งานเข้า "การไฟฟ้า" ขอเวลาหาสาเหตุ ไฟไหม้ล่าสุด "สำเพ็ง" คาดเสียหาย 30 ล้าน

งานเข้า "การไฟฟ้า" ขอเวลาหาสาเหตุ ไฟไหม้ล่าสุด "สำเพ็ง" คาดเสียหาย 30 ล้าน

ตรวจจุดเกิดเหตุไฟไหม้สำเพ็ง พบเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้าน เร่งสำรวจสายไฟเก่า-เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า เชิญ "การไฟฟ้า" หารือ ตรวจหม้อแปลงไฟฟ้าเก่ามากกว่า 20 ปี ด้านผู้ว่าการไฟฟ้าฯ ระบุขอเวลาพิสูจน์ร่วม พฐ. หากผิดพลาดจริงยินดีเยียวยาผู้เสียหาย แจงหม้อแปลงเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เพิ่งเปิดสวิตซ์กระแสไฟเข้าระบบ

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ 3 ชั้น ถนนราชวงศ์ แขวงจักรวรรดิ์ เขตสัมพันธ์วงศ์ กทม. โดยเพลิงลุกลามสายไฟสายสื่อสาร ไหม้รถยนต์ที่จอดริมถนน ก่อนจะลุกลามเผาวอดเสียหายไปหลายคูหา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย ล่าสุดช่วงเช้าวันนี้  เจ้าหน้าที่จากเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงาน เดินทางมาเพื่อเตรียมเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์ย่านสำเพ็ง ร่วมกับตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และเจ้าหน้าที่จากสภาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย

นางสาวอาทิตยา โชคกิจมนัสชัย ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีอาคารพาณิชย์ได้รับความเสียหายประมาณ 4 คูหา ซึ่งจากการประเมินมีมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และยอมรับว่า ยังไม่เคยเกิดเหตุรุนแรงแบบนี้ มีผู้เสียชีวิตถึง 2 ราย ซึ่งถือเป็นบทเรียนสำคัญ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“หลังจากนี้จะให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปเร่งสำรวจสายไฟเก่า เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า และช่วยประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบจุดที่มีความเสี่ยงก็ให้แจ้งมายังสำนักงานเขตได้ รวมถึงจะเชิญการไฟฟ้ามาประชุมร่วมกันว่าให้ไปตรวจสอบว่าในพื้นที่ มีหม้อแปลงไฟฟ้าที่เก่าเกินอายุที่สมควร คือ มากกว่า 20 ปี หรือไม่ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไป”

งานเข้า \"การไฟฟ้า\" ขอเวลาหาสาเหตุ ไฟไหม้ล่าสุด \"สำเพ็ง\" คาดเสียหาย 30 ล้าน

ด้านนางสาวโสภา เกียรตินิรชา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ขณะนี้ตรวจสอบพบว่าผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย มีการทำประกันสังคมไว้ รวมถึงรายที่เป็นแรงงานต่างด้าวด้วย จึงจะได้รับเงินชดเชยจำนวน 5 หมื่นบาทต่อราย และยังมีเงินทดแทนตามระยะเวลาการทำงาน ที่กระทรวงแรงงานจะจ่ายให้ 70% ของค่าแรง โดยต้องไปตรวจสอบระยะเวลาการทำงานของทั้ง 2 คนก่อน

ขณะที่นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ยืนยันว่าหม้อแปลงลูกดังกล่าวไม่ได้เปิดใช้งานมา10วันแล้วเนื่องจากอยู่ในระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบระบบภายในและสายไฟที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ช่วงก่อนที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้ลงมาเตรียมการเปิดใช้งาน เปิดสวิตซ์ เพื่อให้กระแสไฟเข้าสู่ระบบ แต่ในช่วงระหว่างเดินทางกลับไปเพื่อรายงาน ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุไฟดับ และเกิดเพลิงไหม้

ผู้สื่อข่าว สอบถามว่าวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งว่าหม้อแปลงขัดข้องหรือไม่เนื่องจากมีประชาชนหลายคนพูดตรงกันว่า เห็นกลุ่มควันจากหม้อแปลงไฟฟ้า ตนยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ขอกลับไปตรวจสอบอีกครั้งว่าวันศุกร์ได้รับแจ้งเรื่องนี้หรือไม่

งานเข้า \"การไฟฟ้า\" ขอเวลาหาสาเหตุ ไฟไหม้ล่าสุด \"สำเพ็ง\" คาดเสียหาย 30 ล้าน

ในส่วนที่ผู้เสียหายกังวลว่าจะได้รับการเยียวยาหรือไม่นั้น นายวิลาศ กล่าวว่า ต้องพิสูจน์สาเหตุของการเกิดเหตุก่อน นั้นหมายถึงการตรวจ พิสูจน์ระบบด้านในหม้อแปลงไฟฟ้าร่วมกับพิสูจน์หลักฐานกลาง หากเป็นความผิดพลาดของการไฟฟ้าจริง ก็ยินดีที่จะเยียวยาผู้เสียหายที่ได้รับกระทบโดยตรงจากเหตุหม้อแปลงขัดข้อง

“ทั้งนี้จะให้ลงรายละเอียดว่า จะรับผิดชอบส่วนไหนอย่างไรขณะนี้อาจจะเร็วเกินไปต้องรอให้ได้ผลสรุปก่อน แต่ลำดับแรก จะมีการพูดคุยกับผู้เสียหายเพื่อทำความเข้าใจก่อนหากตกลงกันได้จะได้ไม่ถึงขั้นตอนของการฟ้องร้องทางกฎหมาย”