พาณิชย์ ย้ำ ยังไม่ไฟขียวสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคา ยกเว้นปุ๋ย

พาณิชย์ ย้ำ ยังไม่ไฟขียวสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคา ยกเว้นปุ๋ย

“จุรินทร์”ย้ำใช้วิน-วิน โมเดล ดูแลราคาสินค้า เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ ด้านกรมการค้าภายใน ไฟเขียวขึ้นราคาปุ๋ยหน้าโรงงานตามต้นทุนที่แท้จริง จากผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงการดูแลราคาสินค้าว่า กระทรวงพาณิชย์จะใช้ ”วิน-วิน โมเดล” และนโยบายทั้งเชิงรุกและเชิงลึก ดูลึกในสินค้าแต่ละตัวอะไรที่ต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริงและสูงขึ้นเท่าไหร่ จนกระทั่งการผลิตขาดทุนหรือเดินหน้าต่อไม่ได้ หากจะมีการปรับราคาก็ต้องงให้ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด ที่ผ่านมารายการสินค้ามีทั้งคงเดิมที่ตรึงไว้ได้ ปรับขึ้นและมีทั้งลดลง ราคาสินค้าที่ลดลงมีหลายรายการ แต่พูดแล้วไม่เป็นข่าว เช่น ATK ที่หลายคนเป็นห่วงว่า ราคาปรับลดลง 30-40% แล้ว ฟ้าทะลายโจร ช่วงหนึ่งที่เป็นห่วงว่าจะแพง จนคนจะไม่มีเงินซื้อทานได้ตอนนี้ราคาก็ปรับลง หลายรายการมากที่ราคาปรับลดลงมา แม้แต่ข้าวสารถุงราคาก็ปรับลดลงมา แต่บางช่วงสินค้าบางรายการแพงก็เป็นเรื่องของฤดูกาล เช่น มะนาว ผักซี เป็นต้น

ส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคนั้น เช่น มาม่า ซอสปรุงรส ที่มีการยื่นขอปรับราคา ทางกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาจากต้นทุนการผลิต หากสินค้าล็อตไหนต้นทุนไม่ขึ้นมากก็ขึ้นราคามากไม่ได้ ล็อตไหนที่ต้นทุนอยู่เท่าเดิมก็จะตรึงราคาไว้ ล็อตไหนที่ต้นทุนสูงขึ้นจริงก็จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง  ซึ่งถ้าต้นทุนสูงขึ้นจริงก็จะต้องปรับเพื่อให้ผู้ประกอบการทำธุรกิจต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นอาจมีปัญหาของขาดตลาด  ยืนยันว่า จะพิจารณาให้พออยู่ได้และขึ้นราคาให้น้อยที่สุด เพื่อให้กระทบประชาชนผู้บริโภคส่วนใหญ่ของประเทศน้อยที่สุด

พาณิชย์ ย้ำ ยังไม่ไฟขียวสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคา ยกเว้นปุ๋ย

กรมการค้าภายในจะเป็นผู้พิจารณา สำหรับมาม่า ขอขึ้นราคามาหลายครั้งแล้ว และกรมการค้าภายในพิจารณาอยู่ อะไรที่จะมีผลกระทบต่อคนส่วนใหญ่ก็จะต้องดูด้วยความรอบคอบและดูให้ลึกในรายละเอียดจริงๆ แต่ไม่ได้แปลว่าจะดูเฉพาะผู้บริโภค ผู้ประกอบการไม่สนใจต้องให้ความสำคัญกับทุกฝ่ายเพราะถ้าผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ของก็จะขาด ต้องดูให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน” นายจุรินทร์ กล่าว

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า  กรมได้ทยอยอนุมัติให้มีการปรับขึ้นราคาปุ๋ยหน้าโรงงานหลายสูตรตามที่ผู้ประกอบการเสนอมา เนื่องจากมีต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบที่เพิ่มสูงขึ้น จากรับผลกระทบจากปัญหาสงครามรัสเซียและยูเครน  ซึ่งปัจจุบันไทยพึ่งพาการนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ100%  รวมทั้งเงินบาทยังมีแนวโน้มอ่อนค่าต่อเนื่อง อีกเหตุผลหนึ่งที่ต้องอนุมัติให้ปุ๋ยปรับราคาคือ ไม่ต้องการให้เกิดปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยจนส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ใช้ในประเทศ  สำหรับสินค้าปุ๋ยในปัจจุบันมีใช้อยู่ 3 ชนิด คือ ปุ๋ยบรรจุถุง ปุ๋ยปั้นเม็ด และปุ๋ยคลุก

พาณิชย์ ย้ำ ยังไม่ไฟขียวสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นราคา ยกเว้นปุ๋ย

ขณะที่สินค้าอุปโภคและบริโภคอื่นๆที่ขอปรับราคาสินค้าขึ้น โดยเฉพาะในสินค้าจำเป็น  18  รายการ   กรมฯยังไม่มีการให้ปรับขึ้นแต่อย่างใด โดยเห็นว่า แม้ต้นทุนวัตถุดิบอื่นๆจะขยับขึ้นไปบ้าง แต่เมื่อวิเคราะห์ชนิดสินค้าออกมาได้ยังไม่สูงขึ้นไปมาก จึงขอให้ตรึงสินค้าต่อไปก่อนเพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชน เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ยังไม่มีการปรับราคา ซึ่งที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบราคา และปริมาณสินค้า ยังไม่พบว่ามีการลดกำลังการผลิต หรือ มีปัญหาสินค้าขาดตลาดแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม   ยอมรับว่า นมสดมีการยื่นขอปรับขึ้นราคามายังกรมการค้าภายใน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้อนุมัติให้ปรับราคา