"ไฟไหม้บ่อนไก่" เช็กช่องทางลงทะเบียนผู้เสียหาย เพื่อรับความช่วยเหลือ ดูแล

"ไฟไหม้บ่อนไก่" เช็กช่องทางลงทะเบียนผู้เสียหาย เพื่อรับความช่วยเหลือ ดูแล

จากเหตุการณ์ "ไฟไหม้บ่อนไก่" สำนักงานเขตได้เตรียมที่พักที่ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่เป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งจัดศูนย์รับลงทะเบียนผู้เสียหาย ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนแล้ว 71 ครัวเรือน จำนวน 109 คน

เหตุการณ์ "ไฟไหม้บ่อนไก่" เมื่อวานนี้ (21 มิ.ย.2565) เจ้าหน้าที่สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบ่อนไก่ได้นำเจ้าหน้าที่ไปที่เกิดเหตุ ซึ่งเบื้องต้นเป็นบ้านไม้ 2 ชั้นปลูกติดกันหลายหลัง เพลิงกำลังลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ดำเนินการใช้น้ำดับเพลิงแต่เพลิงได้ลุกลามต่อเนื่องประมาณ 5-6 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่จึงเร่งใช้น้ำสกัดเพื่อควบคุมเพลิง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เกิดเหตุ ไฟไหม้บ่อนไก่ เพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 30 หลัง

- เปิดภาพชุด "ชัชชาติ" ซ้อนมอเตอร์ไซค์ ตรวจเหตุเพลิงไหม้ชุมชนบ่อนไก่

 

อย่างไรก็ตามนับเป็นข่าวดีที่เหตุการณ์ "ไฟไหม้บ่อนไก่" ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรืออาการหนักแต่อย่างใด ทางกรุงเทพมหานครรายงานเบื้องต้น พบผู้บาดเจ็บจากการสำลักควันและหกล้ม 4-5 คน ระดับอาการเขียว-เหลือง มีผู้ป่วยติดเตียงที่อยู่ในพื้นที่แต่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้ เท่าที่ประเมินฝ่ายแพทย์ทำงานได้ดี มีการตั้งหน่วยปฏิบัติพร้อมทีมแพทย์ฉุกเฉินจากโรงพยาบาลจุฬาฯ ซึ่งภายหลังหน่วยดับเพลิงหลักเข้าถึงพื้นที่ได้มีหน่วยกู้ภัยเข้ามาช่วยสนับสนุนเป็นอย่างดีตามที่ได้เคยมีการซ้อมแผนกู้ภัยกู้ชีพร่วมกันมา อย่างไรก็ตามจุดที่เป็นปัญหา คือ เรื่องน้ำ และประปาหัวแดงชุมชน ซึ่งจะต้องปรับปรุงต่อไป

 

ขณะที่ช่วงเวลา 16.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯกทม.) ลงพื้นที่ตรวจสถานที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ชุมชนพัฒนาบ่อนไก่ ถนนพระรามที่ 4 แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ซึ่ง ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ปัญหาเฉพาะหน้าจากนี้คือการดูแลผู้ที่ประสบภัยและเดือดร้อนทั้ง 30 หลังคาเรือน ซึ่งน่าจะมีประมาณ 100 กว่าคน ขณะนี้ กทม.ได้ตั้งศูนย์บรรเทาอยู่ที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ซึ่งน่าเป็นห่วงนักเรียนที่กลับบ้านมาแต่ยังไม่มีคนไปรับและเข้าบ้านไม่ได้ จึงขอให้ไปที่ศูนย์สร้างสุขทุกวัยบ่อนไก่ (ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่) ก่อน โดย กทม.พร้อมจะดูแล นอกจากนี้ยังอำนวยความสะดวกให้กับทีมแพทย์ในการจัดสถานที่ ไฟส่องสว่าง โดยทางธนาคารกรุงเทพได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยดูแล และเตรียมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับการพักค้างในคืนนี้ด้วย 

 

 

โดย ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวต่อว่า ได้แจ้ง ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้นำเหตุการณ์นี้มาถอดบทเรียนเพื่อปรับปรุงให้ดีขึ้น ครั้งนี้ยังถือว่าโชคดีที่จุดเกิดเหตุอยู่ห่างสถานีดับเพลิงหลักเพียง 600 เมตร ทำให้รถดับเพลิงเข้าถึงได้เร็ว แต่ถ้าเกิดในชุมชนที่อยู่ห่างออกไป เข้าถึงได้ยาก และไม่มีประปาหัวแดง อาจจะเกิดความสูญเสียมากกว่านี้ พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ที่ประสบภัยให้ผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ โดย กทม.พร้อมดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ช่องทางการลงทะเบียนผู้เสียหายจากเหตุการณ์ "ไฟไหม้บ่อนไก่"

นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน เปิดเผยกับ จส.100 ว่า หลังควบคุมเพลิงได้ตั้งแต่ช่วงเย็น สำนักงานเขตได้เตรียมที่พักที่ศูนย์เยาวชนบ่อนไก่เป็นที่พักพิงชั่วคราวให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งจัดศูนย์รับลงทะเบียนผู้เสียหาย ในขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนแล้ว 71 ครัวเรือน จำนวน 109 คน และยังเปิดให้รับลงทะเบียนต่อเนื่องจนครบจำนวนผู้เดือดร้อน

 

ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบเพิ่มเติมว่าผู้เสียหายเป็นผู้เช่าหรือเป็นเจ้าของบ้าน โดยสำนักงานเขตได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือชาวบ้านแล้ว 200 ชุด และจะจัดส่งมอบให้เพิ่มเติม รวมทั้งยังได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทห้างร้านที่อยู่รอบๆพื้นที่นำอาหารและสิ่งของมามอบให้ด้วย

 

ส่วนผู้ป่วยที่เป็นผู้ประสบภัยตรวจสอบพบว่ามีอยู่ 4 คนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้ทั้งหมด รวมทั้งยังมีทีมสาธารณสุข กทม.และโรงพยาบาลใกล้เคียงเข้ามาดูแลผู้บาดเจ็บในช่วงที่เกิดเหตุ

 

ข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร , จส.100