ThaiBMA ชี้เฟดขึ้นดบ.ปีนี้กดดัน เงินไหลเข้า’บอนด์ไทย’ น้อยกว่าปีก่อน

ThaiBMA  ชี้เฟดขึ้นดบ.ปีนี้กดดัน เงินไหลเข้า’บอนด์ไทย’ น้อยกว่าปีก่อน

สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ชี้บอนด์ยิลด์สหรัฐ-ไทย พุ่ง แต่เม็ดเงินไหลเข้ายังเบาบาง จับตาประชุมเฟด 3-4 พ.ค.นี้ ขึ้นดบ.0.5% หรือ 0.75% คงมุมมองปีนี้เงินไหลเข้าบอนด์ไทยน้อยกว่าปีก่อนที่1.4 แสนล้าน มอร์นิ่งสตาร์ คาดดบ.สหรัฐผันผวน กนง. คงดบ.หนุนมีเงินไหลเข้ากองตราสารหนี้

นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบอนด์ยิลด์สหรัฐปรับตัวสูงขึ้น อย่างบอนด์ยิลด์สหรัฐ อายุ 10 ปี ปรับตัวสูงแตะระดับ 2.86% ทำให้ตั้งแต่ต้นปีบอนด์บยิลด์ไทย ปรับขึ้นมาแล้วเกือบ 1 %  อย่างบอนด์ยิลด์ไทย 10  ปี ปรับขึ้นราว 0.95% ปัจจุบันอยู่ที่ 2.26% และอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยประมูลพันธบัตรรัฐบาลปรับสูงขึ้น จากการประมูลพันธบัตรรัฐบาลออกมากในช่วงนี้  

 แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้เห็นเม็ดเงินไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ไทยมากนักและยังทยอยไหลออกไปบ้าง กลับเข้าไปถือสินทรัพย์ปลอดภัยในพันธบัตรสหรัฐ สะท้อนค่าเงินดอลลาร์ปรับตัวแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมานี้  เพื่อรอติดตามผลประชุมเฟด 3-4 พ.ค.นี้ชัดเจนก่อนว่าจะขึ้นดอกเบี้ยที่ 0.5% หรือ 0.75% 

หากปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาด ยังจะเห็นเงินทยอยไหลออกได้อีก หรือถ้าไม่ได้ขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาด ซึ่งตลาดส่วนใหญ่รับข่าวไปแล้ว น่าจะเห็นเม็ดเงินกระจายการลงทุนเข้าไปในหลายๆ ตลาดมากกว่า อาจจะมีไหลกลับเข้ามาในตลาดตราสารหนี้ไทยบ้าง

แต่เรายังคงมุมมองแนวโน้มเงินไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ไทยในปีนี้ มีมูลค่าน้อยกว่าปีก่อนที่เป็นเม็ดเงินไหลเข้าสุทธิค่อยข้างมากถึง  1.4 แสนล้านบาท และระหว่างทางยังมีโอกาสเป็นทิศทางเงินไหลออก จากการขึ้นดอกเบี้ยและการทำคิวที (ลดงบดุล) ของเฟดในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้ตลาดผันผวนยังต้องติดตาม โดยน่าจะเห็นการออกจากตราสารหนี้ระยะสั้นมากกว่าระยะยาว 

พื้นฐานตลาาดตราสารหนี้ไทยยังแข็งแกร่ง จากปัจจัยเศรษฐกิจไทยมีการฟื้นตัวในปีนี้จากการเปิดประเทศ แม้จำนวนนักท่องเที่ยวยังไม่ได้กลับเข้ามามากนัก ขณะเดียวกันทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีหนี้ต่างประเทศในระดับต่ำไม่ถึง 2% ของหนี้ทั้งระบบ และนักลงทุนต่างชาติยังคงถือครองพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวเป็นส่วนใหญ่ และนักลงทุนสถาบันยังคงต้องลงทุนตราสารหนี้ตามดัชนี

นางสาวชญานี จึงมานนท์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า การลงทุนระยะนี้ยังมีความผันผวนจากทิศทางดอกเบี้ย อาจยังมีเงินไหลออกจากกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ จากทิศทางการปรับดอกเบี้ยปรับดอกเบี้ย  ขณะที่ กนง. ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ อาจมีส่วนให้ผู้ลงทุนเลือกกองทุนตราสารหนี้ในประเทศได้เช่นกัน 

ทั้งนี้ การเลือกกองทุนควรพิจารณาควบคู่ไปกับแผนการลงทุนเพื่อให้สามารถเลือกกองทุนให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เช่น หากผู้ลงทุนรับความเสี่ยงได้น้อยหรือต้องการพักเงินลงทุนระยะสั้น การลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ระยะสั้นอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในช่วงที่ตลาดยังผันผวน 

กองทุนตราสารหนี้ในไตรมาสแรกปีนี้ มีเงินไหลออกทั้งกองทุนตราสารหนี้ในประเทศและต่างประเทศ โดยมีปัจจัยสำคัญจากทิศทางดอกเบี้ยที่เป็นขาขึ้น อัตราผลตอบแทนพันธบัตรมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงทีผ่านมา ส่งผลต่อผลตอบแทนกองทุนตราสารหนี้ที่ความผันผวนขึ้นอยู่กับอายุเฉลี่ยตราสารของแต่ละกองทุน