จับตา "สินมั่นคง" ส่งแนวทางหยุดพักเคลมโควิด ต่อศาลเคลียร์ชัดในสัปดาห์หน้า

จับตา "สินมั่นคง" ส่งแนวทางหยุดพักเคลมโควิด ต่อศาลเคลียร์ชัดในสัปดาห์หน้า

คปภ. สั่งให้ "สินมั่นคง" หยุดพักเคลมโควิด เหตุศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อ 18 พ.ค. 65 ขอความเห็นศาลชี้ขาดทำได้หรือไม่ คาดชัดเจนในสัปดาห์หน้า เพื่อเดินหน้ากระบวนฟื้นฟู -เจรจาเจ้าหนี้ต่อไป

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผย ถึงการหารือกับทาง บริษัทสินมั่นคงประกันภัย จำกัด (มหาชน) หรือ SMK แจงแนวทางการจ่ายสินไหมโควิดและการชำระหนี้ที่เหมาะสม หลังจากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมานี้ ว่า ทาง บริษัทสินมั่นคงฯ ยังยืนยันว่า บริษัทไม่สามารถจ่ายสินไหมโควิดได้นับตั้งแต่ที่ศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ  ให้ลูกหนี้จะอยู่ภายใต้สภาวะพักชำระหนี้หรือสภาวะบังคับชั่วคราว (Automatic Stay) ตามกฎหมายฟื้นฟูกิจการ แต่สำหรับการจ่ายสินไหมประกันภัยอื่นๆ ยังคงดำเนินการตามปกติ  

 

อย่างไรก็ตาม คปภ. เสนอให้ทาง บริษัทสินมั่นคงฯ ทำคำแถลงการณ์ในแนวทางดังกล่าว เพื่อขอความเห็นชอบต่อศาลก่อนว่าสามารถดำเนินได้หรือไม่ คาดว่าในสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ 

และเมื่อมีความชัดเจนของศาลแล้ว ทาง คปภ. เตรียมทำสรุปประเด็นสำคัญในกรณีสินมั่นคงขอฟื้นฟูกิจการและจัดทำคำแนะนำให้กับผู้เอาประกันภัย เกิดความเข้าใจต่อไป  

"หากศาลรับในแนวทางดังกล่าวของบริษัทสินมั่นคงฯ ตามอำนาจของกฎหมายฟื้นฟูกิจการของศาล ในช่วงเวลานี้ไปจนถึงวันที่ศาลนัดไต่สวน 15 ส.ค.นั้น บริษัทจะไม่มีการจ่ายสินไหมโควิด แต่บริษัทคงจะเดินหน้าเจรจาตกลงกับเจ้าหนี้ เพื่อทำแนวทางเสนอที่เหมาะสม เพื่อให้ที่ประชุมเจ้าหนี้โหวตต่อไป"

 

 

  

แหล่งข่าวคปภ. กล่าวว่า ในวันนี้ (20 พ.ค.) ท่าทีของบริษัทสินมั่นคงฯ ยังมีความมุ่งมั่นในการฟื้นฟูกิจการและพร้อมดูแลลูกค้าโควิด  เพราะหากจะทิ้งธุรกิจจริงคงทำไปนานแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทยังมีพอร์ตประกันภัยรถยนต์ที่มีศักยภาพรายหนึ่ง ต้องการรักษาเอาไว้

"เราคงต้องลุ้นการเจราจากับเจ้าหนี้ต่อไป ขณะที่ความมั่นคงของธุรกิจประกันวินาศภัยเริ่มดีขึ้น ยังไม่พบบริษัทอื่นๆ ที่จะมีปัญหาแต่อย่างใด"