BEVERAGE SECTOR ยังทนไหว (6 มิถุนายน 2565)

BEVERAGE SECTOR ยังทนไหว (6 มิถุนายน 2565)

รัฐบาลอินเดียห้ามการส่งออกน้ำตาล โดยมีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย. จนถึงสิ้นเดือนต.ค. โดยอินเดียเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำตาลรายใหญ่อันดับสาม รองจากอินเดียและไทย

เราคาดว่าผลกระทบต่อบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังจำกัด เนื่องจากบริษัทได้ปรับสูตรผลิตภัณฑ์เป็นสูตรน้ำตาลต่ำตั้งแต่ปีที่ผ่านมา เราชอบ CBG (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 130 บาท) จาก 4 ปัจจัย: (1) ความเสี่ยงจากต้นทุนน้ำตาลที่สูงขึ้น, (2) การเปิดเมืองของตลาด CLMV, และ (3) ต้นทุนอะลูมิเนียมลดลงใน 2H, และ (4) โอกาสในการปรับราคาขายขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับ OSP

 

อินเดียห้ามส่งออกน้ำตาลเริ่มมีผลบังคับใช้

สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียตัดสินใจจำกัดการส่งออกน้ำตาลเพื่อสร้างความมั่นคงของตลาดน้ำตาลในประเทศ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่ 1 มิ.ย. จนถึงสิ้นเดือนต.ค. อินเดียเป็นผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อันดับสองของโลก แต่ส่วนใหญ่ในการบริโภคในประเทศ จึงให้เป็นผู้ส่งออกอันดับสามรองจากบราซิลและไทย อินเดียมีกำลังการผลิตน้ำตาลและส่งออกประมาณ 35 ล้านตันและ 7 ล้านตันตามลำดับ

คาดผลกระทบต่อเครื่องดื่มชูกำลังจำกัด

OSP และ CBG ได้ปรับสูตรผลิตภัณฑ์เป็นสูตรน้ำตาลต่ำตั้งแต่ปี 2019 และ 2021 ตามลำดับ ช่วยให้บริษัทลดต้นทุนวัตถุดิบลง รวมถึงภาษีน้ำตาล และตอนนี้ช่วยลดความเสี่ยงจากราคาน้ำตาลสูงขึ้น หากราคาน้ำตาลสูงขึ้น 5-25% เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นของ CBG จะลดลง 0.19-0.95% และอัตรากำไรขั้นต้นของ OSP จะลดลง 0.14-0.69% ขณะที่ HTC จะได้รับผลกระทบมากกว่า เนื่องจากต้นทุนน้ำตาลคิดเป็น 12% ของต้นทุนผลิตของบริษัท หากราคาน้ำตาลสูงขึ้น 5-25% เราคาดอัตรากำไรขั้นต้นของ HTC จะลดลง 0.58-2.92%

 

เลือก CBG เป็นหุ้นเด่นของกลุ่มเครื่องดื่ม

เราชอบ CBG (ซื้อ, ราคาเป้าหมาย 130 บาท) จาก 4 ปัจจัย: (1) ความเสี่ยงจากต้นทุนน้ำตาลที่สูงขึ้น, (2) การเปิดเมืองของตลาด CLMV, และ (3) ต้นทุนอะลูมิเนียมลดลงใน 2H, และ (4) โอกาสในการปรับราคาขายขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับ OSP สำหรับ HTC อยู่ระหว่างการปรับราคาขายเพื่อสะท้อนต้นทุนบรรจุภัณฑ์ที่สูงขึ้น