เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อ่อนค่า 32.03 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อ่อนค่า 32.03 บาทต่อดอลลาร์

คาดสัปดาห์ตลาดเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น บาทมีโอกาสกลับมาแข็งค่า หากไม่มีปัญหาการเมืองระหว่างประเทศรอบใหม่

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.03บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงปิดท้ายสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 32.00 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินในสัปดาห์นี้มีตัวเลขเศรษฐกิจให้ติดตามไม่มาก แต่มีเรื่องการเมืองระหว่างประเทศที่ค่อนข้างร้อนแรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการโต้ตอบทางการค้าด้วยกำแพงภาษี และการเมืองในอิตาลีที่พึ่งตั้งรัฐบาลได้ แม้เรื่องการเมืองจะไม่ส่งผลบวกกับเศรษฐกิจและการลงทุนโลก แต่ก็ถือว่าไม่ได้เป็นความเสี่ยงใหม่ ขณะที่ตลาดแรงงานสหรัฐก็ยังแสดงให้เห็นว่าภาคธุรกิจไม่ได้รับผลกระทบจากความวุ่นวายทางการเมือง

ค่าเงินบาทในช่วงนี้เคลื่อนไหวตามสกุลเงินเอเชียและไม่มีแนวโน้มชัดเจน ในระยะสั้นการฟื้นตัวของค่าเงินยูโร และการกลับมาแข็งค่าของเงินเยน เป็นปัจจัยหลักที่ถ่วงดุลให้ดอลลาร์ไม่สามารถแข็งค่าเร็ว เชื่อว่าในสัปดาห์นี้ตลาดมีโอกาสเปิดรับความเสี่ยงมากขึ้น (risk-on) ถ้าไม่มีปัญหาการเมืองระหว่างประเทศใหม่เกิดขึ้น และเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าพร้อมกับเศรษฐกิจและการค้าที่ยังแข็งแกร่งทั่วโลก กรอบเงินบาทวันนี้ 31.95-32.10 บาทต่อดอลลาร์ และกรอบเงินบาทรายสัปดาห์ 31.80- 32.30 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับในสัปดาห์นี้ สิ่งที่ต้องจับตาคือ การหารือของสหรัฐและญี่ปุ่นเรื่องเกาหลีเหนือในวันพุธ และการประชุมกลุ่ม G7 ในช่วงท้ายสัปดาห์

วันอังคาร ตัวเลขดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อนอกภาคการผลิตในสหรัฐ (ISM non-manufacturing PMI) คาดว่าจะปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 57.3 จุดจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมทั่วสหรัฐ

วันพุธ ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดการที่จะพบกับนายชินโซ อาเบะนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยจะหารือเรื่องข้อตกลงที่จะยื่นให้กับกับเกาหลีเหนือเพื่อนำไปสู่การลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี

วันพฤหัส ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2.2 แสนตำแหน่ง เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเล็กน้อยเพราะมีการปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในมิชิแกน

การประชุมผู้นำกลุ่ม G7 ที่ประเทศแคนาดา จะเริ่มต้นในวันศุกร์ถึงวันเสาร์ โดยการหารือหลักมีสองเรื่องคือการรับมือกับกำแพงภาษีของสหรัฐ และนโยบายเศรษฐกิจยุโรปหลังมีความวุ่นวายจากการเมืองในแถบยุโรป