พาณิชย์ ปิดโครงการกองทุนเอฟทีเอ 15 ปีสร้างเงินเข้าระบบกว่าหมื่นล้านบาท

พาณิชย์ ปิดโครงการกองทุนเอฟทีเอ 15  ปีสร้างเงินเข้าระบบกว่าหมื่นล้านบาท

กรมการค้าต่างประเทศ โวผลงานกองทุน FTA ตลอดช่วงเวลา 15 ปี ช่วยเหลือเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอ 23 รายการสินค้า 6 ประเภทบริการรม 62 โครงการ ใช้งบ 425 ล้านบาท ลุ้นคลอดกฏหมายจัดตั้งกองทุนเอฟทีเอใหม่

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.)  เปิดเผยว่า โครงการกองทุนช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากเปิดเสรีทางการค้า หรือ กองทุนเอฟทีเอ ภายใต้การดำเนินงานของ คต. ได้ทำต่อเนื่องมา 15 ปี หรือ 2550-2565  ว่า ในช่วง 15 ปี ได้ให้ความช่วยเหลือ 23 รายการสินค้า  และ 6 ประเภทบริการ รวม 62โครงการ เป็นงบประมาณทั้งสิ้น 425 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับสินค้าและบริการไทยให้สามารถปรับตัวและขยายตลาดส่งออกสู่ตลาดโลก  จากการที่ประเทศไทยทำความตกลงการค้าเสรี(เอฟทีเอ)จำนวน 14 ฉบับ ใน 18 ประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการบ้างส่วนได้รับผลกระทบและต้องการให้รัฐเยียวยาช่วยเหลือที่ไม่ใช่เงินทุนหรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ แต่เป็นการให้องค์ความรู้ สร้างทักษะและความสามารถในการแข่งขันแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ

นายพิทักษ์ กล่าวว่า แยกความช่วยเหลือจากกองทุนเอฟทีเอ ประกอบด้วย ภาคเกษตร 13 รายการสินค้า รวม  32 โครงการ ใช้งบ 231 ล้านบาท ได้แก่ โคนม โคเนื้อ ส้ม หอมแดง กระเทียม หอมหัวใหญ่ ข้าว ลิ้นจี่ สับปะรด ปลาน้ำจืด ชา น้ำผึ้ง ไม้ตัดดอก มะพร้าว และกาแฟอาราบิกา  ภาคอุตสาหกรรม 10 รายการสินค้า รวม 21 โครงการ ใช้งบ 142 ล้านบาท ได้แก่ สิ่งทอ ยาแผนปัจจุบัน ยาสมุนไพร ยาแผนโบราณ ปลาป่น เครื่องสำอางสมุนไพร เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องหนัง พลาสติก และอิฐมอญ และภาคบริการ 6 ประเภทบริการ รวม 9 โครงการใช้งบ 52 ล้านบาท ได้แก่ โลจิสติกส์ อาหาร ท่องเที่ยว ก่อสร้าง วิศวกรรม และโรงแรม 

พาณิชย์ ปิดโครงการกองทุนเอฟทีเอ 15  ปีสร้างเงินเข้าระบบกว่าหมื่นล้านบาท

" หลังได้รับความช่วยเหลือ พบว่า ไม่แค่ลดผลกระทบหลังเปิดเอฟทีเอ แต่ยังสามารถเพิ่มมูลค่าการค้าหรือผลักดันการส่งออก ทำให้โครงการนั้นๆเกิดรายได้ที่เพิ่มจากเดิม 20-30% เป็นส่วนใหญ่ หรือ บางโครงการสร้างมูลค่าการค้าเพิ่มเป็น2-3 พันล้านบาทก็มี ดังนั้น ประเมินได้ว่าช่วง 15 ปีที่ผ่านมา กองทุนเอฟทีเอนี้ ช่วยให้เกิดเงินสะพัดเข้าระบบเศรษฐกิจเป็นหมื่นล้านบาท ถือเป็นโครงการหนึ่งของภาครัฐที่เป็นเครื่องมือสำคัญต่อการดูแลภาคเกษตรและภาคอุตสาหกรรมของไทย ยิ่งในอนาคตไทยยังเดินหน้าเจรจาเปิดเสรีการค้าในหลายกรอบความร่วมมือ และความร่วมมืออาร์เซ็ปเพิ่งเริ่มบังคับใช้ต้นปีนี้ เชื่อว่ายังมีกลุ่มเกษตรกรหรืออุตสาหกรรมที่ต้องการให้รัฐเข้าช่วยเหลือ "  นายพิทักษ์  กล่าว

นายพิทักษ์  กล่าวต่อว่า แม้กองทุนเอฟทีเอภายใต้ คต. จบลงแล้ว เพราะไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการกองทุนฯ ตั้งแต่ปี 2564  แต่ยังมีเกษตรกรยื่นสมัครขอรับการความช่วยเหลือจากกองทุนเอฟทีเอจำนวนมากในทุกวันนี้ ส่วนใหญ่เป็นโครงการเกษตร รวมเงินที่ยื่นขอให้ช่วยเหลือรวม 80 ล้านบาท แต่กระทรวงพาณิชย์ ให้ความสำคัญโดยเสนอจัดตั้งเป็นกองทุนถาวร ภายใต้พระราชบัญญัติกองทุนช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า พ.ศ. .... โดยขณะนี้ที่อยู่ในกระบวนการยกร่างพ.ร.บ. เพื่อขอความเห็นชอบคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้กองทุนเอฟทีเอจัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2550 เห็นชอบให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการจัดตั้งกองทุนเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า หรือกองทุน FTA มีการบริหารงานโดยคณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีผู้แทนจากกระทรวงต่างๆ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นกรรมการ และมีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศเป็นกรรมการและเลขานุการ

โดยในการบริหารงาน คณะกรรมการบริหารเงินช่วยเหลือฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า ทำหน้าที่กลั่นกรองโครงการที่เสนอขอเงินช่วยเหลือ และคณะทำงานติดตามประเมินผลการให้ความช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิตและภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า เพื่อติดตามและประเมินการดำเนินการของโครงการที่ได้รับอนุมัติเงินช่วยเหลือ โดยทั้ง 2 คณะฯ มีองค์ประกอบเป็นผู้แทนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน