"สนธิรัตน์" ชี้ แก้น้ำมันแพง รัฐต้องกล้าหั่นราคาโรงกลั่น

"สนธิรัตน์" ชี้ แก้น้ำมันแพง รัฐต้องกล้าหั่นราคาโรงกลั่น

“สนธิรัตน์” ชี้ แก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ต้องบริหารต้นทุนให้ต่ำที่สุด ย้ำ เคยทำโครงสร้างค่าการกลั่นลดลงมาแล้ว 50 สตางค์ ย้ำ กลุ่มโรงกลั่นส่วนใหญ่ถือหุ้นโดยรัฐบาลอยู่แล้ว ดังนั้น รัฐต้องมีความกล้าสร้างสมดุลเพื่อความเป็นธรรม

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์เฟสบุ๊ก วันที่ 15 มิถุนายน 2565 กรณีราคาน้ำมันแพงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในขณะนี้ ซึ่งส่วนหนึ่งของราคาน้ำมันแพงหลายฝ่ายมุ่งประเด็นไปที่ราคาหน้าโรงกลั่นว่า ช่วงที่ตนบริหารกระทรวงพลังงาน ได้ทำให้เกิดการปรับเกณฑ์โครงสร้างหน้าโรงกลั่นลดลงได้จากเดิม 50 สตางค์ ดังนั้น ถ้าพูดถึงสภาวะราคาน้ำมันแพงช่วงนี้ จะต้องบริหารต้นทุนให้ต่ำที่สุด ซึ่งทำได้ และเคยได้ทำมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนได้ใช้เวลา 7-8 เดือน ในการริเริ่มการปรับราคาหน้าโรงกลั่น ซึ่งต้องยอมรับว่าสูตรของการคิดค่าการกลั่นนั้นมีสมการที่ซับซ้อนมากพอสมควร ซึ่งตอนนั้นทำงานร่วมกับคนที่ไม่ได้เห็นด้วย ถือเป็นประเด็นที่สังคมสงสัย จึงต้องยิ่งพูดกันให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยส่วนตัวมองว่าอยู่ที่รัฐบาลกับผู้ประกอบการโรงกลั่นจะต้องเปิดตัวเลขคุยกัน ซึ่งแน่นอนว่าฝั่งผู้ประกอบการก็ต้องรักษาผลกำไรของตน แต่รัฐบาลก็จะต้องรักษาต้นทุนที่จะส่งต่อพี่น้องประชาชนให้เป็นต้นทุนที่เป็นธรรม

 

“อะไรที่เป็นข้อสงสัยจึงจะต้องมาดู และเก็บสถิติตัวเลขที่เป็นจริง ดังนั้น เรื่องนี้จึงต้องอาศัยความกล้าหาญที่ต้องคุยกันกับผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน และจริงๆ ผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันส่วนใหญ่อยู่ในเครือของรัฐวิสาหกิจภายใต้รัฐบาลเป็นหลัก จึงต้องยิ่งต้องหารือเพื่อสร้างสมดุล โดยมองว่าระยะสั้น คือ ใช้มาตรการอะไรก็ได้ที่ทำให้ต้นทุนลดลงเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายที่เอาไปอุ้มประชาชน” นายสนธิรัตน์ กล่าว

 ด้าน นายนริศ เชยกลิ่น โฆษกพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า เนื่องจาก ปัจจุบันราคาน้ำมันในประเทศไทยได้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซล ที่ขณะนี้ขยับขึ้นแตะ 35 บาทต่อลิตร และมีแนวโน้มจะขยับสูงขึ้นอีก อันจะส่งผลให้สินค้าต่างๆ ทยอยปรับขึ้นตาม และจะกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนอย่างหนัก

พรรคสร้างอนาคตไทย มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวเป็นอย่างยิ่ง โดยเชื่อว่าพรรคมีแนวทางที่จะสามารถบริหารจัดการราคาน้ำมันในภาวะวิกฤติเพื่อลดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนได้ จึงจะแถลง ข้อเสนอ “ทางออก...วิกฤติราคาน้ำมันแพง” โดย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคสร้างอนาคตไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสันติ กีระนันทน์ กรรมการบริหารพรรคและประธานกรรมการนโยบาย ในวันศุกร์ที่ 17 มิ.ย.2565 เวลา 10.00 น. ณ ที่ทําการพรรคสร้างอนาคตไทย

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์