“สุวัจน์”ชี้ครม.หลังเลือกตั้งต้องมีเสถียรภาพทำภารกิจพลิกฟื้นประเทศ

“สุวัจน์”ชี้ครม.หลังเลือกตั้งต้องมีเสถียรภาพทำภารกิจพลิกฟื้นประเทศ

“สุวัจน์”ชี้ครม.หลังเลือกตั้งต้องมีเสถียรภาพ ทันสมัยเข้าใจโลก-เศรษฐกิจพลิกฟื้นประเทศ เสนอ 5 แนวทางกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม กระตุ้นท่องเที่ยว แก้สินค้า-พลังงานแพง

เครือเนชั่น นำโดย หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และเนชั่นทีวี ช่อง 22 ร่วมกันจัดงานสัมมนา Thailand Survival ไทย..จะรอดอย่างไรในวิกฤติ โดยนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า ขณะนี้โลกเผชิญปัญหาเงินเฟ้อ ยิ่งสถานการณ์สงคราม ทำให้ต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น เมื่อเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น จึงต้องขึ้นดอกเบี้ย ปัญหาเหล่านี้กระทบกับประเทศไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

การแก้ปัญหาตนเสนอ 5 แนวทาง 1.ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป หากจำเป็นต้องใช้เงินกู้ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็นต้องทำ เพราะเรายังมีเพดานเงินกู้อยู่ 2.การช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม ตนเป็นห่วงเอสเอ็มอี ต้องทำให้อยู่ได้ เพื่อรองรับการฟื้นฟูของกิจการ
 

3.การท่องเที่ยว เพราะเขาไม่ต้องการความเชื่อมั่นอะไรยาวๆ เขามองแค่มาแล้วปลอดภัย เราจึงต้องมีมาตรการเสิรมความง่าย จะทำให้นักท่องเที่ยวมีความมั่นใจ ยิ่งตอนนี้ค่าเงินบาทอ่อนทำให้เราได้เปรียบ 

4.ต้องแก้ไขสินค้าราคาแพง รัฐบาลต้องลงมาช่วยดูราคาสินค้าอย่างจริงจัง พูดคุยกับผู้ประกอบการ นักลงทุน ให้เห็นใจประชาชน อะไรที่ต้องใช้กฎหมายต้องใช้ อะไรที่ควรขอความร่วมมือต้องขอ 5.ราคาพลังงานแพง เราต้องรณรงค์การประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง อาทิ การใช้รถยนต์ การเปิดแอร์ เป็นต้น
 

นายสุวัจน์ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการฟื้นตัวหลังสถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทยเรามี 5 เรื่องที่ต้องทำ 1.หาตัวตนของประเทศ เรามีการเกษตรฯ ท่องเที่ยว ซอฟพาวเวอร์ ที่แข็งแกร่ง จึงต้องทำแผนไม่ส่งออกสินค้าเกษตรเป็นวัตรถุดิบ  2.เปลี่ยนพลังงานทดแทนเป็นพลังงานหลัก เราต้องเริ่มต้นอย่างจริงจัง 

3.ผู้สูงอายุ เรามีประมาณ 12 ล้านคน อีก 20 ปี เราจะมีผู้สูงอายุ 20 ล้านคน เราจึงต้องเปลี่ยนผู้สูงอายุมาเป็นพลังในการผลิตของประเทศ 4.สนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างจริงจัง 5.เราต้องใช้ภูมิศาสตร์ของเราให้ได้เปรียบ ถ้าเรามีนโยบายการทูตอยู่ตรงกลาง เข้าได้กับทุกกลุ่ม เพื่อเชื่อมโยงภูมิศาสตร์กับส่วนอื่น

“หลังการเลือกตั้งภาคการเมืองที่จะมาขับเคลื่อนนโยบายสำคัญมาก เราต้องมีการเมืองที่มีเสถียรภาพมั่นคง มีรัฐบาล มีครม. ที่ทันสมัย เข้าใจโลก เข้าใจเศรษฐกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการพลิกฟื้นประเทศไทย ผมอยู่กับรัฐบาลมาเยอะ รัฐบาลชุดนี้ยังขาดเสถียรภาพ หากพรรคร่วมใดลุกออกจากกระทบทันที การจัดตั้งรัฐบาลที่ถูกบีบคั้นทำให้เสถียรภาพลดลง ดังนั้นการฝ่าวิกฤตเราต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ”  นายสุวัจน์ กล่าว