"เอกลาภ" จ่อขาย ​Zipmex หวังนำเงินคืนลูกค้า Zipup+

"เอกลาภ" จ่อขาย ​Zipmex  หวังนำเงินคืนลูกค้า Zipup+

“ ​Zipmex ” ระงับถอนเงินบาท - คริปโทเคอร์เรนซี เหตุคู่ค้า ”บาเบลล์ไฟแนนซ์ - เซลเซียส" ขาดสภาพคล่อง ประกาศขายกิจการทั้งหมด คืนเงินลูกค้า ซิปอัป พลัส ควบคู่เดินหน้าฟ้อง "ซิปเม็กซ์โกลบอล" เรียกสินทรัพย์คืน "สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย" หวั่นกระทบเชื่อมั่น

วานนี้ (20 ก.ค. ) บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ ‘ซิปเม็กซ์ ประเทศไทย’ กระดานเทรดคริปโทเคอร์เรนซี ประกาศผ่านเฟซบุ๊ก ประกาศระงับการถอนเงินบาท และคริปโทฯ เนื่องด้วยสถานการณ์ต่างๆ รวมถึง ความผันผวนของตลาด เหตุการณ์ต่างๆ ในอุตสาหกรรม ตลอดจนปัญหาทางการเงินที่เกิดขึ้นจากคู่ค้าทางธุรกิจหลัก อันอยู่นอกเหนือการควบคุมของบริษัท เพื่อรักษาเสถียรภาพของแพลตฟอร์ม บริษัทจะระงับการถอนทุกกรณีชั่วคราวจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

     รวมถึงระงับการซื้อขายของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ​ Zipmex ตั้งแต่เวลา 16.00 น.โดย นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า จะมีการชี้แจงประเด็นต่างๆ ผ่านทางไลฟ์เฟซบุ๊กแฟนเพจ Zipmex Thailand และเฟซบุ๊กส่วนตัว วานนี้ เวลา 19.00 น.

นายเอกลาภ กล่าวว่า  สาเหตุที่บริษัทต้องระงับการถอนเงินบาท และคริปโทฯ​ เพราะ บริษัทประสบปัญหาในผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า ซิปอัป พลัส (Zipup+) ที่ลูกค้าในประเทศไทย นำเงินฝากลงทุนใน Zipup+ ซึ่งทางซิปเม็กซ์ ได้นำเงินดังกล่าว ไปฝากไว้ที่  ‘ซิปเม็กซ์โกลบอล’ ในประเทศสิงคโปร์  ซึ่งเป็นบริษัทคู่ค้า กับบริษัทบาเบลล์ไฟแนนซ์ (Babel finance) และบริษัทเซลเซียส(Celsius Network)

ที่ปัจุจบันขาดสภาพคล่องอยู่ในขณะนี้ ทำให้สินทรัพย์ดิจิทัลในผลิตภัณฑ์ซิปอัปจึงทำให้ บริษัทต้องระงับถอนเงินบาท และสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าใน ซีวอลเล็ท และลูกค้ายังไม่สามารถฝาก และถอนเงิน ระหว่างซีวอลเล็ทกับเทรดวอลเล็ทได้

\"เอกลาภ\" จ่อขาย ​Zipmex  หวังนำเงินคืนลูกค้า Zipup+

อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้นักลงทุนยังคงสามารถซื้อขายบิตคอยน์ อีเธอเรียมในเทรดวอลเล็ทได้ไม่มีปัญหา โดยจะเปิดให้บริการศูนย์ซื้อขายอีกครั้งได้ในเวลา  20.00 น. ของวันที่ 20 ก.ค. 2565

“ลูกค้าที่ถูกระงับการถอนเงินนั้น จะเป็นลูกค้าที่ฝากเงินไว้ในซีวอลเล็ท แต่ลูกค้าที่ฝากเงินไว้ในเทรดวอลเล็ทนั้นสามารถถอนเงินได้ ไม่มีปัญหา”

ทั้งนี้บริษัทกำลังดำเนินคดีความ ฟ้องร้องกับ บริษัทซิปเม็กซ์โกลบอล เพื่อนำสินทรัพย์ดิจิทัลมาคืนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบในขณะนี้  และคาดว่าจะดำเนินคดีแบบกลุ่ม เพื่อให้ลูกค้าที่ได้รับผลกระทบและต้องการร่วมฟ้องซิปเม็กซ์โกลบอล ด้วยเช่นกันโดยทางบริษัทจะออกเงินในการดำเนินการฟ้องทั้งหมดให้แก่ลูกค้าที่ต้องการเข้าร่วมฟ้อง

 

 

จ่อขายบริษัทนำเงินคืนลูกค้า

นายเอกลาภ  กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาในการขายหุ้นทั้งหมด ของบริษัท ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งขณะนี้เจรจา 3-4 ราย เพื่อนำเงินมาคืนให้กับลูกค้าฝากเงินไว้ใน ซีวอลเล็ท 

โดยมูลค่าขั้นต่ำในการการขายบริษัทจะต้องเท่ากับมูลค่ารวมที่ลูกค้าไม่สามารถถอนเงินได้ เพราะบริษัทจะพยายามดำเนินการเพื่อให้ลูกค้าได้รับเงินคืนโดยเร็ว โดยคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ภายใน 1-2 เดือนนี้  

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าอยู่แล้ว แต่เราก็จะพยายามที่จะนำเงินมาคืนให้ลูกค้าเร็วที่สุด โดยจะมีการฟ้อง และการขายบริษัทเพื่อนำเงินที่ได้มาคืนให้กับลูกค้า

