บทเรียนตลาด'คริปโท' เมื่อ Three Arrows Capital ล่มสลาย

บทเรียนตลาด'คริปโท' เมื่อ Three Arrows Capital ล่มสลาย

บทเรียนตลาด'คริปโท' จาก Three Arrows Capital ล่มสลาย ผู้ได้รับความเสียหายกว่า 450 ล้านดอลลาร์ จากผลกระทบของ Terra จนเกิด Margin call

การล่มสลายของเมืองหลวง Three Arrow Capital (3AC) เกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนหลังจากการล่มสลายของ Terra ยักษ์ใหญ่ ไม่นานหลังจากนั้นส่งผลให้ตลาดอยู่ในสถานะที่ผันผวนมากที่ การล่มสลายของ Luna ได้สั่นสะเทือนไปทั่วตลาดสกุลเงินดิจิทัลรวมถึง 3AC ด้วย

จุดเริ่มต้นของการล่มสลายของ 3AC

3ACมีรูปแบบการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลต่าง ๆ เช่น AVAX DOT SOL NEAR รวมถึง LUNA ซึ่งการล่มสลายของ Luna ในตอนแรกดูเหมือนว่า เป็นเพียงแค่สถานการณ์ที่นักลงทุนสูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ แต่สัปดาห์หลังจากการล่มสลายผลกระทบได้กระจ่างออกมาว่ามันแผ่ขยายออกไปไกลกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก ทำให้สร้างความกังวลแก่ 3AC เป็นอย่างมาก

ความผิดพลาดของ Luna ทำให้ 3AC เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเสียหายมากกว่า 200 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะสูงถึง 450 ล้านดอลลาร์ ในตอนแรก แม้ว่าบริษัทดูเหมือนจะฟื้นตัวจากการล่มสลายของ Luna แต่ในไม่ช้าก็เห็นได้ชัดว่า 3AC อยู่ในสถานะที่น่ากลัวกว่าที่นักลงทุนคิด

ซู จู ผู้ก่อตั้งและซีไอโอของ 3AC ผู้ซึ่งเคยกล่าวขานถึงความเชื่อต่อวัฏจักรที่ไม่มีอะไรผิดพลาด จริงได้รับการพิสูจน์ว่าเกิดความผิดพลาดจากสภาพตลาดที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ความสูญเสียที่ 3AC ได้รับสร้างแรงกดดันต่อองก์กรและกองทุนต่าง ๆ ในตลาดคริปโทอย่างต่อเนื่อง เพราะตลาดไม่สามารถฟื้นตัวทำให้ 3AC ต้องเผชิญปัญหาว่าบริษัทกำลังถูกชำระบัญชีเงินกู้ที่ไม่มีหลักประกัน โดยผู้ให้กู้รายใหญ่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ

ทั้งนี้ 3AC ยังมีรูปแบบการลงทุนแบบเอาเหรียญคริปโทเคอรร์เรนซี่ไปค้ำประกันเพื่อกู้เงินไปลงทุนในเหรียญสเตเบิลคอยน์ ทำให้เมื่อราคาคริปโทในตลาดปรับลดลงต่อเนื่องทำให้มูลค่าเหรียญที่เอามาค้ำประกับลดลงด้วยเช่นกัน 3AC บริษัทจึงเกิด Margin call ทำให้ต้องนำเหรียญไปค้ำประกันเพิ่ม 

บทเรียนจากการล่มสลาย

การล่มสลายของ 3AC ได้นำไปสู่ข้อควรระวังในการลงทุนที่สำคัญมาก ในการลงทุน ในตลาดกระทิงหรือตลาดขาขึ้น และต้องระมัดระวังอย่างมากในการลงทุนเนื่องจากทุกอย่างถูก 'สูบฉีด' ซ้ำแล้วซ้ำเล่า และด้วยเหตุนี้ ทุกคนจึงทำเงินได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อต้องรับมือกับตลาดที่ผันผวน เช่น ตลาดสกุลเงินดิจิทัล การบริหารความเสี่ยง การวางแผนอย่างรอบคอบ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้นักลงทุนทั้งรายเล็กและรายใหญ่ตัดสินใจอย่างชาญฉลาดแทนที่จะล้มเลิกความตั้งใจและความเชื่อมั่นในโครงการ

การล่มสลายได้ทิ้งหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับ 3AC ในหนี้ระดับต่างๆ ในที่สุดหนี้เหล่านี้จะต้องถูกใช้เป็นการสูญเสียโดยคู่สัญญาเหล่านี้ แต่ยังคงต้องดูว่าพวกเขาจัดการกับหนี้อย่างไร แต่ด้วยการล่มสลายของสองยักษ์ใหญ่ในตลาดในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้ ผลกระทบที่คาดว่าจะเกิดขึ้นอย่างมากมายมหาศาลและเป็นเชิงลบอย่างมาก

ในขณะที่เหตุการณ์กำลังคลี่คลาย นักลงทุนจะได้รับการป้องในพอร์ตการลงทุน เมื่อได้รับผลกระทบของการล่มสลายของ 3AC ในตลาดคริปโท คาดว่าตลาดที่กดดันทำให้นักลงทุนต้องยอมจำนนต่อภาวะหมีต่อไป