‘ซูเปอร์สปอร์ต’โหมลงทุนผงาดเบอร์1อาเซียนปี63

‘ซูเปอร์สปอร์ต’โหมลงทุนผงาดเบอร์1อาเซียนปี63

เทรนด์สุขภาพและออกกำลังกายกระตุ้นตลาดสปอร์ตรีเทล หรือ ค้าปลีกกีฬาในประเทศไทยขยายตัวสูง  

ขณะที่ยุทธศาสตร์ภาครัฐมุ่งผลักดันไทยก้าวสู่ “สปอร์ต เดสทิเนชั่น” ให้กีฬาเป็นส่วนหนึ่งของการท่องเที่ยวโดยมีอีเวนท์ระดับชาติดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งปีที่ผ่านมาพบว่ามีการจัดงานแข่งขันวิ่งทั่วประเทศกว่า 400 รายการ เป็นโอกาสธุรกิจของบรรดาสินค้ากีฬาในการรุกตลาดขยายฐานลูกค้าและช่วงชิงยอดขาย

โทนี่ มอร์ตัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ผู้บริหารร้านซูเปอร์สปอร์ต กล่าวว่า ปีนี้ได้จัดสรรงบกว่า 400 ล้านบาท ขยายสาขาเพิ่ม 29 แห่ง จาก 178 แห่งในปัจจุบัน  ได้แก่ 

ร้านซูเปอร์สปอร์ต 4 สาขา ได้แก่ โรบินสันไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ เพชรบุรี, เซ็นทรัล พลาซา นครราชสีมา ที่จะมีพื้นที่ใหญ่สุดในไทย 3,000 ตร.ม., เซ็นทรัล พลาซา มหาชัย และ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ กำแพงเพชร นอกจากนี้จะเป็นร้านคอนเซปต์ 25 สาขา ได้แก่ ฟิต บาย ซูเปอร์สปอร์ต 9 สาขา สนีกเกอร์ 2 สาขา สเก็ตเชอร์ 6 สาขา ครอคส์ 5 สาขา นิว บาลานซ์  3 สาขา

ขณะที่การลงทุนในเวียดนาม  ภายในสิ้นปีนี้จะมีสาขารวมทั้งสิ้น 43 สาขา  เป็นการเปิดใหม่ 17 สาขาในปีนี้ ได้แก่ ซูเปอร์สปอร์ต 8 สาขา  ครอคส์ 4 สาขา นิว บาลานซ์ 5 สาขา

ซี อาร์ ซี สปอร์ต ยังเป็นเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้านำเข้า และผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย อาทิ สเก็ตเชอร์ส, วีลสัน, สปีโด, อัมโบร, นิว บาลานซ์ ฟุตบอล, ลิเวอร์พูล, แมนยู ฯลฯ ซึ่งมีจำนวนสาขาและจุดจำหน่ายสินค้ากว่า 1,101 แห่ง อีกด้วย 

ปัจจุบัน ซี อาร์ ซี สปอร์ต มีสัดส่วนของร้านอุปกรณ์กีฬาทั้งประเทศ 36% จากตลาดกีฬาทั้งหมดในประเทศไทยมูลค่า 2.3 หมื่นล้านบาท  โดยผลประกอบการปี 2559  มียอดขายรวม 8,760 ล้านบาท เติบโต 10%  โดยกลุ่มสินค้าขายดี 3 อันดับ คือ รองเท้าออกกำลังกาย สัดส่วน 50% เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย 14% และสินค้าฟุตบอล 9%  ปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 9,800 ล้านบาท เติบโต 12%

ทั้งนี้ บริษัท ซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด ถูกจัดอันดับอยู่ในลำดับที่ 59  ของร้านค้าปลีกกีฬาทั่วโลก จัดอันดับโดย “สปอร์ตติ้ง กู้ด อินเทลลิเจ้นซ์”  และครองอันดับ 1 ในประเทศไทย อันดับ 2 ในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้  อันดับ 8 ในเอเซีย โดยตั้งเป้าหมายผู้นำค้าปลีกและตัวแทนจำหน่ายสินค้ากีฬาระดับพรีเมียมในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในปี  2563

