‘LHK’ชี้จีนปิดเมืองฉุดขาดแคลนชิ้นส่วน-วัตถุดิบสูง

‘LHK’ชี้จีนปิดเมืองฉุดขาดแคลนชิ้นส่วน-วัตถุดิบสูง

“การขาดแคลนชิ้นส่วน”และ “เซมิคอนดักเตอร์”หลังประเทศจีนกลับมาใช้มาตรการปิดเมือง (Lockdown) อีกครั้ง “กดดัน”ฟื้นตัวของ“อุตสาหกรรมยานยนต์” และบริษัท โลหะกิจ เม็ททอล จำกัด (มหาชน) หรือ LHK ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าว แต่เป้าหมายบริษัทพยายามรักษาการเติบโตต่อเนื่อง

“วิทวัส อัครพงศ์พิศักดิ์” รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โลหะกิจ เม็ททอล จำกัด (มหาชน) หรือ LHK  คาดทิศทางผลประกอบการงวดปี 2565/2566 (เม.ย.65-มี.ค.66) จะทรงตัวจากงวดปี 2564/2565 (เม.ย.64-มี.ค.65) ที่มีรายได้อยู่ที่2,790.68 ล้านบาท และ กำไรสุทธิอยู่ที่211.69 ล้านบาท โดยยังได้รับปัจจัยกดดันจากการขาดแคลนชิ้นส่วน และ เซมิคอนดักเตอร์ หลังจากประเทศจีนใช้นโยบายการปิดเมือง (Lockdown) เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รวมถึงสงครามยูเครนและรัสเซียส่งผลต่อ        ค่าครองชีพ และ อัตราเงินเฟ้อ รวมไปถึงอัตราดอกเบี้ยให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

       “เราคาดว่าผลประกอบการงวดปี 65/66 จะใกล้เคียงช่วงปีก่อน เนื่องจากธุรกิจยังได้รับปัจจัยกดดันจากการขาดแคลนชิ้นส่วน และ เซมิคอนดักเตอร์ หลังจากประเทศจีนใช้นโยบายการปิดเมือง”

       สำหรับเป้าหมายการผลิตรถยนต์ของประเทศไทยในปี 2565 นี้ สภาอุตสาหกรรม (ส.อ.ท.) ยังประมาณการณ์การผลิตรถยนต์ไว้ที่ 1.8 ล้านคัน เติบโตจากปีก่อนที่ระดับ 1.6 ล้านคัน โดยบริษัทคาดว่ายังเป็นไปได้ หลังจากที่ช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมามียอดการผลิตรถยนต์แล้วกว่า 5 แสนคัน

ขณะที่ “อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า” ตลาดส่งออกยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19เริ่มคลี่คลายในทิศทางที่ดีขึ้น และ การทยอยเปิดเมืองในหลายๆประเทศ ส่งผลบวกต่อการขยายตัวของอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ค่อนข้างดี ในขณะเดียวกันยังมีการปัจจัยหนุนจากค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง โดยเฉพาะในกลุ่มไมโครเวฟ เตารีด และ พัดลม ซึ่งเป็นกลุ่มที่บริษัทได้เน้นการจำหน่ายออกไปด้วย

        ในส่วน“อุตสาหกรรมการก่อสร้าง”การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐปรับตัวลดลง โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพูสิ้นสุดโครงการไปในช่วงไตรมาสก่อนหน้านี้ และ ยังไม่มีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติม ขณะที่พื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัยทุกประภทลดลง โดยราคาวัตถุดิบโดยเฉพาะเหล็กปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ต้นทุนของผู้ประกอบการสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีปัจจัยหนุนจากการก่อสร้างอาคารประเภทโรงงานอุตสาหกรรมยังเติบโตได้ถึง 30% ในขณะเดียวกันบริษัทยังอยู่ระหว่างการติดตามโครงการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้มที่คาดว่าจะมีการเปิดประมูลโครงการเร็วๆนี้ ซึ่งบริษัทมีพันธมิตรที่เป็นผู้รับเหมาอยู่ในโครงการดังกล่าวด้วย หากเริ่มการลงทุนบริษัทก็สามารถที่จะจำหน่ายสินค้าเข้าไปได้เพิ่มเติม

สำหรับ ผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทและบริษัทย่อย ประกอบด้วย1. สเตนเลสรีดเย็นชนิดม้วนและแผ่น ซึ่งมีขนาดความกว้าง ยาว หนา ตามความต้องการของลูกค้า โดยนำไปใช้งานในอุตสาหกรรมก่อสร้างอุตสาหกรรมอาหารอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นต้น

2. ท่อสเตนเลสกลม และท่อสเตนเลสสี่เหลี่ยม ไดแก่ ท่อสเตนเลสกลม ซึ่งมีขนาดเส้นผ่าศูนย์ก ลาง ความยาว ความหนา ตามความต้องการของลูกค้า และท่อสเตนเลสสี่เหลี่ยม ซึ่งมีขนาดความกว้าง ยาว หนา ตามความต้องการของลูกค้า โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้นำไปใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมปิโตรเคมีและอุตสาหกรรมก่อสร้าง เป็นต้น

3. ท่อสเตนเลสสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ได้แก่ ท่อไอเสียรถยนต์และท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทย่อยรายบริษัทออโต้เม็ททอล จำกัด ใช้เป็นชิ้นส่วนสำหรับการผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์

         และ 4.สเตนเลสเกรดเฉพาะ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทย่อยรายบริษัท อัลเทอร์เนทีฟ เอ็นแมท จำกัด โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การผลิตของ Nisshin Steel Co., Ltd. มีส่วนผสมเฉพาะที่ส่งผลให้มีความต้านทานการกัดกร่อนได้เทียบเคียงกับสเตนเลสเกรด จากคุณสมบัติของสเตนเลสเกรดเฉพาะดังกล่าว ทำให้สามารถนำไปใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น ราวตากผ้าราวบันได ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์เครื่องจักรผลิตอาหารอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน เป็นต้น

        ณ ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มยานยนต์ 35% กลุ่มก่อสร้าง 25% กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า 21% และกลุ่มอื่นๆ 19%

         ท้ายสุด “วิทวัส”บอกไว้ว่า กลุ่มรถยนต์เริ่มกลับมาฟิ้นตัวแล้ว จากการบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น ซึ่งตัวเลขที่เราเห็นก็ดีขึ้น ขณะที่ในกลุ่มก่อสร้าง ปัจจุบันเรามีงานในมืออยู่แล้ว จากลูกค้ามีการสั่งซื้อวัตถุดิบล่วงหน้า แต่ด้วยราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น ทำให้ลูกค้ามีการทบทวนรายละเอียดใหม่ก็อยู่ระหว่างรอความชัดเจนตรงนี้ด้วย