway (ราว 60% ของร้านอาหารทั้งหมด) ในเดือนเมษายนและได้เปิดเพิ่มเติมไปสู่ระดับ 1,451 (หรือราว 83%) ร้านค้าในช่วงปลายพฤาภาคม ส่วนในประเทศจีน จำนวนร้านค้าได้พลิกเป็นกำไรในช่วงเมษายนและพฤษภาคมจากการที่ 95% ของร้านค้าได้เปิดทำการอีกครั้ง

 

  • Analysis

ข้อมูลการดำเนินงานธุรกิจใกล้เคียงกับที่คาดการณ์ไว้ จากรายได้ที่มากกว่า 50%+ นั้นมาจาก NH เราได้เห็นอัตราการเข้าพักเบื้องต้นในช่วง 2QTD นั้นใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของเรา (fig 1.) จากการ reopen ในยุโรปได้เริ่มในช่วงมิถุนายนถึงกรกฏาคม เราคาดว่าการฟื้นตัวของอัตราการเข้าพักจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามการเปิดโรงแรม NH โดยกลุ่มโรงแรม NH ได้คาดว่าจะเปิดโรงแรมราว 55% ของโรงแรมทั้งหมดในเดือนมิถุนายน (57% ในพื้นที่ยุโรปใต้และ 65% ในส่วนอื่นของยุโรป) สำหรับโรงแรมในไทย โรงแรมบางส่วนในหลายจังหวัดได้เริ่มเปิดทำการอีกครั้งในเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม โดยเลือกเปิดตามสัดส่วนของผู้เข้าพักในประเทศและต่างประเทศ

 

  • Action/ Recommendation

ปรับลดคำแนะนำเป็น ถือ คงราคาเป้าหมายที Bt25 จาก upside ที่มีจำกัดจากราคาเป้าหมายของเรา เราปรับลดคำแนะนำสู่ถือ เรามองการฟื้นตัวของราคาหุ้นในช่วงที่ผ่านมาได้รวมการฟื้นตัวของธุรกิจเข้าไปทั้งหมดแล้ว และเรารอผลการอนุมัติการเพิ่มทุนของ MINT ในการประชุมผู้ถือหุ้นในช่วง 19 มิ.ย. 2020