“สมาพันธ์ขนส่ง” บุกทำเนียบ 27 เม.ย. ยื่นนายกฯ ต่อมาตรการตรึง “ดีเซล”

“สมาพันธ์ขนส่ง” บุกทำเนียบ 27 เม.ย. ยื่นนายกฯ ต่อมาตรการตรึง “ดีเซล”

“สมาพันธ์ขนส่ง” บุกทำเนียบ 27 เม.ย. ยื่นนายกฯ ต่อมาตรการตรึง “ดีเซล” เสนอ 4 แนวทางหลัก ลดภาษีดีเซลเหลือ 20 ส.ต.เท่าน้ำมันเครื่องบิน พร้อมเรียกร้องให้พิจารณา “สุพัฒนพงษ์” พ้นเก้าอี้ รมต.พลังงาน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 27 เม.ย. 2565 เวลา 09.00 น. สมาชิกสมาพันธ์ฯ กว่า 100 คน จะเดินทางไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หลังได้รับสัญญาณว่านายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน จะยกเลิกมาตรการดีเซล 30 บาท และจะทยอยปรับราคาแบบขั้นบันได

ทั้งนี้ ราคาดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุกลิตรละ 1 บาท ส่งผลให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 3% และส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้าของผู้ผลิตต้องปรับราคาขึ้นตามไปด้วยอย่างน้อย 20% ขณะที่จุดคุ้มทุนของค่าขนส่งราคาน้ำมันดีเซลควรอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการขนส่งแบกภาระต้นทุนน้ำมันไว้มาก โดยไม่ขึ้นค่าขนส่งตั้งแต่เดือน ม.ค.2565 แต่เมื่อรัฐบาลไม่มีมาตรการใดมาช่วยเหลือเพิ่ม จึงต้องปรับค่าขนส่งขึ้น เพื่อความอยู่รอด

ทั้งนี้ จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำมันแพง ประกอบด้วย

1. การปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลในภาคขนส่งลงเหลือลิตรละ 20 สตางค์ (เทียบเท่ากับน้ำมันที่ใช้กับเครื่องบิน)

2. ขอให้ยกเลิกการนำไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมในดีเซลชั่วคราว (คาดจะสามารถช่วยลดลงลิตรละ 1.50-2 บาท)

3. การยกเลิกการคำนวณค่าขนส่งน้ำมันของไทยที่เทียบกับราคาตลาดสิงคโปร์ที่รวมอยู่ในต้นทุน

4. ขอให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ พ้นจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

“รัฐบาลมีแนวทางแก้ไขตั้ง 2-3 แนวทางเพื่อช่วยไม่ให้ลอยตัวราคาดีเซล แต่ไม่นำมาใช้ ดังนั้น เมื่อยื่นหนังสือเสร็จแล้ว หากรัฐบาลประกาศลอยตัวดีเซล เราจะประกาศขึ้นราคาค่าขนส่งทันที ซึ่งน่าจะเกิน 20% และจะไม่มีการออกมาประท้วงอีกแล้ว แต่ต้องดูราคาที่รัฐบาลจะปล่อยลอยตัวด้วยว่าเท่าไหร่ ถ้าเราขึ้นไปแล้วหากน้ำมันลดลงมาลิตรละ 2 บาท เราก็ลดค่าขนส่งลงมา 6% เป็นต้น เพราะเรามีตัวเลขยืนยันชัดเจน ขึ้นแล้วมีลงตามกลไกต้นทุน ไม่เหมือนสินค้าบางอย่างขึ้นแล้วขึ้นเลย” นายอภิชาติ กล่าว