สหรัฐ ยังคงขึ้นบัญชี ไทย ประเทศถูกจับตาบิดเบือนค่าเงินใกล้ชิด

สหรัฐ ยังคงขึ้นบัญชี ไทย ประเทศถูกจับตาบิดเบือนค่าเงินใกล้ชิด

กระทรวงการคลังสหรัฐ เผยรายงานการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศรอบครึ่งปีว่า จำเป็นต้องจับตาหลายประเทศใกล้ชิด รวมถึงไทย แม้ในวันนี้ ไม่มีประเทศใดที่ถูกสหรัฐระบุว่าจงใจบิดเบือนค่าเงินเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า

รายงานการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รอบครึ่งปีหลัง (Semiannual foreign exchange report) เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ระบุว่า ประเทศที่สหรัฐยังคงขึ้นบัญชีจับตามองอย่างใกล้ชิด ได้แก่ ไทย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ อินเดีย เยอรมนี อิตาลี เม็กซิโก ไต้หวัน และเวียดนาม

ในรายงานระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ได้ละเมิดเกณฑ์ 3 ข้อของสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ตัวเลขเกินดุลการค้ากับสหรัฐ, ตัวเลขเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเมื่อเทียบกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งการแทรกแซงค่าเงินของธนาคารกลาง

"สวิตเซอร์แลนด์ก็ไม่ถูกระบุว่าเป็นประเทศที่จงใจปั่นค่าเงินแต่อย่างใด ขณะที่สหรัฐจะยังคงดำเนินการร่วมกับสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว" รายงานระบุ

สหรัฐยังได้จับตาดูแนวทางการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของไต้หวันและเวียดนามอย่างใกล้ชิด ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องใน “การเพิ่มความร่วมมือทวิภาคี” กับทั้งสามประเทศในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐกล่าวว่า ฝ่ายบริหารของสหรัฐยังคงสนับสนุนคู่ค้ารายใหญ่ของเราเต็มที่ ในการปรับมาตรฐานด้านการเงินอย่างระมัดระวัง เพื่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก