ปตท.เผยแหล่งซอติก้า จ่ายก๊าซเข้าสู่ระบบแล้ว

ปตท.เผยแหล่งซอติก้า จ่ายก๊าซเข้าสู่ระบบแล้ว

ปตท. เผยแหล่งซอติก้า ในประเทศเมียนมา เริ่มจ่ายก๊าซฯ เข้าสู่ระบบตามปกติแล้วตั้งแต่ 28 มี.ค. 59

นายนพดล ปิ่นสุภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT กล่าวว่า ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติแหล่งซอติก้า สหภาพเมียนมา ได้เริ่มจ่ายก๊าซเข้าสู่ระบบตั้งแต่เวลา 22.22 น. ของวันที่ 28 มีนาคม 2559 เป็นต้นมา การเชื่อมต่อหลุมผลิตใหม่เพื่อรักษาความสามารถจ่ายก๊าซฯ ให้เป็นไปตามสัญญาได้ดำเนินการเสร็จสิ้น เป็นไปตามแผนงาน โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้พลังงานของประเทศแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ปตท. ใคร่ขอขอบคุณในความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลูกค้าอุตสาหกรรม และประชาชนผู้ใช้พลังงานทุกท่านที่ทำให้การบริหารจัดการพลังงานในครั้งนี้ดำเนินไปได้ด้วยความราบรื่น สำหรับการปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ เยตากุน ระหว่างวันที่ 10 – 18 เมษายน 2559 เพื่อปรับปรุงอุปกรณ์บนแท่นผลิตให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จะส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในระบบขาดหายไปปริมาณ 570 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่ง ปตท. ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องล่วงหน้า เพื่อบริหารจัดการเตรียมเชื้อเพลิงรองรับให้เพียงพอความต้องการของผู้ใช้พลังงาน และให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดเช่นเดิม

“ปตท. ได้ประสานกับผู้ผลิตฯ ให้ปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซฯ เยตากุน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงที่ประเทศมีความต้องการใช้ไฟฟ้าต่ำ เนื่องจากบริษัทต่างๆ หยุดทำการ แต่ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนจัดและภัยแล้ง จึงยังจำเป็นต้องขอความร่วมมือประชาชนทุกท่านในการใช้พลังงานและน้ำอย่างประหยัด เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในหน้าร้อนไปพร้อมกัน ซึ่งจะเป็นผลดีกับอนาคตความมั่นคงทางพลังงานของประเทศอีกด้วย” นายนพดล กล่าว