TISCO - มีทั้งสัญญาณบวกและลบ (15 ก.ค. 65)

TISCO - มีทั้งสัญญาณบวกและลบ (15 ก.ค. 65)

ผลประกอบการของ TISCO ใน 2Q22 ออกมาสูงกว่าที่เราและ consensus มอง เนื่องจาก ECL และ MTM ดีกว่าที่คาดไว้ ทั้งนี้ ECL อาจจะยังอยู่ในระดับต่ำได้ต่อเนื่องในช่วง 2H22 แต่เรามองนั้นก็มีโอกาสที่จะถูกหักกลบไปกันกับ non-NII ที่อ่อนแอ

เราคงคำแนะนำซื้อ TISCO ที่ราคาเป้าหมาย 107 บาท จากผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง และราคาหุ้นยังมี  upside อย่างไรก็ดี ระยะสั้นราคาหุ้นถูกกดดันจากแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยลบสำหรับพอร์ตสินเชื่อของแบงก์

               

ตั้งสำรองหนี้เสียอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องหลังตุนไว้มากแล้ว

TISCO รายงานกำไรสุทธิใน 2Q22 อยู่ที่ 1.8 พันล้านบาท (+3% qoq และ +11% yoy) สูงกว่าประมาณการของเรา 10% และดีกว่า consensus 6% โดยสาเหตุสำคัญที่ทำให้กำไรสูงกว่าที่คาดไว้คือมีการตั้งสำรองน้อยกว่าที่ประเมิน โดย TISCO ตั้งสำรองหนี้เสีย 140 ล้านบาทใน 2Q22 เพิ่มขึ้นจาก 85 ล้านบาทใน 1Q22 แต่ยังถือว่าต่ำกว่าที่เราใส่ไว้ในสมมติฐานที่ 500 ล้านบาท ทั้งนี้ ผู้บริหารเปิดเผยว่าการที่ตั้งสำรองต่ำต่อเนื่องเป็นเพราะคุณภาพสินทรัพย์มีแนวโน้มดีขึ้นหลังจากกลับมาเปิดเมืองเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง กอปรกับ TISCO มีการกันส่วนรองรับความเสียหายเอาไว้มากแล้ว โดยมี coverage ratio สูงถึงกว่า 250% แม้ว่าสัดส่วน NPL จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็น 2.20% จาก 2.15% ในไตรมาสก่อนหน้า

 

 

 

ผลประกอบการหลักถูกฉุดจากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตลาดทุน

อย่างไรก็ดี หากพิจารณากำไรจากการดำเนินงานของธุรกิจหลักถือว่าออกมาต่ำกว่าที่มองไว้โดยหลักๆมาจาก non-NII ที่อ่อนแอเพราะกำไรจากธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุนแม้จะมีการบันทึกกำไรจาก MTM 173 ล้านบาทใน 2Q22 ก็ตาม ทั้งนี้ รายได้จากค่าธรรมเนียมนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ลดลงถึง 27% qoq และ 29% yoy เนื่องจากปริมาณการซื้อขายหุ้นลดลง ในขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจบลจ. ลดลง 6% qoq และ16% yoy เนื่องจากการออกกองทุนใหม่ และมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การบริหารลดลงเพราะสภาวะการลงทุนในตลาดเงินไม่เอื้ออำนวย ส่วนพอร์ตสินเชื่อยังทรงตัว โดยสินเชื่อธุรกิจที่ขยายตัวถูกหักล้างไปกับสินเชื่อรายย่อยที่หดตัวลง โดยเฉพาะในส่วนของสินเชื่อ HP รถใหม่ หลังจากที่ผู้บริหารเข้าโหมดรอดูสถานการณ์เนื่องจากคาดว่า ธปท. ใกล้จะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยแล้ว

 

คงคำแนะนำ ซื้อ จากปันผลสูงและ upside valuation

เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ TISCO โดยประเมินราคาเป้าหมายที่ 107 บาท บนมุมมองที่มีอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลสูงเป็นหลัก เรามองความเสี่ยงด้าน downside ของประมาณการกำไรมีจำกัดเพราะผลประกอบการ 1H22 คิดเป็น 52% ของประมาณการกำไรปี FY22 ของเราแล้ว นอกจากนี้ ผู้บริหารยังคาดว่าการตั้งสำรองหนี้เสียจะยังอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่องใน 2H22 ซึ่งจะช่วยชดเชย non-NII ที่มีแนวโน้มอ่อนแอ อย่างไรก็ดี เรามองว่าราคาหุ้นอาจจะถูกกดดันจากวัฎจักรดอกเบี้ยขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพอร์ตสินเชื่อส่วนใหญ่ของ TISCO เน้นที่ดอกเบี้ย HP ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่