ก.ล.ต.สหรัฐ เข้าตรวจสอบ "ไบแนนซ์ คอยน์" ฐานละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต.สหรัฐ เข้าตรวจสอบ "ไบแนนซ์ คอยน์" ฐานละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ดิจิทัล

ก.ล.ต.สหรัฐ เข้าตรวจสอบ "ไบแนนซ์ คอยน์" หรือ BNB ฐานละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ดิจิทัล ควรต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานหรือไม่ ?

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา หรือ ก.ล.ต. เตรียมการสอบสวน  Binance.US ซึ่งเป็น บริษัทย่อยของ Binance ฐานละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ดิจิทัลของสหรัฐ 

ก.ล.ต. ต้องการสอบสวน Binance Coin (BNB) โทเคนของไบแนนซ์ที่ครองมูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเป็นอันดับที่ 5 ในตอนนี้ ว่าเป็นการขายหลักทรัพย์ที่ควรต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานหรือไม่ จากการเสนอขายเหรียญระดมทุนเริ่มต้น (ICO) BNB ในปี 2560 ซึ่งเคยขายโทเคนในราคา 15 เซนต์ ต่อสาธารณะ และสามารถระดมทุนได้ประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ โดยเงิน 85% ถูกใช้เพื่อปรับปรุงแพลตฟอร์มของไบแนนซ์

อย่างไรก็ตามก่อนการเปิดตัว BNB ในปี 2560 ไบแนนซ์ได้จัดทำแผนในเอกสาร white paper ระบุว่า อุปทานหมุนเวียนของเหรียญจะถูกจำกัดที่ 200 ล้าน BNB โดยครึ่งหนึ่งของโทเคนจะถูกขายผ่าน ICO ซึ่งเกิดขึ้นบนหลายแพลตฟอร์มทั่วโลก ส่วนอีก 80 ล้าน BNB จะถูกสงวนไว้ให้กับทีมผู้ก่อตั้งและพนักงานไบแนนซ์ รวมถึงนายฉางเผิง จ้าว ด้วย

ไม่นานมานี้ ไบแนนซ์ถูกสอบสวนที่มาที่ไปของ BNB หลายครั้งในกรุงวอชิงตัน ซึ่งไบแนนซ์ก็ได้กล่าวในแถลงการณ์ว่า เป็นการไม่เหมาะสมหากจะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการสนทนาอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานกำกับดูแล ซึ่งรวมถึงการศึกษา การให้ความช่วยเหลือ และการตอบสนองต่อคำขอข้อมูลโดยสมัครใจ และจะปฏิบัติตามข้อกำหนดทั้งหมดที่กำหนดโดยหน่วยงานกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด

จากสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้คริปโทฯ อาจตกอยู่ภายใต้การสอบสวนของสำนักงาน ก.ล.ต. หากนักลงทุนเข้ามาลงทุนเพื่อจัดหาเงินทุนให้กับบริษัทหรือเก็งกำไร แต่การพิจารณาขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลฎีกาสหรัฐ ตามกฏหมายการลงทุนที่กำหนดไว้เมื่อปี 2489

รวมทั้งการที่ไบแนนซ์ไม่ได้มีสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ในประเทศใดประเทศหนึ่ง แต่มีบริษัทในเครือที่กระจายตัวอยู่ทั่วโลก ทำให้สำนักงาน ก.ล.ต.สหรัฐ สนใจ และต้องการเข้ามากำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโทฯ มากขึ้น ซึ่งกระบวนการทางกฎหมายยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด 

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์