'ออมสิน' หวั่นแพร่โควิด ปิดสาขาหนี คนแห่ลงทะเบียนพร้อมเพย์

'ออมสิน' หวั่นแพร่โควิด ปิดสาขาหนี คนแห่ลงทะเบียนพร้อมเพย์

ประชาชนแห่เปิดบัญชี 3 สาขาแบงก์รัฐรับเยียวยา 5 พันแน่นทำระบบล่ม จนล่าสุดแบงก์ออมสินปิดบางสาขา หวั่นเป็นจุดแพร่เชื้อโควิด-19 ด้านคลังแนะประชาชนลงทะเบียนเองผ่าน "เราไม่ทิ้งกัน.com" และไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่

หลังจากการประกาศมาตรการเยียวยาแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเงิน 5,000 บาท ผ่านโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" โดยรัฐบาล ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปนั้น ล่าสุดพบว่า มีประชาชนจำนวนมาก แห่ไปเปิดบัญชีและลงทะเบียนเข้าโครงการดังกล่าวกับธนาคารรัฐ

ส่งผลให้ ล่าสุด ธนาคารออมสิน ได้ประกาศปิดให้บริการบางสาขาที่ประชาชนหนาแน่นเป็นการชั่วคราว พร้อมแจงมาตรการเยียวยา 5,000 บาทว่า ไม่ต้องมาที่ธนาคาร เพียงลงทะเบียนที่บ้านได้ 24 ชั่วโมงผ่านเว็บไซต์ "เราไม่ทิ้งกัน.com" และวอนประชาชน ทำตามรัฐแนะนำ "อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ"

โดย ดร.ชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" ซึ่งเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 28 มี.ค.63 ผ่านเว็บไซต์ เราไม่ทิ้งกัน.com ในเวลา 18.00 น. เป็นต้นไปนั้น ได้มีประชาชนจำนวนมากเร่งรีบไปติดต่อสาขาธนาคารออมสินในหลายพื้นาที่ จนแออัดแน่นบริเวณพื้นที่สาขา เพื่อทำเปิดบัญชีเงินฝาก หรือเชื่อมต่อพร้อมเพย์กับบัญชีเงินฝาก เพื่อสะดวกต่อการรับเงินชดเชยนั้น ธนาคารฯ ขอแนะนำว่า ไม่ต้องรีบเดินทางไปทำธุรกรรมดังกล่าว เพราะยังสามารถติดต่อได้เรื่อยๆ ยังไม่มีระยะเวลาสิ้นสุด

158530463767

โดยสำหรับผู้ที่ได้ทำการลงทะเบียนออนไลน์เสร็จสิ้นและมีการตรวจสอบคุณสมบัติเรียบร้อยแล้ว จะได้รับเงินผ่าน 2 ช่องทาง คือ บัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกกับบัตรประจำตัวประชาชน หรือ โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารใดก็ได้ที่แจ้งไว้ ซึ่งผู้ลงทะเบียนไม่ต้องเดินทางมาที่ธนาคารออมสินเพื่อติดต่อใดๆ ทั้งสิ้น เพราะสามารถลงทะเบียนที่บ้านผ่านเว็บไซต์ "เราไม่ทิ้งกัน.com" ได้เลย เพื่อให้สอดคล้องกับคำแนะนำของรัฐบาล และแพทย์ ซึ่งไม่ต้องการให้ประชาชนมาอยู่ใกล้ชิดกัน แออัด หรือรวมกันเป็นกลุ่ม อาจเป็นช่องทางให้เกิดการติดเชื้อไวรัสกันได้

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก มีประชาชนจำนวนมากไปทำธุรกรรมดังกล่าวที่สาขาธนาคารออมสินหลายแห่งในหลายพื้นที่ ช่วงวันที่ 26-27 มีนาคม 2563 จนเกิดความแออัดหนาแน่นภายในพื้นที่สาขา อาจทำให้เกิดความไม่ปลอดภัย ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ห้ามชุมนุมและรวมตัวกันในสถานที่แออัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา COVID-19 ธนาคารฯ จึงขอปิดการให้บริการสาขาในบางสาขาที่มีประชาชนไปใช้บริการจำนวนมาก เพราะอาจเกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ต่อทั้งประชาชนและพนักงานธนาคารออมสิน ตั้งแต่ช่วงเวลา 12.00 น. ของวันที่ 27 มีนาคม 2563 เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า การลงทะเบียนรับสิทธิตาม มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป และเว็บไซต์จะเปิดตลอด
24 ชม. ดังนั้น ในขณะนี้ประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สาขาของธนาคารเพื่อเปิดบัญชีใหม่หรือเพื่อลงทะเบียน

โดยประชาชนสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเอง หรือให้ผู้ใกล้ชิดช่วยลงทะเบียนให้ได้ อีกทั้ง ประชาชนไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคารใหม่ที่ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ เนื่องจากในขั้นตอนการจ่ายเงิน กระทรวงการคลังสามารถโอนเงินไปได้ทุกธนาคารที่ท่านมีบัญชีอยู่แล้วและได้ลงทะเบียนไว้ โดยมีเงื่อนไขเพียงชื่อและนามสกุลเจ้าของบัญชีจะต้องตรงกับชื่อและนามสกุลที่ลงทะเบียนไว้ นอกจากนี้ สามารถเลือกให้โอนเข้าพร้อมเพย์ที่ผูกกับหมายเลขประจำตัวประชาชนก็ได้ โดยประชาชนจะได้รับเงินเร็วที่สุด 7 วันทำการหลังจากการลงทะเบียนและตรวจสอบผ่านเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนด

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้กำหนดให้การลงทะเบียนและจ่ายเงินเป็นการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์เป็นหลัก เพื่อความสะดวกและปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด และให้สอดรับกับแนวปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขในการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(27มี.ค.)ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ประชาชนต่างแห่ไปเปิดบัญชีพร้อมเพย์กันอย่างเนืองแน่น โดยเฉพาะธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือธกส.และธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็น3ธนาคารที่เปิดรับให้ประชาชนไปลงทะเบียนได้

โดยสาขาของธนาคารทั้ง3 แห่งซึ่งตั้งอยู่ในย่านหาดใหญ่ใน มีประชาชนไปต่อคิวกันอย่างเนืองแน่นและเต็มทั้ง3 ธนาคารเพราะมีทั้งประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่รอบนอกตามหมู่บ้านต่างๆและในเมืองหาดใหญ่พากันมาเปิดบัญชีพร้อมเพย์หรือเปลี่ยนบัญชีเดิมเป็นบัญชีพร้อมเพย์เพื่อความสะดวกในการโอนเงินเข้าหากได้รับการอนุมัติ

โดยเฉพาะที่ธ.ก.ส.สาขาหาดใหญ่ในถึงกับระบบล่มหลังเปิดบัญชีเพียงแค่ 1 ชั่วโมง และทุกธนาคารทุกจัดคิวให้เข้าไปทีละคนและต้องผ่านการคัดกรองป้องกันโควิด19 อย่างละเอียดทั้งวัดอุณหภูมิและใช้เจลล้างมือ

ประชาชนบอกว่าต้องการมาเปิดบัญชีพร้อมเพย์สำหรับใช้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา5,000 บาทซึ่งจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนในวันพรุ่งนี้เป็นวันแรกเพื่อความสะดวก