สิราภรณ์ วัฒนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดปีนี้ว่าจะมุ่งเน้นการสร้างภาพลักษณ์ใหม่สำหรับการซื้อสินค้าครอบคลุม 360 องศา  ทั้งออนไลน์และออฟไลน์โดยมี Supersports Online Shopping 24/7 สร้างประสบการณ์ใหม่การขายออนไลท์ให้ลูกค้า 24 ชม.ในทุกวัน รองรับความต้องการทุกที่ทุกเวลาด้วยคอนเซปต์ “Think Sports Click Supersports”  ล่าสุดเปิดตัว LINE Sticker ในชื่อ “น้องแชมป์” เข้ามาช่วยขยายช่องทางสื่อสารกับผู้บริโภคไปยังทั่วประเทศ โดยเฉพาะกลุ่ม “ประชากรสมาร์ทโฟนและไลน์” สามารถติดตามข่าวสารกีฬา สร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้อมูลผลิตภัณฑ์และโปรโมชั่นพิเศษ นำไปสู่การซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์หรือตัดสินใจมาซื้อที่ร้านค้า

สปอร์ตมอลล์ชู‘โกลบอลคอนเซปต์สโตร์’

สุนทร สุรีย์เหลืองขจร ผู้จัดการทั่วไปบริหารสินค้า สปอร์ตมอลล์ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า สปอร์ตมอลล์ มุ่งปรับภาพลักษณ์สู่ “โกลบอล คอนเซปต์ สโตร์” โดยมีแผนปรับและขยายพื้นที่สปอร์ตมอลล์ 4 สาขา ได้แก่ เดอะมอลล์ ท่าพระ, บางแค, งามวงศ์วาน และ บางกะปิ พร้อมเพิ่มพื้นที่ “โกลเบิลสปอร์ตแบรนด์” และแบ่งกลุ่มประเภทสินค้า เช่น วิ่ง เทรนนิ่ง และแฟชั่น เพื่อให้ลูกค้าเลือกสินค้าได้ง่ายขึ้น

กลยุทธ์ที่สำคัญของสปอร์ตมอลล์ในปีนี้ ด้วยกระแสการออกกำลังกายที่มาแรงทำให้คนหันมาให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายมากขึ้น สปอร์ตมอลล์  และ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ผนึกกำลังจัดกิจกรรมด้านกีฬาต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 3  ร่วมทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง นำร่องกิจกรรมแรกของปีกับงาน “สปอร์ตมอลล์ ซัมเมอร์ อัพ 2017” นำเสนอเทรนด์สปอร์ตแฟชั่นของซัมเมอร์รวบรวมเสื้อผ้า รองเท้า อุปกรณ์กีฬา และแอคเซสเซอรี่ในคอลเลคชั่น “SPRING SUMMER” จากแบรนด์ระดับโลก พร้อมส่วนลดสูงสุดกว่า 50%  สิทธิพิเศษจากบัตรเครดิต คาดสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 450 ล้านบาท

นอกจากนี้จะมีกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่อง อาทิ แคมเปญสปอร์ตมอลล์ซีเกมส์ ในเดือน ส.ค.  แคมเปญลดส่งท้ายปี สปอร์ตมอลล์ เอ็กซ์โป กิจกรรมด้านสุขภาพ ได้แก่ THE MALL 10 HOURS ULTRA MARATHON 2017 วันที่ 23 เม.ย. ที่ สวนหลวง ร.9  งาน THE EMQUARTIER TOGETHER RUN 2017 วันที่ 14 พ.ค. ที่ ดิ เอ็มควอเทียร์ งาน THE MALL KORAT INTERNATIONAL MARATHON 2017 วันที่ 6 ส.ค. ที่เดอะมอลล์ นครราชสีมา งาน SIAM PARAGON TOGETHER RUN 2017 จัดขึ้นในวันที่3ธั นวาคม2560ที่ สยามพารากอน, งานเมืองไทย มาราธอน 2017 งานวิ่งสุดยิ่ งใหญ่แห่งปี ซึ่งที่แรกจัดขึ้น ในวันที่27ส.ค.2560ที่ สะพานพระราม8และงานเมื องไทยเชียงใหม่ มาราธอน2017 จัดขึ้นในวันที่2 4ธันวาคม2560ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งSPORTS MALLและ เมืองไทยประกันชีวิต ร่วมกันมอบสิทธิประโยชน์และโปรโ มชั่นสุดพิเศษให้กับลูกค้าทั่ วไป ตลอดจนสิทธิพิเศษสุดExclusiveสำหรับลูกค้าเมืองไทยSmile Clubในการซื้อสินค้าที่SPORTS MALLเดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ ,พารากอน และ บลูพอร์ต ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์

ปี 2559 สปอร์ตมอลล์ปิดยอดขาย 4,000 ล้านบาท ไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอดขายเติบโตกว่า 20% คาดสิ้นปีนี้มียอดขาย 5,000 ล้านบาท เติบโต 25%