"Commodities" Update (24 มี.ค.63)

"Commodities" Update (24 มี.ค.63)

ราคา Commodities ยังถูกกดดันจากไวรัส Covid-19 ระบาดหนัก

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมายังอยู่ในทิศทางขาลง โดยราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงแรงในทุกตลาดต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลต่อการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่เร่งตัวขึ้นในหลายพื้นที่ของโลกโดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกา โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 29%wow ปิดที่ระดับ USD22.4/bbl และราคาน้ำมันดิบ Brent ลดลง 23%wow ปิดที่ระดับ USD25.7/bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะยังผันผวนและทรงตัวในระดับต่ำ เนื่องจากปัจจัยลบเดิมที่คอยกัดดันตลาดยังคงอยู่ คือ 1) การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ยังไม่เห็นสัญญาณของการชะลอตัว ทำให้ดีมานด์น้ำมันดิบยังลดลง และ 2) ยังมีสัญญาณบวกจากกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบในความพยายามที่จะลดกำลังการผลิต เบื้องต้นเราคาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคา WTI ในสัปดาห์นี้ที่ระดับ USD22-25/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 20 มี.ค. 2020 พลิกเป็นติดลบ USD0.31/bbl เทียบกับสัปดาห์ก่อนปิดที่ระดับ USD0.81/bbl ตลาดยังถูกกดดันจากมาตรการควบคลุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดของแต่ละประเทศกดดันให้ความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปในภูมิภาคลดลง
  • ราคาปิโตรฯทั้งสายโอเลฟินส์และอะโรเมติกซ์เริ่มปรับลงตามดีมานด์ที่ชะลอตัว อย่างไรก็ตามหากมองในด้านของมาร์จิ้นหรือ Spread ยังเป็นบวกต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนเนื่องจากได้ประโยชน์จากราคา Naphtha ซึ่งเป็นวัตถุดิบลดลงตามราคาน้ำมัน (ลดลงในอัตราที่มากกว่า)