บทบาทสื่อในยุคโซเชียลมีเดียครองเมือง

บทบาทสื่อในยุคโซเชียลมีเดียครองเมือง

ผมไปบรรยายให้ผู้อำนวยการสถานีวิทยุและผู้บริหารที่ อสมท กว่า 100 คน ในหัวข้อบทบาทของสื่อในยุคโซเชียลมีเดียครองเมือ

เมื่อเร็วๆ นี้ ผมไปบรรยายให้ผู้อำนวยการสถานีวิทยุและผู้บริหารที่ อสมท กว่า 100 คน ในหัวข้อบทบาทของสื่อในยุคโซเชียลมีเดียครองเมือง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจของบรรดาผู้ทำสื่อยุคดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ และช่วงนี้ผมได้รับเชิญไปบรรยายในหัวข้อนี้บ่อยๆ จึงอยากจะมาเล่าให้คุณผู้อ่านได้ฟังไปด้วยเลยครับ

 

 

 

จุดเปลี่ยนใหม่ผู้บริโภคยุคดิจิทัลไลฟ์

 

ผู้บริโภคนี่เองที่ถือเป็นหัวเรือใหญ่ของการเปลี่ยนแปลงยุคสมัยใหม่ที่ว่านี้ คนรุ่นใหม่ทยอยเข้ามามีบทบาท และบางส่วนก็เริ่มกุมอำนาจการซื้อขายของตลาดไว้อย่างมีนัยสำคัญ เช่น ตลาดโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ที่มีฟังก์ชันแบบสมาร์ททั้งหลาย 

 

หรือกลุ่มที่อยู่อาศัยใหม่ย่านกลางเมือง คอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า พวกนี้ก็ถือว่าทำแบรนด์เจาะกลุ่มคนรุ่นนี้เช่นกันครับ เห็นได้จากวิธีการทำโฆษณา รูปแบบ สื่อ ที่บรรดาผู้สร้างบ้านและคอนโดเลือกใช้อย่าง อินเทอร์เน็ต มือถือสมาร์ทโฟน 

 

และแน่นอนว่า โซเชียลเน็ตเวิร์คก็เป็นตัวสะท้อนได้ดีเลยว่าเราเข้าสู่ยุคผู้บริโภคยุคดิจิทัลไลฟ์กันอย่างเต็มตัวแล้วในปี 2555 นี้

 

 

 

สื่อใหม่ ทางเลือกใหม่ ช่วงเวลาใหม่

 

จากยุคดั้งเดิมที่มีการแบ่งเวลาตารางการออกอากาศ สื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ ก็ต้องปรับตัวใหม่เพราะการแบ่งเวลาเป็นไพร์มไทม์แบบเดิมคงไม่ใช่สำหรับคนรุ่นนี้แล้ว 

 

การเลือกรับดูรับฟังรับชม “เมื่อไรก็ได้” ที่เรียกว่าออนดีมานด์ เข้ามาเปลี่ยนวิธีการเข้าถึงผู้บริโภค จากที่ต้องรอช่วงเวลาการออกอากาศ ก็กลายเป็นว่าทำเนื้อหาเหมือนเดิมแต่ไปอยู่ใน ยูทูบ แทน จากเดิมทำเป็นเทปก็ทำเป็นคลิปแทน

 

 

 

เมื่อไรโซเชียลมีเดียจะเข้ามาแทนที่สื่อเดิม

 

มีคนถามผมเยอะมาก ผมเองตอบไม่ได้ชัดๆ ว่าเมื่อไร แต่เอาเป็นว่าบางสื่อดั้งเดิม ณ วันนี้ ก็เริ่มเห็นผลแล้ว ที่โดนก่อนชัดเจนเลยคือสื่อสิ่งพิมพ์ เริ่มจะถูก “สื่ออิเล็กทรอนิกส์” เข้ามาแย่งพื้นที่การเข้าถึงคนอ่านมากขึ้น อันนี้ค่อนข้างชัดเจน 

 

แต่สำหรับวิทยุหรือทีวี อาจจะยังไม่เห็นอะไรในเร็วๆ นี้ครับ ก็ถือว่าโชคดี ผู้บริหารสื่อทีวี วิทยุถ้าได้หลงมาอ่านคอลัมน์ผมเข้า ก็ต้องรีบปรับตัวนะครับ เวลาของวิทยุโทรทัศน์นั้นมาถึงแน่นอน และผมก็ว่าน่าจะไม่นานละครับ

 

 

 

 

ปรับแผนการตลาดด้วยไอมาร์เก็ตติ้ง

 

แผนไอมาร์เก็ตติ้ง คือ ภาพของเครื่องมือการตลาดดิจิทัล มีทั้งหมด 8 ตัว เช่น เว็บ 2.0-3.0 การทำเสิร์ท แอพมาร์เก็ตติ้ง และอีกหลายๆ ตัว เรียกว่าแผนไอมาร์เก็ตติ้ง คล้ายๆ ดิจิทัล ไอเอ็มซี วิธีใช้ต้องผสมผสานกันไป ซึ่งก็ต่างกันไปตามแต่ละสถานการณ์  แบรนด์ วัตถุประสงค์ อาจจะใช้ทั้ง 8 ตัว หรือเลือกใช้อย่างใดอย่างหนึ่งให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ก็ได้ครับ

 

เอาไว้ครั้งหน้าผมจะเขียนถึงแผนไอมาร์เก็ตติ้งอย่างละเอียดแล้วกันครับ  เขียนในคอลัมน์ตรงนี้คงไม่พอแน่นอนเลย ฝากไว้ให้คุณผู้อ่านที่เป็นนักบริหาร นักการตลาดยุคใหม่ ลองไปปรับแผนปรับทิศกันนะครับ 

 

วันนี้สื่อรอบตัวเรามีผลในการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจน จากยุคหนึ่งเป็นอีกยุคหนึ่ง เรายังจำการเปลี่ยนแปลงจากยุคแผ่นเสียง เป็นยุคเทป จากยุคเทปเป็นซีดี จากซีดีเป็นเอ็มพีสาม กันได้มั้ยครับ 

 

ลมของการเปลี่ยนแปลงพัดหวนอีกครั้งแล้ว ผู้รู้จักการวางแผนรับมือการเปลี่ยนแปลงเท่านั้นที่จะเอาตัวรอดได้  เรามาเริ่มรับมือกันวันนี้ดีกว่าครับคุณผู้อ่าน