“สุพัฒนพงษ์”เตรียมถกหน่วยงานเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพ - ผลกระทบราคาพลังงาน

“สุพัฒนพงษ์”เตรียมถกหน่วยงานเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพ - ผลกระทบราคาพลังงาน

“สุพัฒนพงษ์” เตรียมถกหน่วยงานเศรษฐกิจต้นเดือนมิ.ย. เล็งออกมาตรการดูแลราคาพลังงาน ค่าครองชีพ ก่อน 10 มาตรการจะหมดอายุในเดือน ก.ค. รับสถานการณ์ราคาพลังงานผันผวน 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (24 พ.ค.)  ว่าแนวโน้มของราคาพลังงานมีความผันผวนมาก ตอนนี้ผลกระทบต่างๆทางเศรษฐกิจต้องมีการดูในหลายๆมิติ หลังเดือน มิ.ย.ต้องมาดูว่าจะมีมาตรการอะไรเพิ่มเติม

เพราะว่าสถานการณ์การคว่ำบาตรจากสงครามยูเครน และรัสเซียคงยืดเยื้อออกไป และในเดือน ก.ค.จะเป็นช่วงที่มาตรการ10 มาตรการเร่งด่วนที่รัฐบาลออกมาช่วย ประชาชนในภาวะ น้ำมัน-ของแพง จากผลกระทบสงครามยูเครน-รัสเซียจะสิ้นสุดลงก็ต้องมีการเตรียมการก่อน

 

 

 

โดยการหารือถึงมาตรการต่างๆที่จะดูแลประชาชน ต้องดูในหลายๆมิติ และต้องหารือกับหน่วยงานเศรษฐกิจอื่นๆเกี่ยวกับสถานะทางการคลัง การเติบโตของเศรษฐกิจที่ตอนนี้เริ่มขยับตัวดีขึ้น การจัดเก็บรายได้ รวมทั้งช่องว่างทางการคลัง ที่จะมาดูแลประคับประคองประชาชนอย่างไร โดยต้องหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และกระทรวงการคลัง ในช่วงต้นเดือน มิ.ย.

ซึ่งมาตรการที่จะออกมาอาจเป็นการต่ออายุมาตรการเดิมในส่วน 10 มาตรการ หรือเพิ่มมาตรการใหม่ขึ้นมาก็ได้ ตอนนี้ยังมีเวลาที่จะดูว่าสามารถที่จะเพิ่มเติมมาตรการอะไรได้บ้าง โดยมาตรการต้องออกมาอย่างแม่นยำ เพราะเรายังอยู่ในวิกฤติ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ใช้เบนซินบ้างหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์บอกว่าก็อาจจะมี โดยตอนนี้หาสาเหตุอยู่ว่าทำไมราคาถึงขยับขึ้นตลอด ต้องดูในภาพรวมว่าขยับมาอย่างไร ตอนนี้ต้องช่วยกันหลายอย่าง