“ในฐานะประธานบริหาร ขอโทษและขออภัยลูกค้าทุกคนเป็นอย่างสูง ที่สร้างความผิดหวังและจะไม่นิ่งนอนใจเพื่อหาทางสินทรัพย์ดิจิทัลในผลิตภัณฑ์ซิปอัพของลูกค้า กลับคืนมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นการขายบริษัม การได้เงินกลับมาหรือการฟ้องร้องคดีความ”

กระทบความเชื่อมั่นลงทุน

นายพีรเดช ตันเรืองพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด และในฐานะประธานสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO) กล่าวว่า ขณะนี้ในอุตสาหกรรมผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)​ ยังไม่มีExchange อื่นที่แจ้งระงับการถอนเงินชั่วคราว ซึ่ง​บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ถือเป็นรายแรกในไทยที่มีการระงับการถอนเงินชั่วคราว

ทั้งนี้ต้องติดตามว่ากรณีของซิปเม็กซ์ เกิดจากสาเหตุอะไร ซึ่งตามปกติถ้าExchange มีการเก็บเงินที่ลูกค้าฝากเงินไว้เอง ไม่ว่าค่าเงินผันผวนแค่ไหน หากลูกค้าต้องการถอนเงินออกExchange ก็สามารถนำเงินคืนให้กับลูกค้าได้โดยส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นการลงทุน

“ตอนนี้ยังงงว่า เกิดอะไรขึ้นกับทางซิปเม็กซ์ ซึ่งต้องรอเขาเปิดเผยเหตุผลก่อน ว่า TDO จะต้องมีการหารือกับสมาชิกในสมาคมหรือไม่"

“บิทคับ” ย้ำทรัพย์สินลูกค้าปลอดภัยมั่นคง

นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ประธานกรรมการบริการ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด กล่าวว่า ในส่วนของบิทคับนั้นทรัพย์สินของลูกค้าที่ฝากไว้ที่บิทคับ และทรัพย์สินอื่นๆ ของบิทคับที่ฝากไว้กับคู่ค้า ยังมั่นคงและปลอดภัย ไม่ได้มีความเสี่ยงในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด

“เรามีการเก็บทรัพย์สินของลูกค้าฝากกับคัสโตเดียน ซึ่งมีความมั่นคงและปลอกภัย ไม่สามารถโยกย้ายเงินได้ และขณะนี้เราก็ไม่ได้มีคำสั่งให้ครัสโตเดียนโอนเงินแต่อย่างใด”

ด้าน ​บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกาศแจ้งให้ลูกค้าของบริษัททุกท่านทราบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้ายังสามารถดำเนินการฝากถอน-ซื้อขายได้ตามปกติ  สินทรัพย์ทุกประเภทรวมถึงเงินบาทของท่านยังถูกเก็บรักษาไว้อย่างปลอดภัย และบริษัทได้ดำเนินงานตามนโยบายการจัดเก็บสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเคร่งครัด การซื้อขายและฝากถอนสินทรัพย์ทุกประเภทยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

โดยทางบริษัทไม่มีนโยบายนำสินทรัพย์ของท่านไปแสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ ที่ขัดกับความปลอดภัยสูงสุดของสินทรัพย์ท่าน  โดยทางบริษัทขอยืนยันว่าสินทรัพย์ของท่านยังคงปลอดภัย หากท่านมีข้อสงสัยสามารถติดต่อทีมซัพพอร์ตได้ตลอด 24 ชม.

หวั่นกระทบภาพรวมตลาด

แหล่งข่าวในวงการสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า กรณี ซิปเม็กซ์ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาท และคริปโทฯ​ หากมีสาเหตุมาจากแคมเปญที่ให้ดอกเบี้ยลูกค้า ซึ่งเป็นดอกเบี้ยที่่บริษัทนำมาจ่าย โดยการนำสินทรัพย์ไปฝากที่แหล่งอื่นๆ ที่เป็นคู่ค้าหลัก ซึ่งเมื่อเกิดความผันผวนของตลาดและเหตุการณ์ต่างๆในอุตสาหกรรมตลอดจนปัญหาทางการเงินที่เกิดจากคู่ค้าธุรกิจหลัก ก็อาจทำให้บริษัทอาจมีความเสี่ยงตามไปด้วย

ทั้งนี้เราคงต้องรอทาง ซิปเม็กซ์ ประกาศชี้แจงข้อเท็จจริงก่อนว่า เกิดจากสาเหตุอะไร จะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไรคาดว่า ซิปเม็กซ์ จะสามารถบริหารจัดการได้

โดยกรณีดังกล่าว มีสาเหตุเกิดความประมาทและเลินเล่อ นำเงินของลูกค้าไปเสี่ยงทำให้เกิดความเสียหาย มองว่า กรณีนี้จะเกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของลูกค้าอย่างแน่นอน แต่คงไม่ลามในวงกว้าง เนื่องจากพบว่าผู้เล่นที่เหลือรายอื่นๆ ไม่ได้แคมเปญดอกเบี้ยในลักษณะนี้ ดังนั้นภาพรวมไม่น่าได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

 ก.ล.ต.สั่งซิปเม็กซ์  ชี้แจงโดยเร็ว

ตามที่มีปรากฏในเพจเฟซบุ๊กของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) และสื่อสังคมออนไลน์ว่า Zipmex ได้ประกาศระงับการเพิกถอนเงินบาทและสินทรัพย์ดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้มีหนังสือให้ Zipmex ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับข่าวในสื่อสังคมออนไลน์ดังกล่าว พร้อมผลกระทบที่มีต่อลูกค้า โดยต้องคำนึงถึงการคุ้มครองประโยชน์ของลูกค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด และขอให้นำส่งข้อมูลต่อ ก.ล.ต. โดยเร็วต่อ

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์