Commodities Update ติดตามการประชุม FOMC รอบนี้อย่างใกล้ชิด

Commodities Update ติดตามการประชุม FOMC รอบนี้อย่างใกล้ชิด

ราคาน้ำมันดิบดูไบลดลง 2% WoW เหลือ US$102/bbl เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว โดยนักลงทุนยังคงจับตาการประชุม Fed ในวันที่ 26-27 กรกฎาคม ซึ่งคาดกันว่าจะขึ้นดอกเบี้ยแรงเพื่อคุมเงินเฟ้อ แต่จะส่งผลกระทบกับอุปสงค์น้ำมันโลกได้

นอกจากนี้ ลิเบียยังเพิ่มการผลิตน้ำมันดิบเป็น 0.6MBD เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เนื่องจากสถานการณ์ประท้วงคลี่คลายลงไป ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันและก๊าซของลิเบียคาดว่าจะสามารถกลับมาผลิตได้ในระดับปกติที่ 1.2MBD ในสัปดาห์นี้ ในขณะเดียวกัน EU ตัดสินใจยกเลิกการคว่ำบาตรน้ำมันที่ส่งออกจากรัสเซียไปยังประเทศที่สาม ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าอุปทานพลังงานที่ตึงตัวกำลังคลายตัวลง แต่อย่างไรก็ตาม ผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 100KBD WoW เหลือ 11.9MBD และสต็อกน้ำมันดิบเพื่อการพาณิชย์ของสหรัฐกลับมาลดลง 0.4 ล้านบาร์เรล WoW เหลือ 427 ล้านบาร์เรล

 

ตลาดโรงกลั่น: spread ของนํ้ามันเบนซิน, นํ้ามันเครื่องบิน และนํ้ามันดีเซลลดลงอย่างมาก WoW GRM ในตลาดสิงคโปร์ลดลงถึง 22% WoW เหลือ US$11.6/bbl เนื่องจาก spread ของน้ำมันเบนซิน, น้ำมันเครื่องบิน และน้ำมันดีเซลลดลง โดย spread ของน้ำมันเบนซินลดลง 39% WoW เหลือ US$10.2/bbl, spread ของน้ำมันเครื่องบินลดลง 21% WoW เหลือ US$28.2/bbl และ spread ของน้ำมันดีเซลลดลง 25% WoW เหลือ US$28.2/bbl เนื่องจาก i) อุปสงค์น้ำมันลดลงเพราะยอดผู้ติดเชื้อ COVID-19 เพิ่มขึ้น และ ii) การส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นจากโควตารอบที่สามของจีน 5.0 ล้านตัน (39.75 ล้าน
บาร์เรล) แต่อย่างไรก็ตาม spread ของน้ำมันเครื่องบินและน้ำมันดีเซลยังคงอยู่ในระดับที่ดีมาก (สูงกว่า US$20/bbl) เนื่องจาก i) ราคาก๊าซในยุโรปสูงมาก และ ii) อุปทานตึงตัวมากขึ้นจากการที่ EU แบนการนำเข้าน้ำมันดิบทางทะเลจากรัสเซีย ในขณะเดียวกันยังไม่มีความคืบหน้าในประเด็นการขอให้โรงกลั่นในประเทศอุดหนุนกองทุนน้ำมันตามความสมัครใจ หลังจากที่กระทรวงพลังงานและกลุ่มโรงกลั่นทำการศึกษาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับค่าการกลั่น ซึ่งเราคาดว่าประเด็นนี้จะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือนนี้

 

 

ตลาดถ่านหิน: ราคาถ่านหินพุ่งกระฉูดทะลุ US$400/ton ในสัปดาห์ที่แล้วดัชนี Newcastle Export Index (NEX) ลดลง 3% WoW เหลือ US$425/ton แต่ยังอยู่ในระดับที่สูงมาก (สูงกว่า US$150/ton) เนื่องจากอุปสงค์ถ่านหินจากยุโรปแข็งแกร่งขึ้น โดยเฉพาะในเยอรมนีซึ่งมีแผนจะกลับมาเดินเครื่องโรงไฟฟ้าถ่านหินรวมกำลังการผลิตไม่เกิน 10GW ที่ปัจจุบันไม่ได้ใช้งานเป็นเวลาไม่เกินสองปี ในขณะที่รัสเซียยังได้ลดการจ่ายก๊าซลงจาก 40% เหลือ 20% ของกำลังการผลิตของท่อขนส่งก๊าซ Nord Stream เมื่อวาน นอกจากนี้ Reuters ยังรายงานว่าการนำเข้าถ่านหินของอินเดียทำสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนมิถุนายนจากการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน ส่งผลให้เราคาดว่าราคาถ่านหินจะยืนเหนือ US$300/ton ไปตลอดช่วงที่อุปสงค์สูงตามฤดูกาลในหน้าหนาวปีนี้