เปิดแฟ้ม ครม. 2 ส.ค.'วิษณุ' รายงานคืบหน้าเจรจา 'คิงส์เกตฯ' ปมเหมืองทองอัครา

เปิดแฟ้ม ครม. 2 ส.ค.'วิษณุ' รายงานคืบหน้าเจรจา 'คิงส์เกตฯ' ปมเหมืองทองอัครา

"ประยุทธ์" นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม. 2 ส.ค.หารือสถานการณ์ใน นอกประเทศ รับทราบรายงานผลการเจรจากับบริษัทคิงส์เกตฯปมเหมืองทองอัครา พม.เสนอเติมเงินเสริมสภาพคล่องโรงรับจำนำ 500 ล้านบาท

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (2 ส.ค.) แบบเต็มคณะ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าในการประชุมวันนี้จะมีการหารือกันในหลายประเด็นทั้งสถานการณ์ภายในประเทศ และสถานการณ์ภายนอกประเทศที่มีความเคลื่อนไหวทั้งทางเศรษฐกิจ และภูมิรัฐศาสตร์ในหลายด้าน 

โดยวาระสำคัญที่จะมีการรายให้ครม.รับทราบเป็นวาระลับ คือ เรื่อง การรายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทยกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซ ลิเดเต็ด ลิมิเต็ด  โดย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงอุตสาหกรรมจะรายงานให้ ครม.ทราบ  และมีการแจกเอกสารและเก็บคืนในที่ประชุม ครม.

ทั้งนี้ประเด็นเรื่องของข้อพิพาทเรื่องนี้เรื่องของเหมืองทองอัครา ถือว่าอยู่ในความสนใจของสังคม เนื่องจากเป็นประเด็นที่ฝ่ายค้านได้มีการนำเรื่องไปอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีในสภาฯหลายครั้ง

ในเรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ที่ 72/2559มีคำสั่งให้ปิดการดำเนินงานของเหมืองทองอัคราหรือเหมืองทองคำชาตรีตั้งอยู่ในพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัด คือ จ.พิจิตร จ.พิษณุโลก และ จ.เพชรบูรณ์ ดำเนินการโดย บ.อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ บริษัทคิงส์เกตฯ  ด้วยเหตุผลทางด้านสุขภาพและสิ่งแวดล้อม 

บริษัทคิงส์เกตฯเห็นว่าคำสั่งนี้ละเมิดข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย แม้ว่าจะมีความพยายามในการเจรจาแล้วแต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ จึงเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเพื่อระงับข้อพิพาทเมื่อเดือน พ.ย. 2560 โดยเรียกร้องให้รัฐบาลไทยชดเชยค่าเสียหายกว่า 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 30,000 ล้านบาท

อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศเสร็จสิ้นกระบวนการไต่สวนไปตั้งแต่วันที่ 12 ก.พ. 2563 แล้ว แต่ยังไม่มีคำชี้ขาดใดๆ เนื่องจากกระบวนการเจรจาคู่ขนานยังไม่ได้ข้อยุติ และเลื่อนการพิพากษาฯมาถึงปัจจุบัน โดยก่อนหน้านี้มีการรายงานความคืบหน้าของการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทคิงส์เกตฯ ให้ครม.ทราบเป็นระยะๆ และจะมีการรายงานในวันนี้อีกครั้ง

สำหรับวาระพิจารณาอื่นๆได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอการต่อายุสัญญากู้เบิกเงินเกินบัญชี วงเงิน 500 ล้านบาท ของสำนักงานธนานุเคราะห์ กระทรวงอุตสากรรมเสนอ นโยบายด้านอุตสาหกรรมเหมืองแร่และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง  และขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 รายงานการเงินสำรองเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือ จำเป็นเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ให้ชุมชนดีพร้อม และเสนอเรื่องการแก้ไขสัญญาร่วมทุนจัดตั้ง บริษัท โรงงานอุตสาหกรรมกระดาษบางปะอิน จำกัด

กระทรวงกลาโหม เสนอร่างบันทึกความตกลงระหว่างกระทรวงกลาโหมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงกลาโหมแห่งสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการจัดนายทหารติดต่อของกองทัพไทยประจำกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก

สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ขอความเห็นชอบ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุน ทางการเงินแก่การก่อร้าย พ.ศ.2565-2570 9

ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง (ฉบับที่..) พ.ศ...(แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติที่ เกี่ยวข้องกับคดีปกครองเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม)  กระทรวงดิจิทัลฯเสนอร่างแผนแม่บทระบบสถิติประเทศไทย ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2559 – 2565) ฉบับปรับปรุง มาตราฐานสถิติ และการ ปรับปรุงคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดยมติคณะรัฐมนตรี

วาระเพื่อทราบ กระทรวงการคลังรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2565 กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2565 กระทรวงยุติธรรมรายงานงบการเงินของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำหรับรอบระยะเวลาบัญชี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 8 ธันวาคม 2564

สรุปรายงานการติดตามการดำเนินนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 14 (ระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2564 – 31 พฤษภาคม 2565)

สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ รายงานผลการประเมินองค์การมหาชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำปราณบุรี เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่า ชลประทาน พ.ศ.... และร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองเชื่อมคลองวังโตนด เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่า ชลประทาน พ.ศ....

ปปง.เสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ... วุฒิสภาเสนอผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการผลิตและการพัฒนาครู ของคณะกรรมาธิการ วิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการผลิตและการพัฒนาครู

กระทรวงการคลังรายงานกิจการประจำปี งบดุล และบัญชีกำไรขาดทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ง ประเทศไทย กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ฉบับที่ ...) พ.ศ...