OR - ดีลเข้าซื้อกิจการ (วันที่ 27 มิถุนายน 2565)

OR - ดีลเข้าซื้อกิจการ (วันที่ 27 มิถุนายน 2565)

OR ลงทุน 2.4 พันลบ. ใน 4 ดีลในพ.ค. และ มิ.ย. ได้แก่ แพลตฟอร์มออนไลน์, บริการน้ำมันอากาศยาน, เครื่องดื่ม และร้านสะดวกซัก 3 ดีลแรกยังไม่ถึงช่วงดำเนินงาน และมีเพียงร้านซักรีดแบบบริการตัวเองที่เริ่มดำเนินงานแล้ว

การดำเนินงานไม่มีนัยสำคัญต่อ OR มีสัญญาเชิงบวกจากอัตรากำไร (GPM) ต่อลิตร แต่ valuation ยังค่อนข้างแพง

 

ลงทุน 2.4 พันลบ. ใน 4 ดีลช่วง พ.ค./มิ.ย.

ดีลแรก คื Polar Bear Mission (Freshket) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับซัพพลายอาหารสู่ร้านอาหาร, โรงแรมและผู้บริโภค Freshket มีจุดเด่นด้านเทคโนโลยี, ซัพพลายเชน, และการบริหารสต๊อก Kouen restaurant หนึ่งในการลงทุนของ OR เป็นลูกค้าของ Freshket โดย OR ยังไม่เปิดเผยสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจาก Polar Bear Mission อยู่ในการปรับโครงสร้างทุน ดีลที่ 2 คือ JV ระหว่าง OR, CNAF, และเพื่อให้บริการเติมน้ำมันอากาศยานที่ท่าอากาศยาน พนมเปญ ในกัมพูชา กำหนดการแล้วเสร็จปี 2024 โดย JV นี้จะเป็นผู้ให้บริการรายเดียวและมีข้อตกลงว่าจะต้องใช้น้ำมันอากาศยานจากผู้ถือหุ้น 3 ราย OR มองว่าเป็นโอกาสที่โรงกลั่นของ PTT จะซัพพลายน้ำมันอากาศยาน ดีลที่ 3 คือ JV กับ Boonrawd Trading เพื่อผลิตเครื่องดื่มพร้อมดื่ม (RTD) พรีเมียม เช่น ชา, กาแฟ, และอื่นๆ โดยสามารถใช้ประโยชน์จากฟาร์มชาของ Boonrawd ได้และเมล็ดกาแฟของ OR คาดว่าจะเปิดตัว RTD ใน 3Q และใช้ OEM ในการผลิต Boonrawd มีจุดเด่นด้านโลจิสติกส์ และช่องทางโมเดิร์นเทรด ดีลที่ 4 คือ K-NEX Corp. ซึ่งเป็นผู้ขายและจำหน่าย เครื่องซักและอบสำหรับอุตสาหกรรม และเชนร้านสะดวกซักในชื่อ ‘Otteri Wash & Dry’ K-NEX นำเข้าเครื่องจักรจากสหรัฐฯ และมี 595 สาขาทั่วประเทศ โดยมี 70% เป็นแฟรนไชส์ OR ตั้งเป้าเปิดสาขาย K-NEX 40 สาขาในสถานี PTT ในปีนี้ กำไรจาก 4 ดีลยังไม่มีนัยสำคัญ เนื่องจาก 3 ดีลแรกยังไม่ดำเนินงาน และมีเพียงร้านซักรีดที่ดำเนินงานแล้ว

 

 

 

 

กำไรสต็อก, ราคาดีเซลที่สูงขึ้นจะหนุนอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจน้ำมัน

รัฐบาลปรับราคาดีเซลขึ้นจาก 29.9 บาท/ลิตร เป็น 35 บาท/ลิตร ซึ่งลดแรงกดดันต่ออัตรากำไรค่าการตลาด อัตรากำไรขั้นต้นธุรกิจน้ำมันเพิ่มขึ้น qoq จาก 1.14 บาท/ลิตร ใน 1Q (ค่าการตลาดคงที่ที่ 1.4 บาทต่อลิตร ดีเซล ใน 1Q) อัตรากำไรขั้นต้นแบ่งเป็นค่าการตลาดและกำไร/ขาดทุนสต๊อก แม้ว่ากำไรสต๊อกจะลดลง qoq ใน 2Q แต่มีผลน้อยกว่าราคาดีเซลที่สูงขึ้นและกำไรค่าการตลาดที่ดีขึ้น เราคาดจำนวนแก้วขาย café amazon จะฟื้นตัว qoq หนุนจากการเปิดเมือง วันหยุด เทียบกับลดลง -4m แก้ว qoq ใน 1Q

 

คงคำแนะนำ ขาย TP 22.0 บาท/หุ้น; สัญญาณเชิงบวกจากอัตรากำไรขั้นต้น/ลิตร

OR ใช้เงินลงทุนกว่า 7.0 พันลบ. ในการลงทุนใหม่ ตั้งแต่กลาง 2020 แต่ยังไม่สร้างกำไรอย่างมีนัยสำคัญ เรามองการดำเนินงานของ OR จะฟื้นตัวในระยะสั้น แต่ valuations ยังแพง TP 22 บาท เทียบเท่า 24.2x FY22F PE

 

 

 

 

 

OR - ดีลเข้าซื้อกิจการ (วันที่ 27 มิถุนายน 2565)