วิธีกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นผิวสิ่งของ

วิธีกำจัดเชื้อไวรัสโควิด-19 บนพื้นผิวสิ่งของ

ผมเชื่อว่า ณ ขณะนี้ทุกคนก็ต่างให้ความร่วมมือกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เพราะเห็นว่าวิกฤติการแพร่ขยายของไวรัสต้นตอโควิด-19 นั้นร้ายแรง

และส่งผลกระทบในวงกว้าง ทั้งในเชิงสาธารณสุข สังคมและเศรษฐกิจ

เพราะเรื่องเจลล้างมือ แอลกอฮอล์มีคนพูดเยอะแล้ว และตอนนี้เราก็จำต้องอยู่บ้าน ใช้เวลาเกือบ 24 ชั่วโมงที่บ้านกับคนที่เรารัก กับครอบครัวพ่อแม่ กับลูก กับสัตว์เลี้ยง ผมจึงอยากจะมาไขข้อข้องใจว่าทำอย่างไรให้บ้านของเราสะอาดปราศเชื้อไวรัส ผมมีรายงานวิชาการและการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่มีน้ำหนักได้รับการเชื่อถือจากรัฐบาลในหลาย ๆ ประเทศ ที่ผมได้รวบรวมและย่อยแล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ

เชื้อไวรัสตระกูลโคโรนา ซึ่งโควิด-19 รวมอยู่ในหมู่นี้นั้นแพร่กระจายจากคนสู่คน จากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก การไอจาม ซึ่งมักจะติดไปตามพื้นผิวที่ผู้ได้รับเชื้อหรือพาหะของเชื้อไปสัมผัสติดอยู่ตามทางเดิน ลูกบิดประตู เป็นต้น

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติสิงคโปร์ (National Environment Agency-NEA) เป็นหน่วยงานของรัฐแห่งแรก ๆ ในโลกที่ออกมาพูดถึงวิธีกำจัดเชื้อไวรัสประเภทโคโรนานี้บนพื้นผิวสัมผัสที่ไวรัสนี้ไปเคลือบและคงสภาพอยู่ตามอายุที่ต่างกันบนพื้นผิวที่ต่างกัน ซึ่งรายงานนี้ได้รับการยอมรับจากทั้งรัฐบาลสิงคโปร์เอง และรัฐบาลอีกหลาย ๆ ประเทศที่ได้ใช้รายงานนี้มาเป็นมาตรฐานอ้างอิงเบื้องต้นในการจัดการไวรัสที่ติดอยู่บนพื้นผิว

NEA ได้อ้างอิงงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่วิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างจากเชื้อโรคนี้ร่วมกับรายงานวิจัยในอดีตถึงไวรัสที่มีความคล้ายคลึงกันในตระกูลโคโรนานี้ ภายใต้ข้อมูลที่มีอยู่อย่างจำกัดเกี่ยวกับไวรัสนี้ รายงานนี้ได้พูดถึงสารและวิธีการกำจัดไวรัสนี้ที่ได้ผลเท่าที่มีการศึกษามา

NEA แนะนำสารอยู่ 9 ตัวตามตารางนี้ ที่มีความสามารถในการทำลายเชื้อไวรัสต้นตอโควิด-19 ที่ติดอยู่ตามพื้นผิวตามที่ผู้ได้รับเชื้อหรือพาหะของเชื้อไปสัมผัส โดยสารแต่ละตัวมีข้อดีและด้อยต่างกัน ต้องใช้ในความเข้มข้นที่ต่างกัน และที่สำคัญจะต้องทิ้งให้สารเหล่านี้สัมผัสเพื่อทำปฏิกิริยากับเชื้อไวรัสที่ติดอยู่ตามพื้นผิวสัมผัสตามระยะเวลาที่ต่างกันตามตารางนี้ฆ่าเชื้อนี้ให้ตาย

158529801590

ท่านทั้งหลายอาจจะมองว่า สิ่งเหล่านี้ที่ผมพูดมานั้นไกลตัวเหลือเกิน สารต่าง ๆ นอกจากเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาละตินแล้วยังอ่านไม่เข้าใจ ด้วยภาวะที่ยากลำบากเช่นนี้เราจำต้องปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อป้องกันตัวเองและคนที่เรารัก ดังนั้นจึงต้องศึกษา ต้องอ่าน ต้องถามผู้รู้ครับ เช่นเดียวกับการบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ในร้านสะดวกซื้อ หากท่านอยากจะรู้ว่าส่วนประกอบของอาหารนั้นมีอะไรบ้าง ท่านก็จำต้องพลิกดูฉลาก

สารในตารางเหล่านี้แท้จริงแล้ววนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเราทั้งสิ้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ สาร Benzalkonium chloride นั้นอยู่ในผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด กระดาษทิชชู่เปียก สบู่ แชมพู เป็นต้น ซึ่งสารนี้ในเชิงการพาณิชย์ก็นิยมนำมาทำเป็นน้ำยาฆ่าเชื้อฉีดพ่นตามบ้านหรือสถานที่เสี่ยงเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสให้ตาย

สิ่งที่ผมทำและเตือนคนที่ผมห่วงใยเสมอ คือพอกลับถึงบ้านนอกจากสมควรจะต้องล้างมือแล้ว ยังต้องล้างเท้าหรือล้างรองเท้าด้วยเพราะเราไม่รู้ว่าไปเหยียบอะไรมาบ้าง คำแนะนำที่ว่าให้ใช้น้ำยาไฮเตอร์ผสมน้ำให้เจือจางและฉีดรองเท้านั้นไม่ใช่ความเชื่อที่ผิด แต่ได้รับการยืนยันทั้งจากเภสัชกรและตัวสารประกอบในน้ำยายี่ห้อนี้ก็มีฤทธิ์ในการทำลายเชื้อ แต่ผมอยากจะเรียนเพิ่มเติมแค่ว่า จะต้องทิ้งไว้ 10 นาทีตามคำแนะนำของ NEA

นอกจาก NEA แล้วยังมีบทความทางวิทยาศาสตร์อีกชิ้นหนึ่งที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ประเทศสหรัฐอเมริกา (Centers for Disease Control and Prevention) ใช้อ้างอิง ซึ่งศึกษารวมรวบข้อมูลเกี่ยวกับอายุของเชื้อโรคร้ายนี้ในพื้นผิวสัมผัสต่าง ๆ การทำลายเชื้อนี้ รวมถึงรายละเอียดอีกพอควร ที่สำคัญคือบทความนี้อ้างอิงงานวิจัยอีกเป็นร้อยชิ้น และเพิ่งตีพิมพ์ เรียกได้ว่าสมบูรณ์และสดใหม่มาก สัปดาห์หน้าผมจะมาย่อยบทความนี้ให้ฟังครับ

ณ ตอนนี้คงไม่มีคำอวยพรไหนที่ดีไปกว่า ขอให้ท่านผู้อ่านและครอบครัวสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ครับ