เตือนผู้บริโภค อย่าหลงโปรฯ ถูกเกินจริง หวั่นเสียหายซ้ำ "ดารุมะ ซูชิ"

เตือนผู้บริโภค  อย่าหลงโปรฯ ถูกเกินจริง หวั่นเสียหายซ้ำ "ดารุมะ ซูชิ"

ผลกระทบยังคงขยายตัวในวงกว้าง สำหรับบุฟเฟต์แซลมอนร้านดัง “ดารุมะ ซูชิ” ที่เปิดให้บริการยาวนานกว่า 6 ปี มีสาขาให้บริการนับสิบแห่ง แต่ล่าสุด ได้ปิดตัวลงแบบ “ฟ้าผ่า” ทำให้ผู้บริโภคที่ซื้อคูปองอิเล็กทรอกนิกส์(E-​​Voucher)ล่วงหน้า หมดโอกาสได้ใช้บริการ

ทั้งนี้ จากการติดตามกลุ่ม “คนรักบุฟเฟต์”(Buffet Lovers) พบว่าผู้บริโภคจำนวนมากถือคูปองไว้ 6 ใบ 8 ใบ 11 ใบ ไปจนถึง 12 ใบบ้าง

ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) มีการเผยข้อมูลเบื้องต้น คาดการณ์ผู้เสียหายมีไม่ต่ำกว่า 10,000 ราย และออกโรงเตือนผู้บริโภคให้เก็บหลักฐาน เอกสารทุกอย่างไว้เพื่อร้องทุกข์ เช่น การแคปหน้าจอรายละเอียดการซื้อคูปองล่วงหน้า จำนวนการซื้อ ยอดการชำระเงิน และช่องทางในการชำระเงินไว้

นอกจากนี้ ยังเตือนให้ผู้บริโภครับรู้ว่ายังมีการขายคูปองดังกล่าวอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ด้วย จึงต้องระมัดระวังให้ดี เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ 

จากความเสียหายที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค  ฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เป็นอีกเสียงที่ต้องเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการซื้อสินค้า และบริการของร้านอาหารที่จัดโปรโมชั่น “หั่นราคาต่ำ” จนเกินความเป็นจริง

กรณีศึกษาของร้านดารุมะ ซูชิ เป็นบทเรียนซ้ำรอยร้านแหลมเกต อินฟินิท ซึ่งต้องการให้ผู้บริโภคพิจารณาให้ถ้วนถี่ว่า “ราคา” กับ “วัตถุดิบอาหาร” มีความเป็นไปได้หรือไม่ ยิ่งเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น ที่จำหน่ายแซลมอนบุฟเฟต์ราคา 199 บาท ไม่มีความสมเหตุผล และเป็นไปได้ยากมาก เนื่องจากวัตถุดิบอาหารแต่ละชนิดมีราคาแพงมาก เช่น ปลาแซลมอนราคาต่อกิโลกรัม(กก.)สูงกว่า 1,000 บาท

เตือนผู้บริโภค  อย่าหลงโปรฯ ถูกเกินจริง หวั่นเสียหายซ้ำ \"ดารุมะ ซูชิ\"

ปัจจุบันต้นทุนวัตถุดิบอาหารยิ่งปรับตัวสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสงคราม ราคาพลังงานพุ่งขึ้น ทำให้ซัพพลายเออร์เผชิญค่าขนส่งที่สูงขึ้น ส่งผลต่อราคาวัตถุดิบอีกทอด

“ร้านอาหารที่ให้บริการแบบบุฟเฟต์ ส่วนใหญ่การทำกำไรมักมาจากเครื่องดื่ม อาหารหวาน รวมถึงการรับประทานแบบถัวเฉลี่ยของผู้หญิง เด็ก โดยทั่วไปจะรับประทานน้อยกว่าผู้ชาย ร้านจึงจะพอทำกำไรอยู่ได้ ขณะที่การขายอาหารญี่ปุ่น และเป็นแซลมอนบุฟเฟต์ในราคา 199 บาท ในฐานะผู้ประกอบการร้านอาหารมองว่าเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ไม่มีใครยอมทำธุรกิจเพื่อขาดทุน ส่วนการทำโปรโมชั่นดังกล่าว และให้ซื้อล่วงหน้า ถือเป็นการล่อแมลงเม่าให้เข้าไปรีบซื้อ ระยะแรกให้รับประทานจริง เพื่อดึงดูดคนจำนวนมากให้เชื่อ และซื้อตาม ระยะหลังเริ่มจองใช้บริการได้ยากขึ้น”

