"Commodities" Update (18 ก.พ.63)

"Commodities" Update (18 ก.พ.63)

ค่าการกลั่นบวกต่อ ราคาน้ำมันและ Spread ปิโตรฯกลับมาฟื้นตัว

  • ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนคาดหวังกลุ่ม OPEC+ จะปรับลดกำลังการผลิตอีก 6 แสนบาร์เรลต่อวันเพื่อพยุงราคาและรักษาสมดุลระหว่างดีมานด์กับซัพพลายซึ่งได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 หนุนให้ราคาน้ำมันดิบ WTI สัปดาห์ที่ผ่านมาฟื้นตัวขึ้น 3.44%wow ปิดที่ระดับ USD52/bbl และ น้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 6.24%wow ปิดที่ระดับ USD57.22 /bbl ส่วนแนวโน้มสัปดาห์นี้คาดราคาน้ำมันดิบจะผันผวนในกรอบแคบเพื่อรอปัจจัยใหม่ และรอดูท่าทีของกลุ่ม OPEC+ ว่าจะปรับลดกำลังการผลิตลงอย่างที่มีการคาดการณ์กันหรือไม่ โดยสัปดาห์นี้เราให้กรอบราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ระดับ USD51-53/bbl
  • ค่าการกลั่น ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ ปิด ณ วันที่ 14 ก.พ.2020 ที่ระดับ USD3.62/bbl เร่งตัวขึ้นจากสัปดาห์ก่อนซึ่งทรงตัวที่ระดับ USD2.8/bbl ปัจจัยบวกยังเป็นเรื่องเดิม คือนักลงทุนตอบรับข่าวโรงกลั่นในภูมิภาคทยอยลดการผลิตหลังจากค่าการกลั่นที่ติดลบเริ่มส่งผลให้โรงกลั่นบางแห่งเริ่มขาดทุนและไม่คุ้มที่จะทำการผลิตต่อไป
  • กลุ่มปิโตรฯ ราคาปิโตรฯกลับมาหดตัวอีกครั้งทั้งสายอะโรเมติกซ์และสายโอเลฟินส์ เนื่องจากตลาดกังวลเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าจะทำให้ความต้องการใช้พลาสติกซ์และเคมีภัณฑ์ต่างๆลดลง อย่างไรก็ตามราคา Nahptha ซึ่งเป็นวัตถุดิบลดลงในอัตราที่มากกว่าทำให้ส่วนต่างหรือ Spread ผลิตภัณฑ์กลับมาเพิ่มขึ้น