สำหรับความเสียหายที่เกิดกับผู้บริโภคครั้งนี้ เชื่อว่าไม่กระทบต่อภาพรวมธุรกิจร้านอาหาร เพราะพฤติกรรมคนไทยเมื่อมีเหตุการณ์เป็นกระแส จะอยู่เพียงระยะหนึ่ง จากนั้นก็ลืม อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องการย้ำให้ผู้บริโภคตระหนักมากขึ้น ในภาวะเศรษฐกิจ กำลังซื้อไม่ดี สินค้ามีแนวโน้มราคาแพงขึ้น จะใช้จ่ายเงินกับร้านอาหารที่ราคาต่ำมาก และซื้อล่วงหน้าเช่นกรณีดังกล่าวต้องตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ หากพบความผิดปกติ ทุกคนสามารถเป็นกระบอกเสียงกล่าวเตือนกันผ่านโลกออนไลน์ได้ เหมือนกันรีวิว หรือติร้านอาหารที่รสชาติ บริการไม่ถูกใจ

ขณะที่แนวโน้มธุรกิจร้านอาหารปี 2565 คาดการณ์ยังเติบโตต่อเนื่อง เงินสะพัดเพิ่มขึ้นหลัก “หลายหมื่นล้านบาท” เนื่องจากการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ต่างชาติที่มาเที่ยวไทยเวลานี้มีกำลังซื้อสูง รับประทานอาหารราคาแพง เช่น ร้านที่คว้าดาวมิชลิน โดยค่าใช้จ่ายอาหารคิดเป็น 20% ของการท่องเที่ยวแต่ละครั้ง

ด้าน วิน สิงห์พัฒนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชอคโกแลต กรุ๊ป ผู้บริหารร้านชอคโกแลตวิลล์ ซูชิ เอ็กซ์เพรส กล่าวว่า จากกรณีร้านอาหารปิดหนีผู้บริโภคถือเป็นบทเรียนราคาแพง จากนี้ไปผู้บริโภคต้องตระหนักในการซื้อคูปองโปรโมชั่นของร้านอาหารล่วงหน้าเป็นเวลานาน เพราะโดยปกติ การทำโปรโมชั่นของร้านอาหารเต็มที่จะกินเวลาราว 7-14 วัน

ขณะที่การวัตถุดิบปลาแซลมอนมาเป็นตัวชูโรงจัดบุฟเฟต์ 199 บาท ในมิติการทำร้านอาหารสามารถทำได้ แต่เป็นเรื่องยาก ยิ่งพิจารณาเครือข่ายร้านอาหาร(เชน)ยักษ์ใหญ่จะพบว่าแทบไม่มีรายใดทำ ดังนั้นจะวิเคราะห์ “ราคา” โปรโมชั่นควรอิงกับรายใหญ่ด้วย

เมื่อมองวัตถุดิบปลาแซลมอนนำเข้า ปกติต้นทางตกปลามาได้ จะดำเนินการส่งผ่านเครื่องบิน และใช้เวลาราว 4 วันถึงไทย ตลอดกระบวนการจะไม่มีการแช่แข็งเลย แต่เก็บความเย็นปกติเมื่อมาถึงไทยจะพร้อมแล่ให้บริการทันที

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นถือว่าเป็นสิ่งที่น่าห่วงผู้บริโภค เพราะส่วนหนึ่งมีกำลังทรัพย์น้อยในการรับประทานอาหารเมนูโปรด ส่วนร้านอาหารได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย โดยเฉพาะร้านที่กำลังทำโปรโมชั่นขายคูปองล่วงหน้าอาจชะลอตัวบ้าง

“เคสนี้ไม่ใช่แค่ผู้บริโภคที่น่าเป็นห่วง เพราะได้รับความเสียหาย แต่แฟรนไชส์ด้วย เพราะมีการลงทุนสูง ซึ่งจากการติดตามข่าว การทำแฟรนไชส์ที่มีการปันผลเป็นการตอบแทนค่อนข้างประหลาด เพราะไม่มีผู้ประกอบการรายใดทำเช่นนี้”

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์